Thứ hai, 07/10/2024

Siêu cảng Cần Giờ là dự án quan trọng trong quy hoạch vùng Đông Nam Bộ

05/05/2024 8:07 AM (GMT+7)

Đến năm 2030, vùng Đông Nam Bộ sẽ tập trung đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng, trong đó có việc đầu tư các tuyến đường sắt kết nối vùng, đường sắt đô thị...

Sáng nay, theo dự kiến, Hội nghị Điều phối vùng Đông Nam Bộ và công bố quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 sẽ tổ chức tại tỉnh Tây Ninh.

Trước đó một ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã ký quyết định phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hàng loạt tuyến cao tốc được xây dựng, mở rộng

Liên quan đến phát triển kết cấu hạ tầng của vùng Đông Nam Bộ , bản quy hoạch nêu rõ cần đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng (đường bộ, đường sắt, cảng biển, cảng cạn…) tạo cơ sở hình thành, phát triển các hành lang, vành đai kinh tế . Nâng cao vai trò của vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, góp phần cải thiện tình trạng tắc nghẽn và giảm chi phí logistics.

Bên cạnh mục tiêu hoàn thành khoảng 850 km đường bộ cao tốc, đến năm 2030, vùng Đông Nam Bộ cũng sẽ được quan tâm, đầu tư các tuyến đường sắt kết nối vùng, đường sắt đô thị, các cảng biển cửa ngõ có chức năng trung chuyển quốc tế , các cảng hàng không, đường thủy nội địa.

Siêu cảng Cần Giờ là dự án quan trọng trong quy hoạch vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 1.

Trong đó, xây dựng các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Bắc - Nam phía Tây, Dầu Giây - Liên Khương, Biên Hòa - Vũng Tàu, TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Gò Dầu - Xa Mát, đồng thời mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương.

Riêng với tuyến TP.HCM - Mộc Bài sẽ nghiên cứu kết nối với tuyến cao tốc của phía Campuchia phù hợp với nhu cầu vận tải.

Vành đai 3, 4 TP.HCM cũng sẽ được khép kín trong giai đoạn này. Nghiên cứu quy hoạch tuyến đường vành đai 5 TP.HCM kết nối các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước và kết nối liên vùng với các tỉnh Tây Nguyên.

Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch đề ra mục tiêu vùng Đông Nam Bộ sẽ đầu tư các đoạn tuyến cao tốc Chơn Thành - Hoa Lư, TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng.

Đáng chú ý về đường sắt , quy hoạch đề ra yêu cầu xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn Nha Trang - TP.HCM; các tuyến đường sắt kết nối cảng biển Biên Hòa - Vũng Tàu, tuyến kết nối liên vùng TP.HCM - Cần Thơ, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành, tuyến TP.HCM - Lộc Ninh kết nối với Campuchia.

Cạnh đó, xây dựng các tuyến đường sắt đô thị TP.HCM và kéo dài đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai; nghiên cứu kéo dài đến Bà Rịa - Vũng Tàu khi điều kiện phù hợp. Nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Mộc Bài (Tây Ninh) - Bàu Bàng (Bình Dương) và các đoạn tuyến kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia hướng ra cảng biển cửa ngõ quốc tế.

“Trong tầm nhìn đến năm 2030, đầu tư các tuyến đường sắt TP.HCM – Tây Ninh, đường sắt kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên từ Đà Nẵng đến Bình Phước” – quy hoạch nêu rõ.

