Năm vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự ảm đạm đến khó tin khi kinh tế khó khăn, người dân ngại chi tiêu những món đồ tiêu sản mà trong đó có ô tô.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), kết thúc năm 2023, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ 301.989 xe các loại, giảm tới 25% so với năm 2022. Doanh số trên phản ánh đúng tình hình của thị trường.
Để có được lượng xe bán ra trên là nhờ hàng loạt chính sách ưu đãi, kích cầu kéo dài nửa năm của Chính phủ, giảm 50% lệ phí trước bạ. Chưa bao giờ, người dân lại nhận ưu đãi song song khi các hãng xe cũng giảm đồng loạt.
Nhờ đó, người dùng mua ô tô trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến hết tháng 12/2023 tiết kiệm cả trăm triệu đồng. Khuyến mại nhiều là vậy, nhưng doanh số không những không tăng lại giảm đến 1/4 so với cùng kỳ năm ngoái chứng tỏ thị trường thực sự khó khăn.
Theo ghi nhận của PV Dân Việt, những ngày cuối năm (24-25 tháng Chạp) dù rơi vào cuối tuần, nhưng các Showroom ô tô vắng bóng khách đến mua xe. Đây là việc đã được dự đoán từ trước bởi các tư vấn bán hàng.
"Năm nay, kinh tế khó khăn nên những người có nhu cầu thực sự mới mua ô tô, còn những người đổi xe, mua thêm gần như rất ít. Do đó, người có nhu cầu thì hầu như đã mua từ tháng 12/2023 chứ không đợi đến cận Tết như này mới mua. Điều này khiến những ngày giáp Tết, nhân viên bán hàng dường như đi làm theo đúng lịch thôi", anh Linh, tư vấn bán hàng cho biết.
Thời điểm này, cũng chỉ còn 3 ngày nữa để làm thủ tục đăng ký biển nên không nhiều người chọn mua ô tô mới, đăng ký xong mới chỉ có biển chứ chưa nhận được giấy chứng nhận đăng ký xe.
"Cuối năm, cả gia đình đi chơi Tết tiện ghé cửa hàng để xem, sang năm năm phấn đấu mua thêm xe nữa chứ giờ cận quá rồi mà nhà cũng có xe nên tôi chưa có ý định mua", anh Tiến Mạnh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.
Cũng tương tự, 1 vài khách lác đác đến các showroom xem xe thời điểm này đều không có ý định mua nữa bởi quá cận Tết. Trong khi đó, mua ô tô thường sẽ phải đặt trước và chờ lâu chứ không sẵn như xe mới nên giờ không đủ để hàng kịp về hay đăng ký xe.
Trước sự khó khăn chung của thị trường xe mới, ô tô cũ cũng không ngoài cuộc khi năm qua chứng kiến nhiều thay đổi về mặt chính sách. Trong đó, tác động lớn nhất đến thị trường xe cũ phải kể đến luật định danh biển số, điều này khiến thủ tục sang tên, đổi chủ xe phức tạp hơn.
"Làm ô tô cũ bây giờ vất vả hơn khi sang tên, đổi chủ. Mua được chiếc xe, chờ rút hồ sơ phải mất đến 20 ngày, xong 1 tuần nữa mới hoàn tất thủ tục đăng ký. Không như trước đây gói gọn trong vòng 7 ngày làm việc là xong. Do đó, cận Tết người mua cũng chỉ lấy xe về đi chứ thủ tục sẽ phải chờ ra giêng mới hoàn tất. Tuy nhiên, thế vẫn còn vớt vát được được vốn trước Tết", anh Long, chủ salon xe cũ ở Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ.
Mặc dù không quá tất bật như mọi năm, nhưng dân buôn xe cũ vẫn còn may mắn hơn khi có thể làm thủ tục sang tên cho khách sau Tết.
Tuy nhiên, việc kiếm khách thời điểm cận Tết này cũng không hề dễ dàng bởi tâm lý người mua thay đổi từng lúc. Đặc biệt, cận Tết, nhiều người cân nhắc khá nhiều khi mua, tiết kiệm được đồng nào hay đồng ấy là tâm lý chung.
"Tâm lý người mua xe hay bất cứ thứ gì đề muốn rẻ nhất có thể, đặc biệt dịp cận Tết này họ muốn có xe đi nhưng vẫn muốn rẻ. Do đó, chúng tôi phải lựa rất nhiều, có những xe có khó bán phải giảm giá nếu không muốn đọng vốn quá lâu", anh Đức, nhân viên bán hàng salon xe cũ nói.
Có thể thấy, thị trường ô tô vẫn đang trong giai đoạn khó khăn, đặc biệt thời điểm cận Tết khi người dùng sẽ thường không muốn mua xe nữa khi không có nhu cầu thực sự. Điều này khiến showroom xe mới thì vắng khách, xe cũ phải xoay đủ mọi cách để tránh đọng vốn.
Việt Nam giờ đây đóng vai trò quan trọng tại khu vực Đông Nam Á trong hệ thống sản xuất và cung ứng vật liệu nhựa hiện đại của tập đoàn Pearl Polyurethane Systems (Pearl) từ Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE.
Công nghệ plasmacluster ion được chứng minh có thể cải thiện hiệu suất lái xe, bao gồm giảm khoảng cách dừng khi có sự cố đột ngột, đánh lái mượt mà hơn và giảm buồn ngủ cho các tài xế ô tô.
Đánh dấu kỷ niệm 10 năm tổ chức, Vietnam Foodexpo 2024 tiếp tục là cuộc trình diễn lớn của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, nơi tôn vinh giá trị thương hiệu quốc gia của thực phẩm Việt Nam
Trong số các dự án giải ngân dưới 30% vừa được Bộ Tài chính công bố, nhiều dự án vẫn chưa giải ngân được đồng nào.
Việc đánh thuế bất động sản thứ hai được cho là chưa phù hợp trong bối cảnh hiện tại, khi giá nhà leo thang từng ngày. Theo đó, nhiều giải pháp được doanh nghiệp và chuyên gia “hiến kế” nhằm giảm giá nhà trong ngắn hạn và dài hạn.
Vàng đang lên giá từng ngày, nhưng người có vàng chưa chắc đã vui nếu họ mua tích trữ từ nhiều năm trước và không may bị mất hóa đơn. Nhiều trường hợp chỉ vì mất hoá đơn mà bây giờ khó bán lại được.