Thứ bảy, 04/05/2024

Thương hiệu chocolate "made in Vietnam" từ bàn tay chàng kỹ sư ô tô

17/01/2024 3:41 PM (GMT+7)

Nguyễn Hồng Huy là một kỹ sư cơ khí ô tô, tuy nhiên anh đã bén duyên khởi nghiệp và trở thành ông chủ của một thương hiệu chocolate "made in Vietnam".

Anh Nguyễn Hồng Huy (33 tuổi, quê Bình Định) từng có thời gian dài làm việc tại một tập đoàn ô tô của nước ngoài, thế nhưng công việc này không giữ chân anh được lâu. Nhận thấy tiềm năng của ngành trồng ca cao nước nhà là rất lớn, đây là nguồn nguyên liệu tuyệt vời để sản xuất chocolate, năm 2016 anh Huy nghỉ việc, tìm cách khởi nghiệp với loại cây này.

Từ những kiến thức vốn có về kỹ thuật, anh đã nghiên cứu, mày mò để sáng chế hàng loạt các loại máy phục vụ cho việc sản xuất chocolate. Thành công bước đầu đến với anh khi anh ra mắt máy nghiền ca cao với công suất lên tới 80kg/lượt, đảm bảo khả năng chạy liên tục đến 90 giờ.

Thương hiệu chocolate "made in Vietnam" từ bàn tay chàng kỹ sư ô tô- Ảnh 1.

Thương hiệu chocolate "made in Vietnam" được phát triển từ bàn tay chàng kỹ sư ô tô Nguyễn Hồng Huy. Ảnh: NVCC

"Cái khó của chiếc máy nghiền này là phải tìm được con lăn bằng đá cho phù hợp. Máy nghiền không thể dùng lưỡi kim loại, vì khi nghiền trong thời gian dài, máy sinh ra nhiệt lớn, làm mất đi vị thơm ngon của chocolate", anh Huy cho biết.

Sau 7 năm liên tục tìm tòi, đến nay, anh Nguyễn Hồng Huy đã tự chế tạo thành công toàn bộ dây chuyền sản xuất chocolate, gồm: máy gia nhiệt chocolate; máy nghiền chocolate, ca cao; máy ép bơ ca cao; máy bọc viên chocolate cho các loại hạt và dược phẩm; máy rung khuôn chocolate; máy tách vỏ hạt ca cao.

Trong đó, máy gia nhiệt chocolate được xem là sáng chế ấn tượng nhất của anh và là kỹ sư đầu tiên của Việt Nam chế tạo được loại máy này. Trước đây, loại máy này phải nhập khẩu của các nước khác, với giá thành cao. Riêng máy do anh Huy chế tạo giá chỉ bằng một nửa, nhưng cho chất lượng tương đương.

Anh Huy cho biết, gia nhiệt là quy trình tăng giảm nhiệt độ nóng lạnh chocolate theo biểu đồ đặc biệt. Quá trình này có chức năng mài mịn liên tục để thành phẩm chocolate có độ mịn mượt khi thưởng thức, hương vị thơm ngon và thẩm mỹ của mỗi thanh chocolate.

Thương hiệu chocolate "made in Vietnam" từ bàn tay chàng kỹ sư ô tô- Ảnh 3.

Chân dung chủ thương hiệu chocolate "made in Vietnam" Hallelu. Ảnh: NVCC

Hiện nay, anh Huy đã xây dựng cho mình thương hiệu chocolate "made in Vietnam" có tên Hallelu (viết tắt của Happy Leading Lucky - có nghĩa là hạnh phúc, may mắn). Anh thu mua ca cao của bà con nông dân từ các tỉnh: Tiền Giang, Đồng Nai, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk… với giá gấp đôi xuất khẩu thô. Từ đó giúp bà con nông dân ổn định đầu ra cho trái ca cao, doanh nghiệp của anh cũng tự chủ về nguyên liệu.

Hiện nay, Hallelu đã mở rộng danh mục sản phẩm bằng cách dùng chocolate kết hợp với một số loại nông sản, như: chocolate bọc hạt mắc ca, hạt điều, hạt sen…; các sản phẩm trái cây như cam, xoài, chuối sấy dẻo nhúng chocolate.

