Thứ năm, 19/09/2024

McDonald’s đang trầy trật tại Việt Nam

18/09/2024 3:35 PM (GMT+7)

McDonald’s kinh doanh tại Việt Nam đến nay tròn 10 năm. Thay vì tổ chức sự kiện kỷ niệm một thập kỷ thì “ông lớn” thức ăn nhanh Mỹ phải nói lời chào tạm biệt cửa hàng đắc địa nhất ở TP.HCM.

McDonald's liên tiếp trả mặt bằng tại TP.HCM

McDonald’s sẽ chính thức đóng cửa, trả mặt bằng cửa hàng McDonald’s Bến Thành vào ngày 19/9. Đây là một trong những cửa hàng McDonald’s đầu tiên của “gã khổng lồ” thức ăn nhanh Mỹ tại thị trường Việt Nam. 

Cửa hàng này được khai trương hồi tháng 5/2014, chỉ sau chi nhánh Đa Kao cũng nằm tại quận 1, TP.HCM.

McDonald’s đang trầy trật tại Việt Nam - Ảnh 1.

Hình ảnh McDonald's Bến Thành những ngày đầu khai trương. Ảnh: Fanpage McDonald's Việt Nam

McDonald’s Bến Thành có vị trí đắc địa ở TP.HCM, phía trước chợ Bến Thành, cạnh bên là phố Tây Bùi Viện. Cửa hàng gồm 3 tầng, tổng diện tích gần 660m2, sức chứa khoảng 260 chỗ ngồi (180 chỗ ngồi bên trong nhà hàng và 80 chỗ ngồi ngoài trời). McDonald’s Bến Thành hoạt động 24/24, nơi khách quốc tế qua lại nhộn nhịp. Cửa hàng thường xuyên đông khách bất kể ngày đêm.

Vị trí đắc địa, khách luôn đông, vì vậy, việc McDonald’s Bến Thành đóng cửa khiến nhiều người bất ngờ. Hãng không tiết lộ lý do đóng cửa, mà chỉ nói rằng “Dù không muốn nói lời chia tay nhưng vào 2h sáng ngày 19/9/2024, McDonald’s Bến Thành sẽ khép lại hành trình 10 năm đồng hành đầy cảm xúc”.

Không chỉ McDonald’s Bến Thành, cách đây không lâu, sau dịch Covid-19, cửa hàng McDonald’s Bưu điện Thành phố cũng âm thầm đóng cửa. Vị trí này cũng rất đắc địa, ngay trung tâm TP.HCM, cạnh Bưu Điện Thành phố, Đường sách Nguyễn Văn Bình, Nhà thờ Đức Bà.

McDonald’s Bưu điện Thành phố là một trong những cửa hàng McDonald’s khai trương giai đoạn sau. Nhưng “ông lớn” này cũng phải ngậm ngùi trả mặt bằng. Mặt bằng này hiện do Highlands Coffee kinh doanh và cũng “hốt bạc” mỗi ngày vì rất đông khách.

McDonald đang kinh doanh ra sao?

Với việc đóng cửa McDonald's Bến Thành, tại Việt Nam, McDonal’s chỉ còn 35 cửa hàng trên toàn quốc, riêng TP.HCM có khoảng 17 điểm bán. Các cửa hàng còn lại nằm tại Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Khánh Hòa, Hải Phòng… Nhiều cửa hàng nằm trong các trung tâm thương mại.

McDonald’s đang trầy trật tại Việt Nam - Ảnh 2.

Những phần thức ăn nhanh được cho rằng vẫn chưa quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt. Ảnh: McDonald's

McDonald’s chính thức đặt chân đến Việt Nam năm 2014. Cửa hàng đầu tiên nằm tại vòng xoay Nguyễn Bình Khiêm, quận 1. Thời điểm đó, sự xuất hiện cũng McDonald’s tạo nên một hiện tượng bởi phong cách phục vụ khác lạ, hoạt động cả ngày lẫn đêm, có một số dịch vụ mới với người tiêu dùng Việt như Drive-thru (dịch vụ mà khách đến là được giao thức ăn, không phải xuống xe).

