Bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam cho biết, lễ hội nhằm tôn vinh làng nghề nước mắm truyền thống Việt Nam. Nước mắm là hồn cốt, văn hóa ẩm thực của dân tộc Việt Nam.
Người Việt Nam sử dụng nước mắm truyền thống là chính là bảo vệ văn hóa, ngư dân đi đánh bắt cá để bảo vệ ngư trường. Việc bảo vệ làng nghề, ngư trường của Việt Nam, chính là yêu quê hương mình.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh, lễ hội không chỉ là sự kiện văn hóa lớn của TP HCM mà là cột mốc đánh dấu sự sự phát triển và hội nhập mạnh mẽ của ngành nước mắm truyền thống Việt Nam.
Đây là một cơ hội quý báu để quảng bá nước mắm truyền thống - sản phẩm mang đậm hương vị Việt - đến đông đảo người tiêu dùng, đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước mắm kết nối và mở rộng thị trường. Chính những hoạt động như thế này sẽ góp phần tạo nên động lực mạnh mẽ cho việc phát triển ngành sản xuất nước mắm theo hướng bền vững, vừa bảo tồn những giá trị truyền thống, vừa thích ứng với yêu cầu của thời đại mới.
"TP.HCM cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy các sản phẩm truyền thống, đặc biệt là nước mắm, tiếp tục vươn xa, không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế" - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định.
Lễ hội Nước mắm truyền thống diễn ra từ ngày 23 đến ngày 27/10 tại địa điểm Thương xá Tax (cũ), quận 1, TP.HCM.
Chương trình có hơn 150 gian hàng của các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống trong cả nước. Đồng thời, các nhà hàng, khách sạn cũng tham gia góp phần quảng bá, xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia Nước mắm truyền thống Việt Nam tại thị trường thế giới.
Lễ hội là cơ hội kết nối du lịch trải nghiệm ẩm thực Việt Nam cho các sản phẩm nước mắm truyền thống, các món ăn đặc trưng vùng miền nhằm giới thiệu văn hoá ẩm thực Việt Nam đến với người tiêu dùng, khách du lịch trong nước và quốc tế.
Đặc biệt là việc quảng bá văn hoá ẩm thực nước mắm truyền thống của người Việt Nam đến các cơ quan ngoại giao, đầu bếp, chuyên gia ẩm thực quốc tế... tại Việt Nam.
Các phiên livestream của các nhà sáng tạo nội dung số này đã mang về hàng tỷ đồng doanh số. Những người bán hàng qua TikTok được đề cử "dữ dằn" nhất năm gồm Hằng Du Mục, Bác sĩ Cung, Phạm Thoại...
Số sách được Tiến sĩ Võ Tá Hân (người Việt Nam tại Mỹ) tặng các thư viện, trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có tổng trị giá hơn 1,3 triệu USD.
TP.HCM đang là địa điểm cho nhiều chàng trai, cô gái miền núi các tỉnh hội về để giới thiệu các dự án khởi nghiệp được phát triển các sản phẩm từ tài nguyên bản địa của quê hương.
Giá vàng nhẫn lẫn vàng miếng SJC giảm sâu đến vài triệu trong tuần qua khiến nhiều lo lắng, tạo ra làn sóng đổ xô bán để cắt lỗ. Tại thị trường TP.HCM, ghi nhận cho thấy các tiệm vàng, trung vàng bạc đang tích cực mua vào, có bao nhiêu cũng gom hết.
Tại những nước thu nhập thấp, các công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới đã bán sản phẩm không tốt cho sức khỏe như chính những sản phẩm mà các tập đoàn này bán ở những nước giàu.
Meta, tập đoàn mẹ của Facebook, đang phát triển công cụ tìm kiếm với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) cho riêng Meta để cạnh tranh với 2 "cỗ máy tìm kiếm" hàng đầu Google và Microsoft Bing.