Các siêu thị ồ ạt tung khuyến mãi cho đủ nhóm hàng từ rau củ quả, thịt cá, thịt bò nhập khẩu đến đồ gia dụng, thời trang. Vì vậy, sức mua tại siêu thị tăng gấp nhiều lần ngày thường.
Nhiều siêu thị tại TP.HCM như Emart Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), Big C miền Đông (quận 10), Co.opmart Lý Thường Kiệt (quận 11), MM Mega Market An Phú (TP.Thủ Đức)… ghi nhận lượng khách tăng đột biến trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị tại Emart Gò Vấp cho thấy siêu thị này đông nghịt từ bãi đỗ xe cho đến khu vực mua bán bên trong. Ngay từ khi siêu thị vừa mở cửa đã đón một lượng lớn khách hàng đến mua sắm. Bên trong, khu vực thực phẩm tươi sống như rau củ, trái cây, thịt heo, thịt nhập khẩu… không còn chỗ đứng.
Tại Aeon Bình Tân, quận Bình Tân, khu vực siêu thị chen chân không lọt. Dù diện tích khu vực thực phẩm tươi sống tại siêu thị này rất rộng, gấp 2-3 lần những hệ thống siêu thị khác nhưng hầu như hiếm còn chỗ trống. Thịt heo, thịt bò, rau xanh các loại được khách mua nhiều nhất.
Chỉ vào xe đẩy đầy ắp thực phẩm rồi lựa thêm nấm, rau, chị Ngọc Hà (ngụ quận Bình Tân) cho biết hai ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ sẽ mở tiệc tại nhà. Vì vậy, chị mua thực phẩm gấp 3-4 lần ngày thường.
“Hai ngày đầu, gia đình chúng tôi đã đi tham quan Dinh Độc lập, Thảo Cầm Viên nên hai ngày còn lại sẽ ở nhà, mở tiệc BBQ, nấu lẩu. Tôi có rủ vài người bạn sang chơi. Siêu thị hầu như không thiếu thứ gì, trái cây cũng rất đa dạng. Nhiều loại rau, thịt cá cũng đang được giảm giá sâu”, chị Hà nói.
Nhiều gia đình cũng cho biết tranh thủ hai ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ để vui chơi, ăn uống tại nhà. Vì vậy, họ đi chợ sớm và mua thực phẩm nhiều hơn ngày thường. Càng về trưa và chiều tối, nhiều gia đình cũng kéo nhau đến các siêu thị, nhất là siêu thị tại các trung tâm thương mại, nơi có nhiều dịch vụ để vui chơi mua sắm.
Dự báo sức mua sẽ tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ dài ngày nên các hệ thống siêu thị ồ ạt tung các chương trình giảm giá sâu. Đáng chú ý, nhiều mặt hàng phục vụ mở tiệc tại nhà được các siêu thị tập trung khuyến mãi.
Các siêu thị GO!, Big C có chương trình “Mở tiệc lớn, mừng Quốc khánh 2/9”, với nhiều ưu đãi, giảm giá thực phẩm đáp ứng nhu cầu tổ chức tiệc cùng gia đình và bạn bè. Thực phẩm tươi sốngnhư xà lách thủy canh, mồng tơi VietGAP, nấm kim châm, rong nho, đùi bò, nạm bò loại 1, đùi tỏi gà, chân giò heo, gà ta Tam Nông, cá hồi, ếch, mực ống, cua biển loại 1… giảm giá lên đến 30%.
Đối với thực phẩm chế biến trong ngày như lẩu bò, lẩu hải sản, ba rọi nướng, má đùi gà chiên giòn, mực xé sợi… khuyến mãi lên đến 33%, chả bò kiểu huế mua 2 tặng 1… Nhiều loại trái cây nhập khẩu như kiwi vàng New Zealand, táo Braeburn baby, nho Shine Muscat xanh Hàn Quốc, nho đen không hạt Mỹ giảm giá lên đến 13%.
Nhiều loại bia rượu, nước giải khát như nước tăng lực Thums UP, nước tăng lực Warrior, nước uống lên men Star Kombucha, rượu Soju, bia Saigon Lager, bia Sapporo, bia Budweiser, bia Tiger… cũng giảm giá tới 50%.
Hệ thống bán lẻ SATRA thực hiện chương trình khuyến mãi “Lễ lớn rộn ràng - khuyến mại ngập tràn” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 49%.
Đại siện SATRA cho biết nhằm quảng bá và kích cầu tiêu dùng hàng Việt, siêu thị có những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho các sản phẩm OCOP (sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) và các sản phẩm bình ổn thị trường.
Nhiều sản phẩm thiết yếu khác như nước ngọt, nước chấm, dầu ăn, nước giặt, bánh kẹo, sữa chua… được bán với giá chỉ từ 3.900 đồng. Các mặt hàng gia dụng như quần áo thời trang, bếp điện, bếp ga, hộp thủy tinh, nồi chống dính… được giảm giá lên đến 49%.
Theo đại diện MM Mega Market, với kỳ nghỉ lễ dài ngày người dân sẽ có nhiều thời gian cho việc mua sắm, vui chơi nên dự đoán sức mua tăng 15 - 20%. Đối với nhóm khách hàng doanh nghiệp là nhà hàng, khách sạn dịp lễ 2/9 này dự báo tăng trưởng đến 50% so với ngày thường.
Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hoạt động doanh nghiệp phải theo quy luật thị trường, không thể can thiệp bằng các biện pháp hành chính. Can thiệp sẽ làm méo mó thị trường, không đúng quy luật, tư duy và sự phát triển.
Quốc hội đang xem xét việc tăng thuế VAT đối với lĩnh vực văn hóa từ 5% lên 10% nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đáng chú ý, hơn 30 đơn vị điện ảnh đã cùng ký đơn tập thể mong muốn Quốc hội không phê chuẩn việc tăng thuế này.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
TP.HCM sẽ chi 7.500 tỷ đồng bồi thường cho người dân thuộc diện giải tỏa trong dự án đường Vành đai 2.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.