Nghiên cứu về phát triển “siêu sân bay”, tư vấn quốc tế khuyến nghị những gì?
Tường Thụy
10/08/2025 11:35 AM (GMT+7)
Việc thế giới đua nhau phát triển sân bay quy mô lớn vẫn chưa thể chứng minh hiệu quả thực sự. Trong khi đó, các sân bay quy mô nhỏ hơn lại có thể đạt mức độ kết nối lớn hơn so với chính quy mô này.
Nội dung
trên được nêu bật trong báo cáo nghiên cứu tháng 8/2025 của tập đoàn tư vấn
doanh nghiệp quốc tế PwC. Ấn phẩm “Airport Diseconomies of Scale” (tạm dịch:
Làm sân bay và tính phi kinh tế theo quy mô) được biên soạn bởi nhóm dịch vụ tư
vấn hàng không của PwC Việt Nam và PwC Malaysia.
Nghiên cứu về sân bay và hàng không của PwC tháng 8/2025 do nhóm dịch vụ tư vấn hàng không của
PwC Việt Nam và PwC Malaysia biên soạn.
Một số kết
quả chính từ báo cáo bao gồm khả năng kết nối của sân bay, phân tích chi phí đầu
tư và khả năng sinh lời, và khả năng đối mặt với khủng hoảng toàn cầu.
Về khả năng
kết nối, báo cáo cho biết các sân bay nhỏ và trung bình có thể đạt được mức độ
kết nối lớn hơn so với quy mô của chúng, tránh được tình trạng phi kinh tế theo
quy mô và quá tải mạng lưới kết nối.
Về mặt chi
phí, theo nghiên cứu của PwC, các sân bay có công suất từ 25-50 triệu WLU mỗi
năm có thể tối ưu chi phí nhờ khả năng phân bổ chi phí hiệu quả và vận hành
tinh gọn. WLU là đơn vị công suất, tương đương 1 hành khách hoặc 100kg hàng hóa
đi hoặc đến.
Sân bay quốc tế Long Thành đang được xây dựng tại tỉnh Đồng Nai trên diện tích khoảng 5.000 ha với tổng mức đầu tư hơn 336.000 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Dự án đang được triển khai ở giai đoạn đầu tiên, dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025. Trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành có công suất phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa một năm.
Về khả năng
đối mặt với khủng hoảng, các sân bay quy mô trung bình thể hiện khả năng phục hồi
và thích ứng tốt hơn trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch.
Về khả năng
sinh lời, báo cáo chỉ ra rằng nhóm sân bay công suất thiết kế dưới 40 triệu lượt
khách mỗi năm lại đạt lợi nhuận cao nhờ sự cân bằng giữa quy mô và tính linh hoạt,
tránh được sự thiếu hiệu quả thường thấy ở các sân bay lớn hơn.
Thế giới và cuộc đua xây dựng “siêu sân bay”
Trong ấn phẩm
mới nhất này, PwC cho biết trong những năm gần đây, ngành hàng không toàn cầu
chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này đã thúc đẩy việc xây dựng và mở rộng
nhiều sân bay quy mô lớn.
Năm 2001, thế
giới chỉ có 8 sân bay có quy mô công suất hơn 40 triệu lượt khách mỗi năm. Đến
năm 2019, con số này đã tăng lên 56, cùng với nhiều dự án siêu sân bay với công
suất thiết kế trên 100 triệu WLU mỗi năm đang được triển khai.
Tuy nhiên,
hiệu quả thực sự của những cơ sở hạ tầng lớn này vẫn là một câu hỏi chưa có lời
đáp. Báo cáo nêu vấn đề: Quy mô lớn có đồng nghĩa với hiệu quả cao, hay sự phức
tạp trong vận hành sẽ dẫn đến nguy cơ chi phí tăng đột biến?
Tại khu vực
châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là Trung Quốc, là tâm điểm của cuộc đua làm
“siêu sân bay”. Nhiều dự án sân bay khổng lồ với công suất thiết kế trên 100
triệu WLU mỗi năm đang được triển khai. Các siêu sân bay như Suvarnabhumi
(Bangkok, Thái Lan) đặt mục tiêu phục vụ 150 triệu khách vào năm 2033; sân bay
Daxing (Bắc Kinh) nhắm đến 100 triệu khách vào năm 2040.
Các dự án
sân bay mới như New Manila tại Philippines được thiết kế để đạt tới công suất
tương tự. Ngoài ra, sân bay Kuala Lumpur của Malaysia đặt kế hoạch dài hạn tăng
công suất lên tới 140 triệu lượt khách mỗi năm.
Cuộc đua
cũng có tên sân bay Quốc tế Hồng Kông (Hồng Kông, Trung Quốc) vì sân bay này đặt
mục tiêu phục vụ 120 triệu lượt khách mỗi năm trong vòng 10 năm tới thông qua hệ
thống 3 đường băng.
Theo PwC, sự
phát triển này được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, từ quá trình đô thị hóa, tăng
trưởng dân số, đến uy tín địa chính trị và lợi ích kinh tế.
Các dự án "siêu sân bay" trên thế giới khó đạt được hiệu quả vượt trội như mong đợi. Ảnh minh họa: Báo cáo của PwC
“Siêu sân bay” khó đạt “siêu hiệu quả”
Theo nghiên
cứu của PwC, sự xuất hiện của các dòng máy bay mới nhỏ gọn hơn và có tầm bay xa
hơn giúp các sân bay quy mô trung bình có khả năng phục vụ các chuyến bay đường
dài và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường máy bay phản lực khu vực.
