Thứ tư, 24/04/2024

Kiếm tiền nhờ nuôi đặc sản ốc núi Tây Ninh giữa phố thị Sài Gòn chật hẹp

11/11/2021 7:00 AM (GMT+7)

Gầy nuôi đặc sản ốc núi Tây Ninh giữa phố thị Sài Gòn chật hẹp để tạo thêm thu nhập như anh Trần Kiến Văn ở quận 5 (TP.HCM) là một cách làm độc đáo.

Nhiều người biết tiếng đặc sản ốc núi Tây Ninh. Cũng có nhiều người nuôi ốc núi Tây Ninh nhưng nuôi bằng lồng nhựa, giữa căn nhà cấp 4 thì ít có.

Nuôi đặc sản ốc núi Tây Ninh giữa phố thị Sài Gòn

Ốc núi Tây Ninh, loại ốc đặc hữu sinh sống trên núi Bà Đen, từ lâu là một trong những món ăn đặc sản.

Nhiều năm công tác ở tỉnh Tây Ninh nhưng chúng tôi cũng chưa được nhìn tận mắt con ốc núi này bao giờ.

Trước đây, do việc săn bắt phục vụ nhu cầu ẩm thực, nguồn ốc núi ngày càng cạn kiệt. Việc gầy nuôi ốc núi cũng là hình thức để bảo vệ và nhân giống chúng.

Vì thế, ngày càng nhiều nông dân ở Tây Ninh hoặc Long An đã nuôi thương phẩm loại ốc này ngay trong vườn nhà hoặc bãi đất trống.


Ốc núi Tây Ninh từ lâu là một trong những món ăn đặc sản. Ảnh: Nguyên Vỹ

Ốc núi Tây Ninh từ lâu là một trong những món ăn đặc sản. Ảnh: Nguyên Vỹ

Chúng tôi tìm đến mô hình nuôi ốc núi Tây Ninh của anh Trần Kiến Văn trên đường Nguyễn Văn Linh, một con đường mua bán nhộn nhịp kế bên Chợ Lớn, quận 5.

Trong căn nhà cấp 4 chật hẹp, vợ chồng anh tận dụng vừa làm nơi ở, vừa là nơi mua bán mũ nón và vừa để nuôi ốc. Gọi là mô hình cho oách chứ cách nuôi ốc của anh lại cực kỳ đơn giản.

Anh Văn kể, 3 năm trước, anh đã tính tới chuyện kinh doanh loại ốc đặc sản này. Thời điểm đó giá ốc núi khoảng 600.000 - 700.000 đồng/kg nhưng không có mà mua.

"Nghe bảo các thương nhân Trung Quốc gom mua ốc núi này nhiều lắm. Mình cố lân la tìm người đi săn ốc núi, rồi thuyết phục họ sang lại để kinh doanh. Nhưng việc lên núi tìm ốc không đơn giản; đặt mua ốc ngay tại chân núi cũng lúc có lúc không. Mình làm trung gian mà thường xuyên chịu cảnh thất hứa với khách hàng nên thôi, không theo đuổi nữa", anh Văn kể.

Sau này, nhiều người tự nuôi ốc núi để bán. Nghĩ rằng cách làm này có lý, đến khoảng đầu năm 2020, anh Văn tìm mua giống để tự nuôi ốc núi.


Anh Trần Kiến Văn nuôi ốc núi Tây Ninh trong căn nhà chật hẹp của mình ở quận 5, TP.HCM. Ảnh: Nguyên Vỹ

Anh Trần Kiến Văn nuôi ốc núi Tây Ninh trong căn nhà chật hẹp của mình ở quận 5, TP.HCM. Ảnh: Nguyên Vỹ

Nhưng điều kiện ở TP.HCM đất chật người đông, diện tích nhà ở nhỏ hẹp, tìm được chỗ nuôi như vùng nông thôn là không dễ.

Để tiết kiệm diện tích, anh nghĩ ra cách mua thùng nhựa có lỗ hở để nuôi ốc bên trong.

Cứ mỗi thùng nhựa (kích thước 40x50 cm) nuôi 10 kg ốc. Muốn nuôi nhiều hơn thì cứ đặt các thùng nhựa xếp chồng lên nhau.

Ban đầu, anh đặt thùng nuôi ốc trên sân thượng. Do không có chỗ thoát nước, anh lại đặt "chuồng nuôi" ngay trong nhà.

Nuôi ôc núi phải tạo ra môi trường ẩm ướt. Mỗi ngày anh vệ sinh cho ốc bằng cách rưới nước từ thùng nhựa trên cao. Nước chảy dần xuống thùng nhựa bên dưới.

"Dưới cùng, phải đặt thêm khay nhựa để hứng nước, vừa tiện xử lý chất thải vừa tạo cho ốc môi trường ẩm ướt", anh Văn lưu ý.

Từ chỗ nuôi thử chỉ 2-3 kg, thấy ốc khỏe mạnh bình thường, anh cứ nâng dần số lượng lên.

Nuôi lâu ngày, anh nhận ra rằng chất lượng thịt của ốc núi phụ thuộc nhiều vào loại thức ăn. Ốc núi ăn loại lá cây nào thì khi chế biến, thịt ốc sẽ thoang thoảng hương vị đó.


