Chủ nhật, 05/05/2024

TP.HCM gian nan xóa sổ xe dù, bến cóc

05/11/2022 7:00 PM (GMT+7)

Hàng loạt giải pháp hỗ trợ Bến xe Miền Đông mới được đặt ra nhằm dẹp tình trạng xe dù bến cóc, đồng thời cải thiện số lượng phương tiện trung chuyển giữa 2 bến cũ và mới.

Từ đầu tháng 10, tình trạng xe dù bến cóc hoạt động xung quanh Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức) và quận 1 gia tăng tần suất. Tình trạng này càng trở nên phức tạp hơn sau khi 79 tuyến xe khách di dời về Bến xe Miền Đông mới, thậm chí nhiều xe bỏ bến đón khách bên ngoài.

TP.HCM gian nan xóa sổ xe dù, bến cóc  - Ảnh 1.

Xe khách liên tỉnh được dời về Bến xe Miền Đông mới hồi tháng 10. Ảnh: Quỳnh Danh.

Bên cạnh nhiều chỉ đạo của các sở, ban ngành TP.HCM cùng chính quyền địa phương, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) Phan Công Bằng cho biết ngành giao thông cũng triển khai 7 đầu việc để chấn chỉnh, khắc phục.

Bổ sung camera, tăng xử phạt

Theo đó, lãnh đạo Sở GTVT cho biết, thứ nhất đã yêu cầu lực lượng thanh tra phối hợp với CSGT TP.HCM (PC 08) tăng cường kiểm tra những vị trí xe khách thường xuyên dừng, đón trả khách không đúng quy định; đồng thời rà soát, triển khai lắp đặt biển báo cấm dừng, đỗ trên những đoạn đường có hoạt động đón, trả khách trước trụ sở hoặc trong khuôn viên trụ sở, bãi xe trên địa bàn.

Ngành giao thông cũng nghiên cứu đề xuất hạn chế xe trên 16 chỗ lưu thông tại các tuyến đường thường có xe đón trả khách hiện nay tại khu vực trung tâm.

Thứ 2, Sở GTVT sẽ điều chỉnh, bổ sung vị trí lắp đặt camera giám sát tại các đoạn đường thường xuyên có xe đón trả khách sai quy định để xử phạt qua hình ảnh.

Thứ ba, ông Bằng cho biết Sở GTVT đã hoàn tất thủ tục chuẩn bị trình UBND TP.HCM phê duyệt về việc nghiên cứu vành đai và phương án hạn chế hoạt động xe khách giường nằm, xe trên 30 chỗ vào trung tâm TP.HCM trong tháng 11. Dự kiến, kế hoạch này triển khai từ tháng 12, chậm nhất là trước Tết Nguyên đán 2023.

Thứ 4, Sở GTVT TP.HCM cũng phối hợp với sở GTVT các tỉnh, thành phố liên quan chấn chỉnh, chế tài những trường hợp xe khách liên tỉnh hoạt động theo hợp đồng hoặc du lịch nhưng chạy như xe tuyến cố định, đón trả khách sai quy định.

Thứ 5, ngành giao thông rà soát, tham mưu đề xuất xây dựng và công bố các điểm dừng, đỗ phục vụ cho phương tiện kinh doanh vận tải đón, trả khách trên địa bàn; đồng thời, Sở GTVT dự kiến hoàn chỉnh phương án quản lý hoạt động xe vận tải trung chuyển khách và dự thảo quy định về bãi xe đậu trên địa bàn trình UBND TP.HCM trong thời gian tới để ban hành quy định cụ thể.

Thứ 6, Sở GTVT TP tiếp tục kiến nghị Cục đường bộ Việt Nam sớm nâng cấp hệ thống thiết bị giám sát nhằm tạo thuận lợi trong kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quản lý vận tải.

Cuối cùng, Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT rà soát các điểm đón trả khách không đúng quy định để theo dõi, cùng chính quyền các địa phương thường xuyên xử lý.

Thu hơn 716 triệu đồng tiền phạt "xe dù, bến cóc"

Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết từ đầu năm 2022 đến nay, ngành giao thông đã lập biên bản xử lý tổng cộng 1.709 trường hợp phương tiện vận tải hành khách vi phạm, với tổng số tiền phạt hơn 2,4 tỷ đồng.

Như vậy, số lượng biên bản vi phạm năm nay gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2021 là 664 trường hợp vi phạm, hơn 1,5 tỷ đồng tiền phạt.

Trong đó, chỉ riêng lỗi vi phạm xe dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, ngành giao thông đã phối hợp, xử lý qua camera giám sát gần 600 trường hợp, phạt tiền hơn 716 triệu đồng.