Các sân bay
với quy mô trung bình cũng giúp các hãng hàng không giảm chi phí vận hành và đảm
bảo đúng giờ nhờ thời gian di chuyển trên đường băng ngắn hơn, ít tắc nghẽn
hơn, và sử dụng cổng ra máy bay hiệu quả hơn.
PwC khuyến
nghị các nhà hoạch định chính sách, nhà quy hoạch và các công ty phát triển sân
bay nên mở rộng trọng tâm, không chỉ đơn thuần là giải quyết vấn đề năng lực vận
chuyển để đáp ứng nhu cầu.
Thay vào đó,
cần đánh giá các lựa chọn trải nghiệm du lịch tối ưu chi phí cho hành khách.
Các lựa chọn
này cần xem xét các yếu tố như khoảng cách di chuyển trên mặt đất đến sân bay,
thời gian định hướng và di chuyển trong sân bay từ lúc xuống xe đến lúc lên máy
bay, hiệu quả vận hành mà các hãng hàng không đạt được với khoảng cách di chuyển
ngắn hơn từ đường băng đến cửa ra máy bay.
Ngoài ra, cần
xem xét việc bố trí khung giờ bay phù hợp với lịch trình của hành khách và hãng
hàng không.
Nghiên cứu của
PwC lưu ý: "Việc phát triển các sân bay lớn không phải lúc nào cũng đảm bảo
thành công. Những dự án như vậy tiềm ẩn nhiều thách thức liên quan đến việc mở
rộng kết nối, hiệu quả vận hành và độ phức tạp trong quản lý tổng thể. Duy trì
hiệu suất tối ưu và đảm bảo sự hài lòng cho tất cả các bên liên quan là một bài
toán nan giải đối với các sân bay quy mô lớn".
Theo ấn phẩm
mới này, nhóm sân bay thứ cấp hoặc có quy mô trung bình với công suất nhà ga từ
15-40 triệu lượt khách mỗi năm có lợi thế mang lại tăng trưởng kết nối hàng
không bền vững hơn so với nhóm sân bay lớn. Nhóm sân bay này có nhiều cơ hội
tăng trưởng, với khả năng quản lý hiệu quả lợi nhuận và chi phí, và do vậy mang
lại lợi ích thiết thực hơn cho các bên liên quan.
PwC cho rằng các sân bay quy mô trung bình có thể đạt hiệu quả thiết thực. Ảnh: Báo cáo của PwC
Định hướng phát triển sân bay tương lai
Trong bối cảnh
ngành hàng không đang phục hồi và phát triển mạnh mẽ, các nhà hoạch định chính
sách, quy hoạch và phát triển sân bay được PwC khuyến nghị cần thay đổi cách tiếp
cận.
Đó là thay
vì chỉ đơn thuần giải quyết vấn đề năng lực vận chuyển, cần mở rộng trọng tâm
sang việc đánh giá trải nghiệm du lịch tối ưu chi phí cho hành khách.
PwC cũng
khuyến nghị: Một chiến lược cân bằng hơn, gồm xây dựng các sân bay quy mô trung
bình, có thể là chìa khóa để đảm bảo sự phát triển bền vững và hiệu quả cho
ngành hàng không trong tương lai.
Trung Quốc có thể tiếp tục tăng dự trữ vàng chính thức để nâng cao an ninh tài chính, như một phần của xu hướng rộng hơn mà các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang theo đuổi nhằm đa dạng hóa danh mục dự trữ quốc tế - một diễn biến có thể thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào kim loại quý này.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Tổ quốc trong tim” sẽ diễn ra vào ngày 10/8 tới đây tại Sân Vận động Quốc gia Mỹ Đình. Vé xem chương trình "concert quốc gia" vốn được phát miễn phí bất ngờ được bán với giá cả triệu đồng trên các hội nhóm mạng xã hội.
Tổng thống Donald Trump hôm thứ Năm cho biết ông sẽ đề cử Stephen Miran - một nhân vật chủ chốt thúc đẩy chính sách thuế quan của chính quyền - vào vị trí tạm thời tại Hội đồng Thống đốc của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Nếu được phê chuẩn, Miran sẽ có cơ hội được đề bạt làm Chủ tịch Fed.
Quyết tâm hoàn thành 3.000 km đường cao tốc, phấn đấu hoàn thành 1.700 km đường bộ ven biển trong năm 2025, thông tin được đưa ra tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, diễn ra vào ngày 7/8.
Trung Quốc có thể tiếp tục tăng dự trữ vàng chính thức để nâng cao an ninh tài chính, như một phần của xu hướng rộng hơn mà các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang theo đuổi nhằm đa dạng hóa danh mục dự trữ quốc tế - một diễn biến có thể thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào kim loại quý này.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Tổ quốc trong tim” sẽ diễn ra vào ngày 10/8 tới đây tại Sân Vận động Quốc gia Mỹ Đình. Vé xem chương trình "concert quốc gia" vốn được phát miễn phí bất ngờ được bán với giá cả triệu đồng trên các hội nhóm mạng xã hội.
Tổng thống Donald Trump hôm thứ Năm cho biết ông sẽ đề cử Stephen Miran - một nhân vật chủ chốt thúc đẩy chính sách thuế quan của chính quyền - vào vị trí tạm thời tại Hội đồng Thống đốc của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Nếu được phê chuẩn, Miran sẽ có cơ hội được đề bạt làm Chủ tịch Fed.
Quyết tâm hoàn thành 3.000 km đường cao tốc, phấn đấu hoàn thành 1.700 km đường bộ ven biển trong năm 2025, thông tin được đưa ra tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, diễn ra vào ngày 7/8.