Phố đêm Chợ Lớn nằm trong Đề án Kinh tế đêm gắn với phát triển du lịch quận 6. Đề án này đang được Sở Công Thương TP.HCM lấy ý kiến các đơn vị liên quan trước khi trình UBND TP.HCM.
Phố đêm Chợ Lớn dự kiến tổ chức trên các tuyến đường xung quanh chợ Bình Tây, gồm đường Nguyễn Hữu Thận, Tháp Mười, Lê Tấn Kế, Trần Bình với tổng diện tích hơn 1.500 m2.
Phố đêm Chợ Lớn sẽ có 8 khu chức năng. Các khu chính tập trung cho dịch vụ ẩm thực - mua sắm, vốn là các khu vực được người dân và du khách quan tâm nhất khi đến các phố đêm, phố ẩm thực đêm.
Cụ thể, khu bản sắc Sài Gòn - Chợ Lớn, trên vỉa hè đường Tháp Mười, sẽ có khoảng 9 xe/gian hàng đẩy tay, chỉ bán các món ăn đặc trưng của người Hoa khu Chợ Lớn, như hủ tiếu, há cảo, cơm… Các xe đẩy này được thiết kế đậm chất văn hóa truyền thống của khu Chợ Lớn xưa.
Hủ tiếu mì cá, hủ tiếu cật tôm... là những món ăn đặc trưng của người Hoa khu Chợ Lớn. Ảnh: Nguyên Thịnh
Khu Sáng tạo có điểm nhấn là đèn chiếu sáng nhiều màu trên 14 gian hàng xe tải bán thức ăn (food truck) đang gây sốt gần đây. Trên xe gồm đầy đủ các chức năng như quầy, kệ, tủ chế biến. Khu vực này sẽ tạo nên sự lung linh và đặc trưng của phố đêm.
Khu Năng động gồm 18 gian hàng đẩy tay, bán văn hóa phẩm, đồ lưu niệm, đồ công nghệ, thời trang phong cách trẻ.
Khu sân khấu phố đêm Chợ Lớn cũng được đầu tư khi khai thác không gian sân hiện có để tổ chức các sự kiện văn hóa, giao lưu, các sự kiện và chương trình giải trí, văn hóa, nghệ thuật, cầu truyền hình…
Phố đêm cũng sẽ có bãi giữ xe, nhà vệ sinh công cộng, nhà ban quản lý, tiểu cảnh ánh sáng nghệ thuật, khu không gian công cộng…
Phố đêm Chợ Lớn sẽ được đầu tư hệ thống camera hồng ngoại cùng đội ngũ bảo vệ theo dõi thường xuyên, để xử lý kịp thời các tình huống xấu, giữ an toàn cho tiểu thương và du khách. Hệ thống wifi miễn phí phủ khắp khu vực, kết hợp quảng bá hình ảnh, thông tin du lịch của địa phương, các sản phẩm của khu phố đêm.
Với lượng ước tính khoảng 2.000 lượt khách mỗi đêm, quận 6 đặt ra nhu cầu gửi khoảng 20 xe hơi và 300 xe máy, xe đạp tại 6 vị trí xung quanh chợ Bình Tây.
Phố đêm Chợ Lớn được thực hiện theo phương án xã hội hóa, thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm tổ chức và vận hành.
Phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền, quận 3. Ảnh: Phúc Minh
UBND quận 6 đề xuất triển khai đề án phố đêm Chợ Lớn theo hai giai đoạn.
Giai đoạn 1: Từ nay đến cuối năm 2023, địa phương sẽ lấy ý kiến người dân, trình thông qua đề án, chọn nhà đầu tư. Giai đoạn 2: 5 năm tiếp theo sẽ triển khai và đánh giá định kỳ để điều chỉnh phù hợp.
Địa phương đánh giá phố đêm Chợ Lớn sẽ là khu vực sinh hoạt văn hóa, thương mại, dịch vụ, vui chơi, giải trí, du lịch với trọng tâm là chợ Bình Tây, giúp phát triển kinh tế đêm trên địa bàn
TP.HCM hiện có đường đi bộ Nguyễn Huệ, phố Tây Bùi Viện (quận 1). Một số quận khác thời gian qua cũng đưa vào hoạt động các phố ẩm thực đêm để phát triển kinh tế, thu hút khách du lịch như phố ẩm thực Vĩnh Khánh (quận 4), phố ẩm thực Quang Trung, Hồ Thị Kỷ (quận 10).
Mới nhất, phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền (quận 3) cũng đi vào hoạt động. Quận Phú Nhuận cũng đang đề xuất mở phố ẩm thực trên đường Phan Xích Long.
Xuất khẩu thủy sản tháng 8 của Việt Nam tăng trưởng dương lần đầu tiên sau 11 tháng sụt giảm liên tiếp. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), thị trường Mỹ đứng đầu về nhập khẩu khi đạt giá trị 165 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ 2022.
Ngày 23/9, TC Motor ra mắt thương hiệu ô tô Skoda tại Việt Nam đồng thời giới thiệu Kodiaq và Karoq, hai mẫu SUV đình đám nhập khẩu nguyên chiếc từ Châu Âu. Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra chặng đường mới của thương hiệu Skoda tại Việt Nam.
Thời tiết mùa lạnh rất thích hợp để chị em diện những chiếc quần skinny.
Điều kiện kinh doanh quá khắt khe đã và đang đẩy ngành vàng trang sức, mỹ nghệ vào tình trạng teo tóp, doanh nghiệp gặp khó, người lao động phải bỏ nghề.
Các nhà sản xuất rượu vang ở Australia đang kỳ vọng một ngày nào đó Ấn Độ có thể trở thành trị trường xuất khẩu thay thế cho thị trường Trung Quốc trị giá 1,2 tỷ AUD (770 triệu USD).
Càng về cuối năm, sức nóng của hoạt động M&A (mua bán và sáp nhập) càng được nhân lên. Trong đó, nổi bật là động thái “rót vốn” của loạt nhà đầu tư nước ngoài vào các dự án bất động sản tại Việt Nam.