Theo thông báo ghi ngày 19/7, trong các ngày 12 - 13/7/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chuyến công tác tại các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, trực tiếp kiểm tra tại công trình các Dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Dự án thành phần 2 và Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Chiều 13/7 tại Cần Thơ, Thủ tướng chủ trì buổi họp để xử lý khó khăn, vướng mắc cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.
Thủ tướng đánh giá việc đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có các dự án cao tốc tại khu vực phía Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm cụ thể hóa các mục tiêu tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; cùng với việc triển khai đồng bộ xây dựng, cải tạo, mở rộng, nâng cấp các cảng biển, sân bay để hoàn thiện hệ thống giao thông tương đối hoàn chỉnh và các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, sụt lún, sạt lở, hạn hán, xâm nhập mặn vùng đồng bằng sông Cửu Long… nhằm tạo thuận lợi, thúc đẩy các địa phương trong Vùng và cả Vùng phát triển nhanh và bền vững, đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước.
Đến nay, bên cạnh những kết quả đã đạt được là cơ bản, việc triển khai các dự án vẫn còn một số hạn chế, bất cập và tiếp tục gặp những khó khăn, vướng mắc. Công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành toàn bộ ở một số dự án; mặc dù tỷ lệ còn lại tuy không lớn nhưng là việc khó; trường hợp không được giải quyết dứt điểm trong tháng 7 năm 2024 thì sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án. Việc quản lý cung ứng, điều phối vật liệu san lấp có nơi còn thận trọng, chưa kịp thời, gây thiếu hụt, dẫn đến chậm triển khai dự án, trong khi có nơi thì lỏng lẻo, chưa nghiêm, dẫn đến sai phạm phải xử lý…
Nguyên nhân các hạn chế, bất cập nêu trên chủ yếu là do việc triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có nơi, có lúc còn chậm; sự vào cuộc chưa quyết liệt, chưa chủ động của một số địa phương trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao; nhất là các cơ quan tham mưu tổng hợp đề xuất chưa mạnh dạn, chưa nghiên cứu kỹ hướng dẫn của các bộ, ngành để có đầy đủ thông tin tham mưu cho lãnh đạo các địa phương trong công tác chỉ đạo điều hành triển khai dự án. Công tác thông tin, truyền thông có lúc, có nơi còn chưa chính xác, chưa đầy đủ, kịp thời, chưa tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện của người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị...
Một số bài học kinh nghiệm quan trọng
Qua thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành triển khai thực hiện các dự án, có thể đúc rút một số bài học kinh nghiệm quan trọng. Để làm tốt nhiệm vụ được giao, các bộ, cơ quan, các địa phương, nhất là người đứng đầu phải đề cao trách nhiệm cá nhân, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của Nhân dân lên trên hết; phát huy cao độ trách nhiệm trên tinh thần luôn lắng nghe, học hỏi, tự hoàn thiện mình.
Công tác quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp phải kịp thời thay đổi linh hoạt phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn, thúc đẩy số hóa, hoàn thiện theo hướng thông minh, giảm phiền hà, giảm thủ tục hành chính, giúp giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
Phải chú trọng phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, hỗ trợ, chia sẻ lẫn nhau giữa cơ quan quản lý nhà nước, cấp ủy lãnh đạo, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là hỗ trợ lẫn nhau giữa các địa phương về vật liệu xây dựng thông thường vì địa phương này xong mà địa phương khác chưa xong thì cũng chưa khai thác hiệu quả tuyến đường.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, xử lý vướng mắc phải mạnh dạn vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của từng địa phương để phát triển nhanh, bền vững với tinh thần "Biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành có thể" , phát huy tối đa tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn thách thức để vươn lên.
Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác thông tin, truyền thông, nhất là truyền thông chính sách bảo đảm khách quan, trung thực góp phần tạo đồng thuận xã hội, với tinh thần "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân được thụ hưởng" .
Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 phải hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trên cả nước, trong đó khu vực đồng bằng sông Cửu Long phải nỗ lực phấn đấu hoàn thành khoảng 600 km hưởng ứng và thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "500 ngày đêm cao điểm hoàn thành thắng lợi các dự án đường bộ cao tốc" để chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước, 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Việc hoàn thành sớm các dự án đường bộ cao tốc góp phần quan trọng tạo không gian phát triển mới, các khu công nghiệp mới, khu đô thị mới, khu dịch vụ mới, giá trị mới, tạo công ăn, việc làm, thu nhập và sinh kế tốt hơn cho người dân trên địa bàn nói riêng và nhân dân cả nước nói chung.
Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Đồng Tháp, An Giang, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau chỉ đạo các sở, ngành, các cấp chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ và đã cam kết để sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các dự án cao tốc trên địa bàn trong tháng 7 năm 2024. Đặc biệt tỉnh Kiên Giang cần hoàn thành các thủ tục, bàn giao toàn bộ mặt bằng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, tỉnh Tiền Giang bàn giao mặt bằng Dự án thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu trước ngày 30/9/2024.
Yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các cơ quan, công ty điện lực địa phương khẩn trương di dời các công trình kỹ thuật hạ tầng điện trước ngày 31 tháng 7 năm 2024 để bảo đảm dự án thi công đúng tiến độ. EVN phải chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu chậm di dời hạ tầng kỹ thuật điện, dẫn đến làm chậm tiến độ các dự án giao thông trọng điểm tại khu vực phía Nam và cả nước.
Cơ chế thuận lợi nhất để giải quyết đủ nguồn vật liệu
Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chủ trì, đặc biệt là Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chỉ đạo hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời các địa phương có nguồn vật liệu san lấp đắp nền đường (An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng…) để chủ động khẩn trương giải quyết việc cấp phép khai thác mỏ, nâng công suất khai thác mỏ cát khi đủ điều kiện, gia hạn mỏ theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
Thủ tướng lưu ý trong quá trình giải quyết, không đặt ra những quy định gây khó khăn, cản trở hoạt động cung ứng cát đắp nền đường, làm chậm tiến độ, hoặc tăng chi phí các dự án.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các các tỉnh có nguồn vật liệu san lấp (Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Sóc Trăng, An Giang…) và các địa phương có nhu cầu vật liệu san lấp (Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Hậu Giang, Cà Mau…) chủ động trao đổi, làm việc, áp dụng mọi cơ chế, chính sách đặc thù và cơ chế thuận lợi nhất để giải quyết đủ nguồn vật liệu theo chỉ tiêu được giao, cũng như đã cam kết (đảm bảo về trữ lượng, công suất), bảo đảm hoàn thành các thủ tục cấp phép trong tháng 7 để thực hiện khai thác toàn bộ các mỏ trong tháng 8 năm 2024; xem xét thực hiện điều phối linh hoạt vật liệu san lấp đắp nền đường theo tiến độ các dự án theo quy định của pháp luật.
Các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát bám sát công việc, chủ động làm việc với Ủy ban nhân dân các địa phương, các sở, ngành để đẩy nhanh tiến độ giải quyết việc cung ứng vật liệu san lấp đắp nền đường.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh: An Giang, Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu khẩn trương quyết định theo thẩm quyền việc cấp phép, nâng công suất khai thác mỏ đá phục vụ các dự án cao tốc, trong đó có cao tốc tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (đặc biệt là tuyến Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) khi các chủ đầu tư đề nghị. Các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, chủ động làm việc với các địa phương có nguồn vật liệu đá, cát để giải quyết các thủ tục cung ứng cho các dự án. Đồng thời, các tỉnh miền Tây Nam Bộ tích cực, khẩn trương hỗ trợ các tỉnh miền Đông Nam Bộ về vật liệu san lấp (cát sông, cát biển) khi được đề nghị.
Về công tác thi công, cơ quan chủ quản dự án chỉ đạo Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án yêu cầu nhà thầu thi công, tư vấn giám sát huy động tối đa nhân lực, máy móc, trang thiết bị hiện đại, cải tiến quy trình, làm việc với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", "làm việc nào dứt việc đó" , vướng mắc ở khâu nào thì tháo gỡ ở khâu đó, khó khăn thì cùng nhau đoàn kết vượt qua; phấn đấu rút ngắn thời gian hoàn thành các dự án so với kế hoạch đã đề ra.
Các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tích cực hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp tại địa phương về kinh nghiệm quản lý, tổ chức thi công… để cùng nhau phát triển, tự tin, đủ năng lực đảm nhận các công trình có quy mô tớn trên địa bàn trong thời gian tới.
Các đơn vị tư vấn, nhất là tư vấn giám sát nâng cao tính chuyên nghiệp, độc lập, bám sát công trường để thúc đẩy tiến độ dự án, bảo đảm chất lượng, kỹ - mỹ thuật và an toàn lao động theo quy định của pháp luật.
Số vốn đầu tư rất lớn, tới hơn 39 tỷ USD, sẽ cần cho TP.HCM hoàn thành 183km đường sắt đô thị vào năm 2035.
Với bảng giá đất điều chỉnh, các tuyến đường tại TP.HCM sẽ có mức giá mới tăng 4-38 lần. Trong đó, một số khu vực như huyện Hóc Môn có mức giá tăng đột biến.
Các cửa hàng thời trang, chợ truyền thống vắng vẻ vì người tiêu dùng có xu hướng mua hàng Trung Quốc qua các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Các doanh nghiệp may mặc cũng than trời trước làn sóng hàng siêu rẻ này.
Hầu hết các doanh nghiệp lớn hiện nay đang sản xuất kinh doanh đa ngành nghề, đóng nhiều loại thuế GTGT khác nhau. Vì vậy, nội dung của Khoản 3, Điều 15 trong Dự thảo sửa đổi Luật thuế GTGT là rất bất cập, tạo ra sự không công bằng đối với các doanh nghiệp cùng ngành nghề
Theo quyết định mới của UBND TP.HCM, 4 loại giấy tờ khác nhau có thể được sử dụng khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Tổng cục Quản lý Thị trường (QLTT) vừa phối hợp với Cục QLTT TP.HCM tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh tại chợ Bến Thành tại Quận 1, TP.HCM và phát hiện nhiều hàng giả, hàng không có nguồn gốc xuất xứ.