Song, lãnh đạo Sở GTVT cho biết quá trình kiểm tra của ngành giao thông, nhiều doanh nghiệp đã lách luật khiến việc xử lý gặp nhiều khó khăn. Cụ thể khi Thanh tra Sở GTVT phát hiện xe dừng đỗ không đúng, lúc này xe đang chờ khách lên, xuống thì các tài xế thường đối phó bằng cách cho xe nổ máy, ngồi tại vị trí lái, thấy cơ quan chức năng thì lên ga bỏ chạy.

Trong khi đó, Thanh tra Sở GTVT không có chức năng rượt đuổi phương tiện. Mặt khác, khi các xe lớn bỏ chạy cũng gây mất an toàn giao thông cho người đi đường, thậm chí gây tai nạn.


TP.HCM gian nan xóa sổ xe dù, bến cóc  - Ảnh 2.

Xe trả và đón khách trên quốc lộ 13. Ảnh: Vân Trang.

Ngoài ra, ngành giao thông còn ghi nhận nhiều đơn vị kinh doanh vận tải cho người cảnh giới, khi phát hiện có lực lượng chức năng để thông báo không cho xe vào dừng đón trả khách. Khi lực lượng chức năng rời đi thì hoạt động trở lại.

Lãnh đạo Sở GTVT cho hay vẫn chưa có biện pháp chế tài mạnh đối với các đơn vị vi phạm nhiều lần. Tuy nhiên, nếu tái phạm, ngành giao thông sẽ tạm đình chỉ kinh doanh, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép vận tải.

"Tâm lý hành khách đa số ngại khó khăn đi lại, chờ đợi phiền phức, mất thời gian, thường muốn được đón tận nơi, nên ít khi vào bến xe liên tỉnh để mua vé mà di chuyển đến đón xe dọc đường hoặc ở các tụ điểm. Điều này cũng tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh vận tải đón, trả khách sai quy định", đại diện Sở GTVT TP.HCM chia sẻ.


5 bến xe khách liên tỉnh hoạt động tại TP.HCM

  • Bến xe Miền Tây, 395 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân.
  • Bến xe Miền Đông (cũ), 292 Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh.
  • Bến xe An Sương, 16 quốc lộ 22, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn.
  • Bến xe Ngã Tư Ga, 720 quốc lộ 1A, phường Thạnh Lộc, quận 12.
  • Bến xe Miền Đông (mới), 501 Hoàng Hữu Nam, phường Long Bình, TP Thủ Đức.

Theo Zing

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Siêu cảng Cần Giờ là dự án quan trọng trong quy hoạch vùng Đông Nam Bộ

Siêu cảng Cần Giờ là dự án quan trọng trong quy hoạch vùng Đông Nam Bộ

Đến năm 2030, vùng Đông Nam Bộ sẽ tập trung đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng, trong đó có việc đầu tư các tuyến đường sắt kết nối vùng, đường sắt đô thị...

Bất động sản Phát Đạt bị thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Bất động sản Phát Đạt bị thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Ủy ban Nhân dân TP.HCM vừa quyết định thu hồi dự án nhà thi đấu thể thao Phan Đình Phùng từ Phát Đạt để chuyển sang hình thức đầu tư công do công ty này chưa thể triển khai thi công.

Bất động sản giáp ranh TP.HCM tiếp tục hưởng lợi từ hạ tầng

Bất động sản giáp ranh TP.HCM tiếp tục hưởng lợi từ hạ tầng

Khu vực giáp ranh TP.HCM đang hưởng lợi rất lớn từ hạ tầng, giao thông. Đây là trợ lực quan trọng giúp các doanh nghiệp dịch chuyển xu hướng đầu tư, phát triển sản phẩm nhà ở khu vực tiệm cận.

Lộ diện khu vực phía Nam Hà Nội đang là đích ngắm mới của người mua bất động sản

Lộ diện khu vực phía Nam Hà Nội đang là đích ngắm mới của người mua bất động sản

Thường Tín vốn là cái tên không được nhắc đến trong những cơn sốt trước thì nay bỗng bật dậy như một vùng đất tiềm năng khi chuẩn bị lên quận cùng hàng loạt quy hoạch lớn.

Diễn biến mới của thị trường nhà ở phía Nam

Diễn biến mới của thị trường nhà ở phía Nam

Thị trường nhà ở phía Nam bắt đầu đón nhận những tín hiệu tín hiệu tích cực nhờ động thái mới của các chủ đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp có sản phẩm đảm bảo pháp lý.

TP.HCM: Đúng đối tượng mới được mua nhà ở xã hội

TP.HCM: Đúng đối tượng mới được mua nhà ở xã hội

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị phối hợp, tăng cường chế độ hậu kiểm người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội để hạn chế phát sinh tiêu cực.