Người đưa McDonald’s về Việt Nam là ông Nguyễn Bảo Hoàng - nhà sáng lập Công ty Good Day Hospitality (đơn vị được cấp phép phát triển thương hiệu McDonald’s tại Việt Nam).

Năm 2014, trả lời Bloomberg, ông Hoàng cho biết theo kế hoạch sẽ có ít nhất 100 cửa hàng McDonald's mở cửa tại Việt Nam trong vòng 10 năm. Số lượng nhân viên tại Việt Nam có thể lên tới hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn người.

Tham vọng của McDonal’s là có mạng lưới cửa hàng McDonald’s phủ rộng trên toàn quốc tương tự cách họ thực hiện tại nhiều quốc gia khác. Chẳng hạn, thời điểm 2014, Singapore có hơn 100 cửa hàng, Philippines 400 cửa hàng dù các nước này có dân số ít hơn Việt Nam. 

Tuy nhiên, đến nay có thể thấy, McDonald’s chỉ mới hoàn thành khoảng 1/3 mục tiêu số lượng cửa hàng tại thị trường Việt Nam.

Báo cáo thị trường về thức ăn nhanh do Cốc Cốc phát hành cuối 2023, cho thấy thị trường đồ ăn nhanh tại Việt Nam có lượng tiêu thụ rất lớn song McDonal’s không phải là thương hiệu yêu thích của nhiều người. Những cái tên xếp trước McDonal’s là những thương hiệu có giá bình dân hơn như KFC, Jollibee, Lotteria.

Không chỉ yếu tố giá cả mà câu chuyện văn hóa tiêu dùng của người Việt cũng khiến McDonald’s khó đạt mục tiêu kinh doanh tại Việt Nam.

Theo Statista, công ty phân tích dữ liệu của Đức, thức ăn đường phố tại Việt Nam với danh mục kéo dài từ bánh mì, bún, phở… khiến các hãng thức ăn nhanh, trong đó có McDonald’s phải dè chừng. Nếu muốn thâm nhập thị trường F&B Việt Nam, các quán đồ ăn nhanh phải cạnh tranh với “ngành thức ăn đường phố”. Tuy nhiên điều này là không dễ dàng khiến nhiều "ông lớn" ngành thức ăn nhanh thời gian qua vẫn đang trầy trật và loay hoay.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Yêu cầu các hãng hàng không có biện pháp để giảm thiểu khách bị từ chối nhập cảnh

Yêu cầu các hãng hàng không có biện pháp để giảm thiểu khách bị từ chối nhập cảnh

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng đang khai thác các chuyến bay thường lệ quốc tế đến Việt Nam có biện pháp hiệu quả để giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh.

Thị trường bất động sản bước vào giai đoạn đảo chiều

Thị trường bất động sản bước vào giai đoạn đảo chiều

Bước vào 6 tháng cuối năm 2024, mức độ quan tâm đến một số phân khúc bất động sản của nhà đầu tư có xu hướng gia tăng tạo tín hiệu tích cực cho thị trường.

Thử thách cho chuyển đổi xanh không chỉ là nguồn vốn

Thử thách cho chuyển đổi xanh không chỉ là nguồn vốn

Thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam còn quá non trẻ nên chưa thể hỗ trợ hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh vì mục tiêu phát triển bền vững.

Thiên đường chim giữa biển khơi

Thiên đường chim giữa biển khơi

Tổ chức kỷ lục Việt Nam vừa xác lập kỷ lục Hòn Trứng, thuộc Vườn Quốc gia Côn Đảo, là sân chim biển có mật độ sinh sản nhiều nhất Việt Nam.

Úc hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống điện tin cậy, giá cả phải chăng và giảm phát thải carbon

Úc hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống điện tin cậy, giá cả phải chăng và giảm phát thải carbon

Đó là những góc nhìn thực tiễn từ Australia cho quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam.

Thúc đẩy giao thương doanh nghiệp chế tạo tại FBC ASEAN 2024

Thúc đẩy giao thương doanh nghiệp chế tạo tại FBC ASEAN 2024

Từ ngày 18 - 20/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI) phối hợp với Công ty NC NetWork Việt Nam tổ chức Triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo (FBC ASEAN 2024) với chủ đề “Hành trình từ linh kiện đến sản phẩm hoàn chỉnh”