Trong báo cáo vừa phát hành, HSBC cho rằng Việt Nam đang hồi hộp mong chờ một đợt đảo chiều thương mại và dòng du khách đổ về để hỗ trợ thị trường việc làm, cũng như tăng trưởng lương cho người lao động.
Theo HSBC, Việt Nam có tỷ trọng tiêu dùng lớn, chiếm hơn 50% GDP. Trước đại dịch Covid-19, tiêu dùng cá nhân gia tăng với tốc độ bình quân hàng năm là 7,5%. Với sự phát triển ấn tượng trong vòng 20 năm qua, sự gia tăng nói chung về tài sản đã thúc đẩy xu hướng tiêu dùng mạnh hơn, kích thích sự chuyển dịch sang hàng hóa và dịch vụ không thiết yếu.
Tăng trưởng tiêu dùng cá nhân của Việt Nam giảm một nửa trong năm 2023, trong khi tỷ lệ tiết kiệm tăng lên qua các năm.
Tuy nhiên, tiêu dùng cá nhân đã giảm sút đáng kể từ khi xảy ra dịch bệnh, ngoại trừ giai đoạn mở cửa trở lại trong năm 2022.
Đặc biệt, trong năm 2023, tăng trưởng tiêu dùng cá nhân đã giảm một nửa. Điều này phản ánh tác động rõ rệt của tình hình kinh tế chậm lại đối với các hộ gia đình. Một phần nguyên nhân là vì hiệu ứng biến động giá trị tài sản do lĩnh vực bất động sản suy yếu, phần khác là do những thay đổi lớn trong hành vi người tiêu dùng kể từ đại dịch.
Nghiên cứu của HSBC cho thấy người tiêu dùng có xu hướng cảnh giác với những biến động kinh tế, và gia tăng khuynh hướng tiết kiệm. "Mặc dù dữ liệu của năm 2023 chưa được công bố, song tỷ lệ tiết kiệm tăng 40% là cao hơn đáng kể trong năm 2022, cũng phần nào minh họa cho xu hướng này", báo cáo viết.
Cũng theo HSBC, với nhóm hàng không thiết yếu, qua xem xét xu hướng chi tiêu không thiết yếu, tổ chức tài chính này nghiên cứu lựa chọn mua hàng của người dân. Trong đó, đáng chú ý là tỷ lệ mua xe gắn máy rất cao ở Việt Nam, với tỷ lệ sở hữu xe lên đến 70%.
Trong khi đó, số lượng mua ôtô cũng đang tăng lên. Dấu hiệu rõ rệt cho thấy sức mua tiêu dùng gia tăng chính là xu hướng mua hàng khác biệt giữa xe SUV so với xe sedan, trong đó, xe SUV nói chung đắt hơn xe sedan.
Một vấn đề cần lưu tâm là nợ của hộ gia đình gia tăng. Theo HSBC, mặc dù không có dữ liệu để đo lường ở Việt Nam, chúng tôi đã ước tính thông qua phân tích báo cáo tài chính của 4 ngân hàng lớn, vốn có thể bao gồm những khoản vay cho hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Trong giai đoạn 2013-2022, nợ của hộ gia đình tăng mạnh, từ 28% GDP lên 50% GDP.
Đòn bẩy tiêu dùng gia tăng không bền vững có thể tạo ra những rủi ro đáng kể cho ngành ngân hàng Việt Nam, cũng như ảnh hưởng đến chi tiêu tiêu dùng trong tương lai, do phải cắt thêm thu nhập để trả nợ.
Điều may mắn là suốt năm 2023, Chính phủ đã triển khai một loạt các biện pháp hỗ trợ cho cả doanh nghiệp và hộ gia đình, như gia hạn thời gian giảm thuế, cắt giảm lãi suất và gia hạn thời gian trả nợ.
Theo của tổ chức tài chính này, dù tâm lý còn thận trọng nhưng đang cải thiện đối với lĩnh vực bất động sản sẽ thúc đẩy tâm lý người tiêu dùng nói chung. Trong khi đó, triển vọng tốt lên của thị trường lao động sẽ hỗ trợ tăng trưởng lương, từ đó cải thiện khả năng trả nợ của hộ gia đình.
Báo cáo cũng thể hiện lĩnh vực điện tử gần đây đã chứng kiến dấu hiệu tích cực. Đáng chú ý là sự phục hồi hoàn toàn trong lĩnh vực du lịch đã hỗ trợ cho lao động làm việc trong ngành dịch vụ. Năm 2024, ngành Du lịch Việt Nam đưa ra mục tiêu đón 17-18 triệu khách nước ngoài. Đây là con số này gần đạt mức cao kỷ lục của năm 2019, với tổng doanh thu là 840.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, những ngành vốn cung cấp nguồn việc làm lớn như dệt may và da giày lại chưa hoàn toàn thoát khỏi giai đoạn khó khăn.
Xuất khẩu tăng vọt 40% trong tháng đầu năm 2024
Việt Nam đã khởi đầu năm 2024 bằng những dấu hiệu phục hồi kinh tế vững vàng. Trong đó, xuất khẩu tăng với tốc độ kinh ngạc là 42% so với cùng kỳ năm trước, nhờ phục hồi ổn định trong xuất khẩu hàng điện tử. Sắp tới, số lượng đặt hàng trước dòng điện thoại Samsung Galaxy S24 mới ở mức cao cũng phần nào giúp tình hình thêm lạc quan.
Những ngành hàng đã phải hứng chịu tình cảnh trì trệ trong năm 2023 như dệt may, máy móc và đồ gỗ đã bắt đầu tăng trưởng đáng kể trở lại. Đơn hàng mới và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục gia tăng mạnh.
Dù vậy, HSBC lưu ý Việt Nam đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi những biển động trên thị trường hàng hóa thế giới. Đáng chú ý mối rủi ro do gián đoạn Biển Đỏ khiến tình hình giao hàng chậm, áp lực chi phí của nhà sản xuất tăng lên.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.