Thứ năm, 18/04/2024

Nhiều đoạn cao tốc Bắc – Nam gặp khó vì đội giá nhiên vật liệu và thiếu đất

19/04/2022 12:52 PM (GMT+7)

Dự án xây dựng cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (giai đoạn 1) đang vào thời kỳ “tốc lực” thi công, nhưng tiến độ các dự án thành phần đối mặt áp lực lớn từ giá nhiên vật liệu tăng cao, cùng với việc chậm trễ trong cấp phép khai thác đất đắp nền đường từ phía các địa phương.

Dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 khởi công các gói thầu đầu tiên từ cuối năm 2019. Dự án có tổng chiều dài 652,86 km được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư PPP1 và 8 dự án đầu tư công). Trong đó, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã đưa vào khai thác đầu năm nay. Dự kiến 4 đoạn sẽ hoàn thành cuối năm nay.

Theo Bộ GTVT, tới nay, tổng khối lượng xây lắp đạt gần 19.000 tỷ đồng trên tổng số vốn đầu tư hơn 56.700 tỷ đồng (tương đương giải ngân đạt hơn 33% giá trị hợp đồng), tỷ lệ giải ngân chậm khoảng 0,7% giá trị so với kế hoạch.

“Tiến độ thực hiện các dự án thành phần đến nay cơ bản đáp ứng kế hoạch, nhưng có 2 dự án chậm tiến độ là đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo hình thức BOT và đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết đầu tư công”, Bộ GTVT thông tin.

Với đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, tới nay tiến độ đạt hơn 12%, chậm khoảng 6% giá trị hợp đồng BOT. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ GTVT cho hay, đã chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương kiện toàn bộ máy quản lý điều hành dự án; tập trung nhân sự, máy móc, thiết bị thi công để bù tiến độ bị chậm.

Với đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tới nay tiến độ đạt hơn 30%, chậm gần 12% so với giá trị hợp đồng. Nguyên nhân đoạn này thi công chậm, theo chủ đầu tư, do các nhà thầu gặp khó khăn về nguồn đất đắp nền đường và chủ quan từ nhà thầu trong việc tổ chức triển khai thi công. Bộ GTVT cho biết, đã yêu cầu các nhà thầu bù tiến độ và cam kết tới hết tháng 6 tới phải đạt tối thiểu 50% giá trị hợp đồng, để hoàn thành dự án vào cuối năm theo đúng mục tiêu.

Nếu các nhà thầu vi phạm, chủ đầu tư sẽ cắt khối lượng thi công chuyển nhà thầu khác, bổ sung thêm nhà thầu, thậm chí cắt hợp đồng và xem xét không cho tham gia các dự án khác do Bộ GTVT quản lý trong tương lai.

Nhiều đoạn cao tốc Bắc – Nam gặp khó vì đội giá nhiên vật liệu và thiếu đất - Ảnh 2.

Về giải phóng mặt bằng tổng thể, tới nay vẫn còn khoảng 56m chưa bồi thường giải phóng mặt bằng thuộc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành di dời. Tuy nhiên, vẫn còn gần 4km vướng mặt bằng đan xen (kiểu xôi – đỗ), do một số mộ chưa di dời, nhà dân chưa nhận tiền đền bù…

Với đất đắp nền, các dự án vẫn thiếu khoảng 4,8 triệu m3 đất đắp nền chưa được địa phương cấp phép khai thác, và 12,5 triệu m3 đất đã được cấp phép nhưng chưa thể khai thác do còn phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thuê đất, thuế, phí… Tồn tại này có ở tất cả các đoạn còn lại đang thi công. Bộ GTVT đã và đang phối hợp với các địa phương để khẩn trương hoàn tất thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ các dự án, đặc biệt đất đắp nền đường.

Về vướng mắc liên quan tới biến động giá vật liệu, theo Bộ GTVT, giá nhiên vật liệu tăng cao thời gian qua đã gây khó khăn cho chủ đầu tư trong việc quản lý giá thành, chi phí đầu tư xây dựng; gây khó khăn cho nhà thầu trong việc triển khai thi công, đặc biệt đối với các gói thầu, dự án lớn như cao tốc.

Bộ GTVT nhìn nhận, giá nhiên vật liệu tăng cao dẫn đến nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng, chờ giá xuống, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kế hoạch giải ngân vốn các dự án.

Để giải quyết khó khăn về giá nhiên vật liệu tăng cao, chủ đầu tư đã đề nghị các địa phương công bố giá vật liệu hàng tháng theo đúng giá thị trường để làm căn cứ điều chỉnh giá cho các nhà thầu.

Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện điều chỉnh giá trên hợp đồng thầu do ảnh hưởng của biến động giá vật liệu đối với các dự án đang triển khai thi công.

Dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 652km, chia thành 11 dự án thành phần, trong đó có 8 đoạn đầu tư công và 3 đoạn đầu tư BOT, tới nay đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã đưa vào sử dụng.

Dự kiến, 4 đoạn sẽ hoàn thành cuối năm nay, gồm: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Dự kiến 4 đoạn hoàn thành năm 2023, gồm: QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm và cầu Mỹ Thuận 2.

Các đoạn còn lại hoàn thành năm 2024, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Theo Tiền Phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Từ 1/5, tỉnh Bình Dương sẽ có 5 thành phố, nhiều nhất cả nước

Từ 1/5, tỉnh Bình Dương sẽ có 5 thành phố, nhiều nhất cả nước

Sau khi thị xã Bến Cát trở thành TP Bến Cát, Bình Dương sẽ có tổng cộng 5 thành phố và là tỉnh có nhiều thành phố nhất cả nước.

Trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 4 dự án nhà ở tại TP Thủ Đức

Trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 4 dự án nhà ở tại TP Thủ Đức

UBND TP Thủ Đức (TP.HCM) đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 4 dự án và điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án nhà ở với tổng vốn đầu tư 6.860 tỉ đồng.

Bình Dương sẽ dời nhiều trụ sở công ty khỏi khu công nghiệp Bình Đường

Bình Dương sẽ dời nhiều trụ sở công ty khỏi khu công nghiệp Bình Đường

Đa số các công ty trong khu công nghiệp Bình Đường (tỉnh Bình Dương) mong muốn tiếp tục tham gia chuyển đổi công năng phát triển thương mại và dịch vụ của khu công nghiệp.

Khởi động dự án khu đô thị có vốn đầu tư 1 tỷ USD ở Bình Dương

Khởi động dự án khu đô thị có vốn đầu tư 1 tỷ USD ở Bình Dương

UBND tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bất động sản Khu đô thị Một Thế Giới cho Tập đoàn Kim Oanh (Kim Oanh Group). Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD

Cần hơn 109 tỉ đồng để vận hành metro số 1

Cần hơn 109 tỉ đồng để vận hành metro số 1

Để đảm bảo tiến độ vận hành khai thác thương mại trong năm 2024, đơn vị vận hành Metro số 1 đã lập phương án tài chính với các chi phí phát sinh.

Hàng ngàn nhà ở xã hội tại TP.HCM chưa được cấp sổ hồng

Hàng ngàn nhà ở xã hội tại TP.HCM chưa được cấp sổ hồng

TP.HCM còn 4 dự án nhà ở xã hội với 2.704 căn nhà đang bị vướng mắc pháp lý, chưa thể cấp sổ hổng. Điều này ảnh hưởng đến cuộc sống và quyền lợi của người mua nhà.