Tọa lạc tại Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 (thị xã Phú Mỹ), cảng cạn đầu tiên của Bà Rịa - Vũng Tàu với vốn đầu tư 2.292 tỷ đồng chính thức hoạt động ngày 28/10/2023. Cảng cạn Phú Mỹ được xem như là cánh tay nối dài của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải tại thị xã.
Do Công ty cổ phần Thanh Bình Phú Mỹ đầu tư, cảng mới này cung cấp hệ sinh thái dịch vụ logistics đa phương thức tích hợp và trọn gói với các dịch vụ cốt lõi như dịch vụ vận chuyển đa phương thức, dịch vụ xếp dỡ, đóng rút hàng hóa, kiểm tra và hoàn tất thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu sửa chữa, vệ sinh và bảo dưỡng container, dịch vụ lưu kho, lưu bãi và các dịch vụ logistics khác.
Phát biểu tại lễ công bố cảng, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết đây là một trong những dự án đầu tư trọng điểm của tỉnh.
"Lượng hàng hóa thông qua cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải rất lớn, gần 500.000 TEU. Dự kiến đến năm 2026, năng lực thông quan hàng hóa của Cảng cạn Phú Mỹ khoảng 300.000 - 400.000 TEU để góp phần nâng tầm vị thế trung chuyển hàng hóa, đóng góp lớn vào kinh tế và giao thông vận tải trong vùng", ông Vinh nhấn mạnh.
Do đó, Bà Rịa - Vũng Tàu kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong ngành logistics nhờ cảng cạn Phú Mỹ.
Ông Tạ Quang Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thanh Bình Phú Mỹ cho biết theo ước tính, riêng tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu hoặc trung chuyển nội địa hàng năm của các nhà máy trong KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 từ năm 2026 lên đến hơn 1 triệu TEU hàng container và 2,6 triệu tấn hàng tổng hợp.
TEU: viết tắt của cụm từ tiếng Anh Twenty-foot Equivalent Unit, là đơn vị đo lường tương đương 1 container 20 feet tiêu chuẩn. Khi xác định sức chở của các loại tàu container, năng lực của cảng biển hay phương tiện xếp dỡ, người ta hay sử dụng đơn vị TEU.
Ông Nguyễn Công Vinh khẳng định: "UBND tỉnh cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy các dự án cảng cạn nói riêng, các dự án dịch vụ hậu cần cảng biển nói chung trên địa bàn tỉnh".
Tại buổi lễ, cảng cạn Phú Mỹ ký kết hợp tác với các đối tác logistics hàng đầu như ký thỏa thuận mở depot container rỗng với hãng tàu MSC – hãng tàu số 1 thế giới hiện nay; thành lập liên doanh với Medlog – nhà cung cấp dịch vụ logistics tích hợp trọn gói tại 70 quốc gia trên thế giới; hợp tác với tổng công ty Tân cảng Sài Gòn trong việc trung chuyển hàng hóa giữa KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 với các cảng biển và cảng cạn trong khu vực.
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với lợi thế giao thông đường thủy, đường bộ và hàng không sắp có thêm thành phố thứ 3. Đó chính là thị xã Phú Mỹ, nơi sắp tới sẽ có dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ tầm cỡ khu vực và thế giới, với vốn đầu tư ước tính 6,7 tỷ USD.
Theo thông báo của Chính phủ Mỹ ngày 11/9, công ty điều hành cảng SSA Marine (Mỹ) và công ty Gemadept (Việt Nam) sẽ hợp tác phát triển các cảng biển chiến lược tại miền Nam, bao gồm Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ trị giá 6,7 tỷ USD.
SSA Marine và Gemadept có mục tiêu chung là muốn đưa cảng Cái Mép Hạ trở thành trung tâm logistics lớn nhất cả nước, theo thông báo từ Nhà Trắng. Siêu cảng đảm nhận khối lượng hàng container lớn nhất nước được xây dựng ngay cửa sông Cái Mép và sông Thị Vải.
Không xa thị xã Phú Mỹ là huyện Long Thành - tỉnh Đồng Nai, nơi đang xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, trong đó nhà ga hành khách được khởi công xây dựng ngày 31/8/2023. Siêu sân bay Long Thành năng lực thiết kế 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn một đầu tư 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).
Như vậy, huyện Long Thành và thị xã Phú Mỹ gần đó đang đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển logistics trong khu vực.
Cũng thuộc Đồng Nai và giáp huyện Long Thành là huyện Nhơn Trạch, nơi cảng cạn Tân Cảng Nhơn Trạch đang hoạt động. Không xa đó là một cảng cạn khác có tên Tân Cảng Long Bình thuộc phường Long Bình, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.
Hai cảng cạn này nằm trong Danh mục cảng cạn Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải công bố trong Quyết định 506/QĐ-BGTVT ngày 27/4/2023.
Cảng cạn (còn gọi là cảng khô hoặc cảng nội địa) là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải hàng hóa bằng container gắn liền với hoạt động của cảng biển, sân bay quốc tế, cửa khẩu đường bộ, đường sắt quốc tế.
Dịch vụ logistics trọn gói đang thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi chi phí dịch vụ trọn gói sẽ thấp hơn so với làm dịch vụ đơn lẻ.
Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hoạt động doanh nghiệp phải theo quy luật thị trường, không thể can thiệp bằng các biện pháp hành chính. Can thiệp sẽ làm méo mó thị trường, không đúng quy luật, tư duy và sự phát triển.
Quốc hội đang xem xét việc tăng thuế VAT đối với lĩnh vực văn hóa từ 5% lên 10% nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đáng chú ý, hơn 30 đơn vị điện ảnh đã cùng ký đơn tập thể mong muốn Quốc hội không phê chuẩn việc tăng thuế này.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
TP.HCM sẽ chi 7.500 tỷ đồng bồi thường cho người dân thuộc diện giải tỏa trong dự án đường Vành đai 2.