Chủ nhật, 19/05/2024

Sàn thương mại điện tử cho đặc sản địa phương

19/08/2023 7:00 PM (GMT+7)

Nhằm hỗ trợ các bên sản xuất, cũng như đưa sản phẩm đặc sản địa phương trên khắp cả nước đến tay nhiều người tiêu dùng, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Bộ Công Thương) đang nghiên cứu triển khai, hỗ trợ hộ sản xuất kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp ở địa phương tiếp cận mô hình bán hàng là sàn đặc sản địa phương.

Mở sàn thương mại điện tử cho đặc sản địa phương - Ảnh 1.

Vú sũa Lò Rèn theo tiêu chuẩn GlobalGAP tại Tiền Giang. Ảnh minh họa: Hoàng Hải/TTXVN

Khi tham gia mô hình sàn đặc sản địa phương, mỗi tỉnh, thành sẽ được thiết lập một gian hàng đặc sản trên các sàn thương mại điện tử lớn; trong đó, tập trung tất cả doanh nghiệp sản xuất và các sản phẩm của các tỉnh, thành để thuận tiện cho việc quản lý, điều phối, vận hành và phân phối sản phẩm trên sàn thương mại điện tử.

Đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ số cho biết, trước sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử những năm vừa qua, phân phối hàng hoá qua kênh thương mại điện tử đã không còn xa lạ. Trên thực tế, số lượng doanh nghiệp ở địa phương có thể tự mình đưa sản phẩm lên kênh thương mại điện tử là rất ít. Hơn nữa, việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử với cơ sở sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp còn khiêm tốn và chưa thực sự mang lại giá trị như mong muốn.

Qua khảo sát ý kiến từ một số địa phương, Trung tâm Tin học và Công nghệ số đã ghi nhận một số khó khăn chủ yếu đến từ nguồn lực của doanh nghiệp còn hạn chế. Hầu hết doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông sản còn thiếu nhân lực hiểu biết về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing...

Theo đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ số, đăng ký gian hàng và đưa sản phẩm lên gian hàng thương mại điện tử là việc doanh nghiệp có thể làm nếu được hướng dẫn bởi các chuyên gia.

Thế nhưng, để sản phẩm đến tay người tiêu dùng, mang lại hiệu quả thật sự doanh nghiệp cần thêm nhiều kỹ năng chuyên nghiệp hơn cũng như đầu tư thời gian, nhân lực để quản lý, vận hành.

Đáng lưu ý, chi phí quản lý bán hàng quá cao, từ 25% - 45% cũng khiến doanh nghiệp ngần ngại khi tham gia các sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, vấn đề kho hàng, bảo quản sản phẩm, quá trình vận chuyển sản phẩm từ các địa phương đến tay người tiêu dùng cũng là băn khoăn của các doanh nghiệp, hợp tác xã khi hướng tới kênh phân phối thương mại điện tử.

Trước khó khăn của doanh nghiệp, cũng nhằm phát huy đầy đủ hiệu quả của các kênh thương mại điện tử, Trung tâm Tin học và Công nghệ số đã giới thiệu và kết nối các sở, ban, ngành địa phương với nền tảng thương mại điện tử và đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để triển khai giải pháp sàn đặc sản địa phương - mô hình phân phối đặc sản địa phương qua các sàn thương mại điện tử.

Đây cũng là một giải pháp nằm trong Chương trình ứng dụng thương mại điện tử quốc gia Go Online do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đầu mối chủ trì, hợp tác với nền tảng thương mại điện tử lớn sẽ cung cấp giải pháp đồng bộ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa ở địa phương tối ưu quy trình vận hành, quản lý kênh bán hàng để phân phối sản phẩm đặc sản địa phương mang lại hiệu quả tốt nhất.

Giải pháp sàn đặc sản địa phương - mô hình phân phối đặc sản địa phương qua sàn thương mại điện tử hứa hẹn mang lại giá trị thiết thực cho cả doanh nghiệp sản xuất, cũng như người tiêu dùng khi có thể mua các sản phẩm đặc sản địa phương mà không còn giới hạn bởi khoảng cách địa lý.

Mở sàn thương mại điện tử cho đặc sản địa phương - Ảnh 2.

Sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên được quảng bá trên Sendo. Ảnh tư liệu: TTXVN phát

Thời gian tới, Trung tâm Tin học và Công nghệ số dự kiến sẽ triển khai trên các sàn thương mại điện tử là Tiki, Lazada, Shopee. Bên cạnh đó, Trung tâm đang làm việc với một số doanh nghiệp về công nghệ và dịch vụ (Công ty cổ phần Etrust) để khi giải pháp này đi vào vận hành sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thiết lập gian hàng, vận hành và phân phối sản phẩm địa phương trên sàn và nền tảng thương mại điện tử nhằm tối ưu về chi phí và hiệu quả bán hàng.

Đồng thời, việc tổ chức các buổi đào tạo về cách thức đóng gói, giao nhận hàng hóa đến các kho hàng trước khi phân phối sản phẩm địa phương cho doanh nghiệp cũng được đưa vào kế hoạch thực hiện.

Để hỗ trợ kỹ thêm kỹ năng bán hàng cho doanh nghiệp hướng tới tự quản lý kênh bán hàng thương mại điện tử, Trung tâm Tin học và Công nghệ số dự kiến phối hợp với các chuyên gia từ sàn thương mại điện tử để tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng để doanh nghiệp từng bước nắm bắt và trực tiếp thực hiện quy trình đăng sản phẩm, quản lý gian hàng, chăm sóc khách hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Đối với khó khăn về chi phí của các hợp tác xã và doanh nghiệp, Trung tâm Tin học và Công nghệ số cũng sẽ trao đổi với sàn, nền tảng thương mại điện tử, đơn vị dịch vụ vận hành để đưa ra phương án hỗ trợ tối ưu về chi phí và truyền thông cho doanh nghiệp và sản phẩm địa phương khi tham gia chương trình.

Với những nỗ lực và sự chung tay phối hợp từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp sản xuất và cả nền tảng thương mại điện tử, giải pháp sàn đặc sản địa phương hứa hẹn mang lại giá trị thiết thực cho cả doanh nghiệp sản xuất, cũng như người tiêu dùng khi có thể mua sản phẩm đặc sản địa phương mà không còn giới hạn bởi khoảng cách địa lý.

TTXVN

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đồng Nai phục hồi chậm trên thị trường bất động sản

Đồng Nai phục hồi chậm trên thị trường bất động sản

Cũng lân cận TP.HCM như Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương đang sôi động với hàng loạt dự án mới được cấp phép và mở bán nhưng thị trường địa ốc tại Đồng Nai vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

Lãng phí lớn từ số lượng khủng căn hộ tái định cư bỏ hoang tại TP.HCM, Hà Nội

Lãng phí lớn từ số lượng khủng căn hộ tái định cư bỏ hoang tại TP.HCM, Hà Nội

Tại các thành phố lớn, nhiều khu tái định cư có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở. Các tòa nhà xây dựng với quy mô lớn, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại bị bỏ không hoặc sử dụng không hiệu quả, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.

Nghịch lý giá cà phê hơn 100.000 đồng/kg nhưng có doanh nghiệp lỗ nặng

Nghịch lý giá cà phê hơn 100.000 đồng/kg nhưng có doanh nghiệp lỗ nặng

Các công ty cà phê ở Việt Nam ghi nhận 2 chiều kinh doanh trái ngược trong quý I/2024. Một nhóm kinh doanh khởi sắc và tăng trưởng rõ rệt nhưng bên kia lại chìm sâu trong thua lỗ, lợi nhuận giảm mạnh...

Làm gì để khơi thông thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng?

Làm gì để khơi thông thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng?

Các bộ, ngành đang gấp rút xây dựng và ban hành các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở. Những chính sách được tháo gỡ, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của địa phương sẽ là tín hiệu khả quan cho thị trường BĐS thời gian tới

Ford triệu hồi hơn 8.700 xe lai điện vì xe thình lình về số 0

Ford triệu hồi hơn 8.700 xe lai điện vì xe thình lình về số 0

Một số xe lai hybrid của Ford có thể bất ngờ tự chuyển sang trạng thái số N (được hiểu là số 0 hay số "mo") khi đang lái. Đây là nguyên nhân của đợt triệu hồi mới nhất này.

Tại Novaland, nhóm của "đại gia" Bùi Thành Nhơn còn giữ bao nhiêu vốn?

Tại Novaland, nhóm của "đại gia" Bùi Thành Nhơn còn giữ bao nhiêu vốn?

Không có bất kỳ cuộc tháo chạy nào khỏi Novaland (mã NVL) sau các thương vụ bán cổ phiếu thời gian gần đây. Đây là khẳng định của Giám đốc Tài chính Novaland Dương Văn Bắc