Theo Tổng cục Hải quan, sau 4 tháng giảm liên tục vì ảnh hưởng bởi các biện pháp hạn chế phòng chống dịch, trong tháng 9-2021, xuất khẩu phân bón đã tăng trở lại.
Cụ thể, tăng gần 5,8% về lượng và tăng 15,8% về kim ngạch so với tháng 8-2021 và tăng 9,5% về giá, đạt 88.326 tấn, tương đương 37,64 triệu USD, giá trung bình 426 USD/tấn; so với tháng 9-2020 thì giảm mạnh 46,9% về lượng, giảm 24,5% về kim ngạch nhưng tăng mạnh 42,4% về giá.
Nếu tính cả tháng 9-2021 thì xuất khẩu phân bón tăng mạnh cả khối lượng, kim ngạch và giá so với cùng kỳ năm 2020, với mức tăng tương ứng 6,4%, 32,5% và 24,6%, đạt 918.568 tấn, tương đương gần 333,46 triệu USD, giá trung bình đạt 363 USD/tấn.
Hiện tại, 3 thị trường chủ lực trong xuất khẩu của Việt Nam gồm Campuchia, Mozambique và Lào. Trong đó chiếm thị phần cao nhất phải kể đến thị trường Campuchia. Tháng 9-2021 xuất khẩu sang Canpuchia tăng mạnh 65% về lượng, tăng 56% về kim ngạch nhưng giá giảm 5,5 % so với tháng 8-2021, đạt 48.016 tấn, tương đương 20,22 triệu USD, giá trung bình 421 USD/tấn; so với tháng 9-2020 tăng 24,8% về lượng, tăng 63,4% về kim ngạch và giá tăng 30,8%.
Chỉ riêng trong 9 tháng xuất khẩu phân bón sang Campuchia tăng mạnh cả khối lượng, kim ngạch và giá so với 9 tháng năm 2020, với mức tăng tương ứng 36%, 66% và 22%, đạt trên 402.195 tấn, tương đương trên 153,97 triệu USD, giá trung bình 382,8 USD/tấn, chiếm 43,8% trong tổng lượng và chiếm 46,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu phân bón của cả nước.
Đúng như dự đoán, Mozambique là một thị trường tiềm năng với mức tăng rất mạnh 374,5% về lượng và tăng 425,4% kim ngạch, giá cũng tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 38.750 tấn, tương đương 18,21 triệu USD, giá trung bình 470 USD/tấn; chiếm 4,2% trong tổng lượng và chiếm 5,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu phân bón của cả nước.
Ngoài ra, thị trường Lào cũng đạt được những con số đáng kể với tổng sản lượng đạt 42.075 tấn, tương đương trên 17,25 triệu USD, giá 410 USD/tấn, tăng 25,2% về lượng, tăng 32,4% kim ngạch, giá tăng 5,7% so với cùng kỳ, chiếm 5% trong tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu phân bón của cả nước.
Như vậy, 9 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón đã tăng cả lượng và kim ngạch, trở thành một điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh khiến nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.