Thương hiệu chocolate "made in Vietnam" từ bàn tay chàng kỹ sư ô tô- Ảnh 4.

Anh Nguyễn Hồng Huy bên cạnh chiếc máy nghiền ca cao do anh chế tạo. Ảnh: NVCC

"Tôi xác định, cần tăng giá trị nông sản Việt Nam nói chung, chứ không riêng hạt ca cao. Từ đó, tôi hướng tới tạo ra hệ sinh thái trong ngành nông nghiệp thông qua hoạt động chế biến sâu", anh Huy cho biết.

Là một người trẻ quyết tâm khởi nghiệp với nhiều kiến thức, kinh nghiệm được trang bị, đến nay, anh Nguyễn Hồng Huy đã gặt hái được những thành công nhất định. Tháng 10/2022, thương hiệu Hallelu được lựa chọn là một trong 10 startup khởi nghiệp sáng tạo tham gia triển lãm sản phẩm tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia tổ chức tại Hà Nội.

Thương hiệu chocolate "made in Vietnam" từ bàn tay chàng kỹ sư ô tô- Ảnh 5.

Sản phẩm chocolate của thương hiệu Hallelu. Ảnh: NVCC

Năm 2020, anh Nguyễn Hồng Huy được giải thưởng tại cuộc thi Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, do Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao TP.HCM phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức. Trước đó, năm 2019, Hallelu được chọn là doanh nghiệp tiêu biểu trong Triển lãm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM.

Và mới đây nhất, năm 2024 anh Nguyễn Hồng Huy được vinh danh là 1 trong 14 công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2023 do Thành Đoàn TP.HCM tổ chức. Bên cạnh đó, đề tài "Sáng chế 6 loại máy chế biến chocolate và cacao" của anh Huy còn được Hội Nông dân TP.HCM trao giải nhất cuộc thi "Sáng tạo Kỹ thuật Nhà nông" lần thứ IV, năm 2023 thuộc hạng mục nhóm tác giả có trình độ, kiến thức chuyên môn.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM có mưa chuyển mùa, có nơi mưa hơn 20 phút

TP.HCM có mưa chuyển mùa, có nơi mưa hơn 20 phút

Hôm nay một số địa phương ở TP.HCM có mưa chuyển mùa. Tại huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi mưa tương đối lớn, kéo dài hơn 20 phút.

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC lần 3 - đây là lý do

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC lần 3 - đây là lý do

Do giá đấu thầu vàng quá cao khi giá vàng thế giới đang ở mức cao, phiên đấu thầu vàng miếng SJC hôm nay 3/5 chỉ có 1 đơn vị tham gia. Vì vậy, phiên đấu thầu thứ 3 này lại bị hủy như 2 lần trước.

Fed không hạ lãi suất, tỷ giá trong nước sẽ neo cao trong ngắn hạn

Fed không hạ lãi suất, tỷ giá trong nước sẽ neo cao trong ngắn hạn

Quyết định mới nhất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về việc giữ nguyên lãi suất cao sẽ tiếp tục tác động lên tỷ giá của đồng Việt Nam.

Hút nhiều "đại bàng" FDI, Bà Rịa - Vũng Tàu lên ngôi đầu bảng

Hút nhiều "đại bàng" FDI, Bà Rịa - Vũng Tàu lên ngôi đầu bảng

Thu hút nhiều dự án đầu tư lớn, Bà Rịa - Vũng Tàu vươn lên vị trí số 1 cả nước về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký mới trong 4 tháng đầu năm, với kết quả hơn 1,52 tỷ USD.

Sản lượng khách quốc tế qua 22 cảng hàng không tăng mạnh

Sản lượng khách quốc tế qua 22 cảng hàng không tăng mạnh

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết trong giai đoạn cao điểm lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, các cảng hàng không thuộc đơn vị đã khai thác gần 1,8 triệu lượt, trong đó có 667.631 lượt khách quốc tế, tăng 31,16% so với cùng kỳ.

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Trong vòng 5 năm trở lại đây, du lịch Phú Quốc chứng kiến nhiều biến động về lượng khách. Từ năm 2023, nỗ lực hút khách nội của địa phương vẫn chưa đạt hiệu quả.