Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, đơn vị vừa có báo cáo rà soát tiến độ thực hiện chương trình công tác của UBND TP 6 tháng đầu năm 2024 trình UBND TP.HCM.
Trong đó, Sở Giao thông Vận tải đã đề xuất chưa thực hiện thu phí ô tô vào trung tâm thành phố theo đề án "Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM".
Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, trong dự thảo thuyết minh Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã có đề xuất.
Cụ thể, với mục tiêu ưu tiên phát triển giao thông công cộng, việc hạn chế giao thông cá nhân được thực hiện thông qua việc thu phí, đặc biệt là ở khu vực trung tâm thành phố (quận 1 và một phần quận 3 trong giai đoạn đầu trước năm 2030 và mở rộng khu vực thu phí đến trong vành đai trong của hệ thống metro (tuyến số 6) khi các tuyến metro số 1, 2, 3, 4, 5, 6,7 hoàn thành ở khu vực trung tâm và đưa vào hoạt động)...
Do đó, việc đầu tư hệ thống thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố cần xem xét thực hiện theo lộ trình phù hợp với khả năng, đáp ứng điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng.
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM kiến nghị triển khai "Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM" sau khi hình thành, đưa vào khai thác các tuyến metro số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải đã giao cho Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị nghiên cứu, đánh giá tình hình giao thông trên địa bàn nói chung và khu vực trung tâm thành phố nói riêng.
Đơn vị này đã tập trung vào hiện trạng quy hoạch hạ tầng giao thông; vận tốc lưu thông trên các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố; dự báo khả năng tăng trưởng các loại phương tiện cá nhân, tỷ lệ đáp ứng của hệ thống giao thông công cộng, dự báo tình hình giao thông khu vực trong thời gian tới... để đề xuất phương án thu phí xe ô tô vào trung tâm.
Sở Giao thông Vận tải nhận định, việc thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố sẽ tác động đến tình hình giao thông, nhu cầu lưu thông của nhân dân và nhiều khía cạnh của xã hội.
Do đó, đề án sẽ được nghiên cứu kỹ, tham vấn các đơn vị chức năng và các chuyên gia đầu ngành phản biện xã hội để đưa ra các giải pháp triển khai hiệu quả, đảm bảo tính pháp lý và khoa học, phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng.
Sở Giao thông Vận tải cũng sẽ ưu tiên hoàn thiện các bến bãi đỗ xe ở khu vực vành đai, tăng cường hệ thống vận tải hành khách công cộng và các tiện ích phục vụ cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Gừng, một loại gia vị phổ biến trong nhà bếp, đang trở nên phổ biến vì nhiều lợi ích sức khỏe. Nó có thể làm giảm buồn nôn, hỗ trợ giảm cân, điều chỉnh lượng đường trong máu và cholesterol, thậm chí giúp giảm đau đầu.
Khu vực đỉnh Fansipan ở thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, nhiệt độ xuống rất thấp vào sáng sớm nay 23/11 nên đã xuất hiện lớp băng mỏng khiến du khách thích thú. Đây là các du khách thích săn mây và trải nghiệm cảm giác lạnh.
Theo dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các doanh nghiệp nhà nước sẽ không được rót vốn vào bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm, các quỹ đầu tư mạo hiểm, công ty quản lý chứng khoán... trừ đơn vị có chức năng đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước, kinh doanh trong các lĩnh vực này.
Công ty chứng khoán SSI đã nộp bổ sung vào ngân sách Nhà nước hơn 7,33 tỷ đồng. Đây là tổng số thuế bị truy thu, tiền xử phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp thuế cho năm 2022 và 2023.
Gần 20 dự án bất động sản đã được đưa vào danh mục 84 dự án, công trình được ưu tiên bố trí vốn hoặc kêu gọi đầu tư; danh mục do lãnh đạo UBND TP.HCM vừa ban hành. Không ít dự án bất động sản trong danh mục đang ở các vị trí "vàng".
Các nhà phân tích thị trường cho rằng việc dòng vốn đầu tư bị phân tán khỏi chứng khoán là điều không thể tránh khỏi trong bối cảnh lãi suất ngân hàng tăng và các kênh đầu tư khác như vàng, bất động sản và Bitcoin đang hút vốn.