Xây dựng cảng Cần Giờ thành cảng trung chuyển quốc tế

Về cảng biển, tập trung phát triển khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép Thị Vải và xây dựng khu bến cảng Cần Giờ thực sự trở thành cảng trung chuyển quốc tế. Đồng thời, phát triển cụm cảng TP.HCM - Bà Rịa - Vũng Tàu có quy mô lớn phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của vùng và khu vực phụ cận…

Cũng trong giai đoạn này, ngoài việc xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 thì việc nâng cấp cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng hàng không Côn Đảo, đưa cảng hàng không Biên Hòa vào khai thác lưỡng dụng cũng sẽ được thực hiện. Cạnh đó, nghiên cứu xem xét, đầu tư xây dựng các sân bay lưỡng dụng, sân bay chuyên dùng tại các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, sân bay tiềm năng tại tỉnh Tây Ninh phù hợp với điều kiện và nhu cầu thực tế.

Chính phủ sẽ nghiên cứu mở rộng việc áp dụng một số chính sách như cơ chế đặc thù cho vùng Đông Nam Bộ dựa trên Nghị quyết 98; thực hiện phân cấp, phân quyền cho các địa phương có năng lực; tăng tỷ lệ ngân sách để lại cho TP.HCM; hình thành quỹ phát triển hạ tầng vùng với cơ chế phù hợp để tăng cường huy động nguồn lực đầu tư cho các dự án có tác động thúc đẩy và liên kết vùng.

Đồng thời, hoàn thiện cơ chế, chính sách để đưa TP.HCM trở thành trung tâm tài chính quốc tế; nghiên cứu, ban hành các chính sách ưu đãi đầu tư đặc biệt với các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, sản xuất chip; thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng hạ tầng số cũng như phát triển nhanh nguồn nhân lực số trong vùng…

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Chìa khoá giúp bất động sản bán lẻ tăng trưởng mạnh

Chìa khoá giúp bất động sản bán lẻ tăng trưởng mạnh

Thời gian qua, giá thuê bất động sản bán lẻ có xu hướng tăng trưởng nhờ tình hình hoạt động tốt của các chuỗi thương hiệu F&B, trung tâm vui chơi trẻ em...

Tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên làm đậm thêm vai trò cung cấp của Việt Nam

Tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên làm đậm thêm vai trò cung cấp của Việt Nam

Là dự án trọng điểm quốc gia, tổ hợp hóa dầu Long Sơn (LSP) tại Vũng Tàu với tổng đầu tư hơn 5 tỷ USD phục vụ cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

Khu vực nào có nhiều gói thầu đầu tư công chỉ 1 đơn vị tham gia?

Khu vực nào có nhiều gói thầu đầu tư công chỉ 1 đơn vị tham gia?

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã ký phê duyệt 105 gói thầu đầu tư công có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách ở mức dưới 1%, với nhiều gói trong đó chỉ có 1 đơn vị tham gia.

Doanh nghiệp trong tập đoàn tỷ phú Trần Bá Dương tăng cường vận chuyển xuyên biên giới

Doanh nghiệp trong tập đoàn tỷ phú Trần Bá Dương tăng cường vận chuyển xuyên biên giới

Công ty TNHH Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) thuộc THACO của ông Trần Bá Dương vừa đóng gói lô thiết bị xuất khẩu sang Khu liên hợp Snuol ở Campuchia. THILOGI dự kiến đến hết năm 2024 sẽ vận chuyển xuyên biên giới hơn 38.000 con bò và gần 44.000 tấn thức ăn chăn nuôi.

Nhiều quỹ mở giúp nhà đầu tư ấm túi

Nhiều quỹ mở giúp nhà đầu tư ấm túi

Nhiều quỹ mở đang đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã đạt hiệu suất cao hơn nhiều so "thước đo" VN-Index của thị trường. Đặc biệt, có quỹ ghi nhận cao gấp đôi mức tăng của VN-Index.

Bão lũ làm tăng chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 9, ảnh hưởng sức mua

Bão lũ làm tăng chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 9, ảnh hưởng sức mua

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) Việt Nam tháng 9/2024 tăng 0,29% so với tháng 8. Theo Tổng cục Thống kê, nguyên nhân chính là do giá lương thực, thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão và hoàn lưu của siêu bão Yagi (bão số 3).