Thức ăn của ốc núi Tây Ninh chỉ là lá cây, rau củ quả thông thường. Ảnh: Nguyên Vỹ

Thức ăn của ốc núi Tây Ninh chỉ là lá cây, rau củ quả thông thường. Ảnh: Nguyên Vỹ

Nghe đồn, ở trên núi, ốc ăn các loại lá cây rừng, cây dược liệu nên có hương vị thuốc bắc. "Tôi cho ốc ăn rau tần dày lá chừng 1 tuần để thịt ốc thoảng vị đặc trưng của loại thuốc Nam này", anh Văn kể.

Nhưng không phải nhà nào cũng trồng rau tần dày lá. Anh Văn cho đàn ốc nhà mình ăn thường xuyên lá cây sa kê; các loại rau củ quả, thậm chí là phụ phẩm rau củ quả đầy ngoài chợ. Vì vậy, thức ăn cho ốc rất đơn giản, chỉ là rau xanh hoặc lá khô.

Tạo nguồn thu nhập thêm

Anh Văn cho biết, so với ốc núi tự nhiên, ốc nuôi chậm lớn hơn. Nếu ngoài tự nhiên, một con ốc núi cần 5 tháng để trưởng thành thì ốc nuôi cần thêm 1-2 tháng nữa, còn tùy vào cách chăm sóc và cho ăn.

Vì nuôi nhốt lồng, anh Văn kể, con ốc cũng bị stress do quá trình di chuyển các lồng nuôi. Và khi bị stress, ốc sẽ ít ăn hơn. Đây cũng là lý do khiến ốc nuôi chậm lớn hơn so với ốc phát triển ngoài tự nhiên.

Không chỉ nuôi ốc núi Tây Ninh, anh Văn còn nuôi ốc núi của các tỉnh phía Bắc. Ảnh: Nguyên Vỹ

Không chỉ nuôi ốc núi Tây Ninh, anh Văn còn nuôi ốc núi của các tỉnh phía Bắc. Ảnh: Nguyên Vỹ

Ốc núi ít khi bị dịch bệnh. Vấn đề thường gặp chỉ là do mật độ nuôi dày trong thùng nhựa, ốc dễ bị chết ngộp do con phía trên đè xuống.

Anh Văn cho biết, nghề nuôi ốc núi bắt đầu từ một thú vui. Công việc chính của anh là phụ trách xưởng sản xuất ống nhựa của gia đình.

"Không quá phức tạp nhưng công việc này tạo thêm một khoảng thu nhập cho gia đình, nhất là trong mùa dịch Covid-19 vừa qua", anh nói.

Hiệu quả kinh tế của việc nuôi ốc núi trong nhà là lấy công làm lời vì chi phí thức ăn không đáng kể.

Người nuôi có thể bỏ ra số vốn 220.000 đồng để sở hữu 1kg ốc nhỏ, khoảng 60 con.


Ốc núi Tây Ninh đang được anh Văn nuôi thương phẩm. Ảnh: Nguyên Vỹ

Sau 3 tháng nuôi, giá trị tăng lên 2,5 lần vì ốc đến 25 con/kg là xuất bán được. Ốc con mới sinh thì thời gian nuôi lâu hơn, từ 5-6 tháng.

Được biết, tại các nhà hàng, giá một đĩa ốc núi Tây Ninh (chừng 5 con) khoảng 100.000 đồng.

Hiện anh đang bán ốc thương phẩm của mình giá 250.000 đồng/kg, size khoảng 25 con/kg. "Trung bình mỗi tháng tôi bán từ 80-120 kg ốc núi", anh Văn kể.

Nhu cầu mua giống về nuôi cũng như thưởng thức ốc núi rất lớn. Thế nhưng, nghề nuôi ốc núi khó duy trì được sản lượng ổn định hành tháng trong năm.

Ốc núi có thói quen ngủ đông. Khi đó ốc vùi mình dưới lớp lá cây khô mục, trong các vách núi. Nguồn ốc từ Tây Ninh về cũng hạn chế. Người nuôi ốc tuy nhiều nhưng số lượng không đủ cung cấp cho thị trường.

Bình thường, thương lái Trung Quốc tìm mua loại đặc sản này rất nhiều, và giá cũng cao. Nhiều người nuôi ốc thường gom bán hết cho các thương lái.

Từ năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 ảnh hưởng, khiến việc thu mua của thương lái Trung Quốc bị ảnh hưởng. Người nuôi bán ngược ra thị trường nội địa.

"Cũng nhờ đó mà người dân Sài Gòn lại được dịp thưởng thức món ăn đặc sản ốc núi Tây Ninh nhiều hơn", anh Văn chia sẻ.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm

Việt Nam bất ngờ trở thành nhà cung cấp lớn nhất tinh bột sắn cho Trung Quốc

Việt Nam bất ngờ trở thành nhà cung cấp lớn nhất tinh bột sắn cho Trung Quốc

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng trở lại trong tháng 3/2024 nâng sản lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 944.930 tấn, trị giá 430,44 triệu USD. Đặc biệt, Việt Nam vượt Thái Lan trở thành thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn nhất cho Trung Quốc.

Phân bón Cà Mau tiếp tục đưa bà con nông dân "Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng"

Phân bón Cà Mau tiếp tục đưa bà con nông dân "Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng"

Phát huy thành công và hiệu ứng tích cực năm 2023, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) tiếp tục triển khai chuỗi chương trình thực tế “Tham quan nhà máy – Gặt hái mùa vàng” năm 2024 dành cho bà con nông dân, các đại lý đồng hành.