Thứ hai, 07/10/2024

Thương hiệu chocolate "made in Vietnam" từ bàn tay chàng kỹ sư ô tô

17/01/2024 3:41 PM (GMT+7)

Nguyễn Hồng Huy là một kỹ sư cơ khí ô tô, tuy nhiên anh đã bén duyên khởi nghiệp và trở thành ông chủ của một thương hiệu chocolate "made in Vietnam".

Anh Nguyễn Hồng Huy (33 tuổi, quê Bình Định) từng có thời gian dài làm việc tại một tập đoàn ô tô của nước ngoài, thế nhưng công việc này không giữ chân anh được lâu. Nhận thấy tiềm năng của ngành trồng ca cao nước nhà là rất lớn, đây là nguồn nguyên liệu tuyệt vời để sản xuất chocolate, năm 2016 anh Huy nghỉ việc, tìm cách khởi nghiệp với loại cây này.

Từ những kiến thức vốn có về kỹ thuật, anh đã nghiên cứu, mày mò để sáng chế hàng loạt các loại máy phục vụ cho việc sản xuất chocolate. Thành công bước đầu đến với anh khi anh ra mắt máy nghiền ca cao với công suất lên tới 80kg/lượt, đảm bảo khả năng chạy liên tục đến 90 giờ.

Thương hiệu chocolate "made in Vietnam" từ bàn tay chàng kỹ sư ô tô- Ảnh 1.

Thương hiệu chocolate "made in Vietnam" được phát triển từ bàn tay chàng kỹ sư ô tô Nguyễn Hồng Huy. Ảnh: NVCC

"Cái khó của chiếc máy nghiền này là phải tìm được con lăn bằng đá cho phù hợp. Máy nghiền không thể dùng lưỡi kim loại, vì khi nghiền trong thời gian dài, máy sinh ra nhiệt lớn, làm mất đi vị thơm ngon của chocolate", anh Huy cho biết.

Sau 7 năm liên tục tìm tòi, đến nay, anh Nguyễn Hồng Huy đã tự chế tạo thành công toàn bộ dây chuyền sản xuất chocolate, gồm: máy gia nhiệt chocolate; máy nghiền chocolate, ca cao; máy ép bơ ca cao; máy bọc viên chocolate cho các loại hạt và dược phẩm; máy rung khuôn chocolate; máy tách vỏ hạt ca cao.

Trong đó, máy gia nhiệt chocolate được xem là sáng chế ấn tượng nhất của anh và là kỹ sư đầu tiên của Việt Nam chế tạo được loại máy này. Trước đây, loại máy này phải nhập khẩu của các nước khác, với giá thành cao. Riêng máy do anh Huy chế tạo giá chỉ bằng một nửa, nhưng cho chất lượng tương đương.

Anh Huy cho biết, gia nhiệt là quy trình tăng giảm nhiệt độ nóng lạnh chocolate theo biểu đồ đặc biệt. Quá trình này có chức năng mài mịn liên tục để thành phẩm chocolate có độ mịn mượt khi thưởng thức, hương vị thơm ngon và thẩm mỹ của mỗi thanh chocolate.

Thương hiệu chocolate "made in Vietnam" từ bàn tay chàng kỹ sư ô tô- Ảnh 3.

Chân dung chủ thương hiệu chocolate "made in Vietnam" Hallelu. Ảnh: NVCC

Hiện nay, anh Huy đã xây dựng cho mình thương hiệu chocolate "made in Vietnam" có tên Hallelu (viết tắt của Happy Leading Lucky - có nghĩa là hạnh phúc, may mắn). Anh thu mua ca cao của bà con nông dân từ các tỉnh: Tiền Giang, Đồng Nai, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk… với giá gấp đôi xuất khẩu thô. Từ đó giúp bà con nông dân ổn định đầu ra cho trái ca cao, doanh nghiệp của anh cũng tự chủ về nguyên liệu.

Hiện nay, Hallelu đã mở rộng danh mục sản phẩm bằng cách dùng chocolate kết hợp với một số loại nông sản, như: chocolate bọc hạt mắc ca, hạt điều, hạt sen…; các sản phẩm trái cây như cam, xoài, chuối sấy dẻo nhúng chocolate.

Thương hiệu chocolate "made in Vietnam" từ bàn tay chàng kỹ sư ô tô- Ảnh 4.

