Vì vậy, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh xem xét kỹ về nguy cơ lái xe và hành khách sử dụng xe ô tô Trung Quốc bị thu thập dữ liệu. Ông cũng ra lệnh điều tra các công nghệ được sử dụng trong ô tô thông minh, chủ yếu từ Trung Quốc.
Tổng thống Biden nói rõ: "Các phương tiện được kết nối từ Trung Quốc có thể thu thập dữ liệu nhạy cảm về công dân và cơ sở hạ tầng của chúng ta rồi gửi dữ liệu về Trung Quốc".
Lo lắng bị do thám cũng đến từ những thiết bị hiện đại trên xe như bộ định vị, nhiều tính năng thông minh hỗ trợ người lái và các công nghệ sạc nhanh.
Trả lời báo Washington Post, các quan chức giấu tên cho hay cuộc điều tra do Bộ Thương mại Mỹ dẫn đầu sẽ không đặt ra bất kỳ hạn chế tức thời nào đối với hoạt động nhập khẩu hoặc bán xe thông minh từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Bộ Thương mại Mỹ có thẩm quyền cấm hoặc hạn chế bán hàng nếu phát hiện rủi ro nghiêm trọng.
Bộ Thương mại cho biết họ đang thực hiện "những biện pháp chưa từng có" và đang thu thập ý kiến từ ngành ô tô và cả công chúng để phân tích những rủi ro liên quan.
Tổng thống Biden viết trong một thông báo ngày 29/2: "Các chính sách của Trung Quốc có thể khiến xe của họ tràn ngập thị trường Mỹ, gây rủi ro cho an ninh quốc gia của chúng ta". Ngoài ra, ông cam kết sẽ "bảo đảm tương lai của ngành xe hơi Mỹ sẽ được tạo dựng tại nước Mỹ bằng lực lượng lao động của quốc gia".
Gần đây, các hãng xe Mỹ bày tỏ quan ngại trước mức độ cạnh tranh dữ dội từ xe hơi Trung Quốc. Ông Jim Farley, CEO của Ford, nhận định các tập đoàn ô tô Trung Quốc như BYD đặt ra mối đe dọa lớn nhất trên thị trường xe điện.
Theo thông tin từ BYD ngày 1/3, "ông lớn" này sẽ xây một nhà máy ở Mexico trước cuối năm nay để sản xuất 150.000 xe/năm.
Số lượng xe BYD bán ra toàn cầu trong quý 4/2023 đã vượt qua hãng xe điện khổng lồ Tesla của Mỹ. Theo các quan chức trong ngành ô tô Mỹ, việc BYD sẽ sản xuất tại Mexico cho thấy BYD và các công ty ô tô Trung Quốc khác đang áp sát thị trường Mỹ hơn, và càng cạnh tranh gay gắt hơn với các công ty đang hoạt động tại Mỹ.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.