Anh Nguyễn Hồng Huy bên cạnh chiếc máy nghiền ca cao do anh chế tạo. Ảnh: NVCC

"Tôi xác định, cần tăng giá trị nông sản Việt Nam nói chung, chứ không riêng hạt ca cao. Từ đó, tôi hướng tới tạo ra hệ sinh thái trong ngành nông nghiệp thông qua hoạt động chế biến sâu", anh Huy cho biết.

Là một người trẻ quyết tâm khởi nghiệp với nhiều kiến thức, kinh nghiệm được trang bị, đến nay, anh Nguyễn Hồng Huy đã gặt hái được những thành công nhất định. Tháng 10/2022, thương hiệu Hallelu được lựa chọn là một trong 10 startup khởi nghiệp sáng tạo tham gia triển lãm sản phẩm tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia tổ chức tại Hà Nội.

Thương hiệu chocolate "made in Vietnam" từ bàn tay chàng kỹ sư ô tô- Ảnh 5.

Sản phẩm chocolate của thương hiệu Hallelu. Ảnh: NVCC

Năm 2020, anh Nguyễn Hồng Huy được giải thưởng tại cuộc thi Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, do Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao TP.HCM phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức. Trước đó, năm 2019, Hallelu được chọn là doanh nghiệp tiêu biểu trong Triển lãm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM.

Và mới đây nhất, năm 2024 anh Nguyễn Hồng Huy được vinh danh là 1 trong 14 công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2023 do Thành Đoàn TP.HCM tổ chức. Bên cạnh đó, đề tài "Sáng chế 6 loại máy chế biến chocolate và cacao" của anh Huy còn được Hội Nông dân TP.HCM trao giải nhất cuộc thi "Sáng tạo Kỹ thuật Nhà nông" lần thứ IV, năm 2023 thuộc hạng mục nhóm tác giả có trình độ, kiến thức chuyên môn.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Chìa khoá giúp bất động sản bán lẻ tăng trưởng mạnh

Chìa khoá giúp bất động sản bán lẻ tăng trưởng mạnh

Thời gian qua, giá thuê bất động sản bán lẻ có xu hướng tăng trưởng nhờ tình hình hoạt động tốt của các chuỗi thương hiệu F&B, trung tâm vui chơi trẻ em...

Tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên làm đậm thêm vai trò cung cấp của Việt Nam

Tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên làm đậm thêm vai trò cung cấp của Việt Nam

Là dự án trọng điểm quốc gia, tổ hợp hóa dầu Long Sơn (LSP) tại Vũng Tàu với tổng đầu tư hơn 5 tỷ USD phục vụ cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

Khu vực nào có nhiều gói thầu đầu tư công chỉ 1 đơn vị tham gia?

Khu vực nào có nhiều gói thầu đầu tư công chỉ 1 đơn vị tham gia?

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã ký phê duyệt 105 gói thầu đầu tư công có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách ở mức dưới 1%, với nhiều gói trong đó chỉ có 1 đơn vị tham gia.

Doanh nghiệp trong tập đoàn tỷ phú Trần Bá Dương tăng cường vận chuyển xuyên biên giới

Doanh nghiệp trong tập đoàn tỷ phú Trần Bá Dương tăng cường vận chuyển xuyên biên giới

Công ty TNHH Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) thuộc THACO của ông Trần Bá Dương vừa đóng gói lô thiết bị xuất khẩu sang Khu liên hợp Snuol ở Campuchia. THILOGI dự kiến đến hết năm 2024 sẽ vận chuyển xuyên biên giới hơn 38.000 con bò và gần 44.000 tấn thức ăn chăn nuôi.

Nhiều quỹ mở giúp nhà đầu tư ấm túi

Nhiều quỹ mở giúp nhà đầu tư ấm túi

Nhiều quỹ mở đang đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã đạt hiệu suất cao hơn nhiều so "thước đo" VN-Index của thị trường. Đặc biệt, có quỹ ghi nhận cao gấp đôi mức tăng của VN-Index.

Bão lũ làm tăng chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 9, ảnh hưởng sức mua

Bão lũ làm tăng chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 9, ảnh hưởng sức mua

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) Việt Nam tháng 9/2024 tăng 0,29% so với tháng 8. Theo Tổng cục Thống kê, nguyên nhân chính là do giá lương thực, thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão và hoàn lưu của siêu bão Yagi (bão số 3).