Trung - Mỹ đột phá thuế quan, nước Mỹ thở phào vì giải tỏa nỗi lo thiếu quà Giáng sinh
V.N (Theo CNBC)
14/05/2025 3:15 PM (GMT+7)
Việc Mỹ - Trung cắt giảm thuế quan, dù chỉ tạm thời, đã giải quyết một điểm nghẽn lớn: Quà Giáng sinh. Gần 1/5 doanh số bán lẻ tại Mỹ trong năm ngoái đến từ mùa lễ Giáng sinh.
Theo tính toán của CNBC dựa trên dữ liệu từ Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF), gần 1/5 doanh số bán lẻ tại Mỹ trong năm ngoái đến từ mùa lễ Giáng sinh. Doanh số trong giai đoạn này đã tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức kỷ lục 994,1 tỷ USD.
“Với tốc độ sản xuất của các nhà máy Trung Quốc, khung thời gian 90 ngày này có thể giải quyết phần lớn tình trạng thiếu hàng hóa cho mùa Giáng sinh tại Mỹ” - ông Ryan Zhao, giám đốc công ty xuất khẩu Jiangsu Green Willow Textile, cho biết.
Công ty của ông từng tạm dừng sản xuất cho các khách hàng Mỹ vào tháng trước. Ông dự đoán các đơn hàng sẽ quay trở lại, nhưng có thể không đạt mức như trước khi các mức thuế mới được áp dụng, vì trong vài tuần qua, nhiều khách hàng Mỹ đã tìm được nguồn cung thay thế ngoài Trung Quốc.
Thông thường, các nhà bán lẻ Mỹ đặt hàng từ nhiều tháng trước, tạo đủ thời gian cho các nhà máy Trung Quốc sản xuất và vận chuyển hàng đến Mỹ trước kỳ nghỉ lễ lớn. Tuy nhiên, việc hai siêu cường bất ngờ tăng gấp đôi mức thuế hồi đầu tháng 4 khiến nhiều doanh nghiệp phải dừng sản xuất, đặt ra nghi vấn liệu chuỗi cung ứng có thể hoạt động lại kịp thời hay không.
Ông Cameron Johnson, đối tác cấp cao tại công ty tư vấn Tidalwave Solutions (Thượng Hải), cho rằng: “Khung thời gian 90 ngày đã giúp ngăn chặn một thảm họa Giáng sinh đối với các nhà bán lẻ”.
Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng: “Việc này không giúp được cho doanh số Ngày của Cha, và sẽ vẫn ảnh hưởng đến mùa tựu trường. Các chi phí liên quan đến thuế và logistics sẽ khiến giá hàng hóa tăng chung.”
Thuế quan vẫn chưa bị gỡ bỏ hoàn toàn
Dù phần lớn mức thuế mới đã được tạm hoãn trong 90 ngày theo thỏa thuận mới công bố hôm thứ Hai, nhưng các mức thuế cũ vẫn được giữ nguyên.
Ngân hàng UBS ước tính mức thuế trung bình có trọng số của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc hiện vào khoảng 43,5%, bao gồm cả các mức thuế được áp từ những năm trước.
Đối với giày chạy bộ sản xuất tại Trung Quốc, tổng mức thuế hiện nay là 47%, cao hơn nhiều so với mức 17% hồi tháng 1, theo ông Tony Post, Giám đốc điều hành của công ty Topo Athletic (Massachusetts). Dù công ty ông nhận được một số giảm giá từ nhà máy và nhà cung cấp Trung Quốc, họ vẫn phải tăng nhẹ giá bán để bù đắp chi phí thuế.
“Dù đây là tin tốt, chúng tôi vẫn hy vọng hai quốc gia sẽ đạt được một thỏa thuận dài hạn chấp nhận được,” ông nói. “Chúng tôi vẫn cam kết hợp tác với các nhà cung ứng Trung Quốc và ít nhất hiện tại, cảm thấy nhẹ nhõm vì có thể tiếp tục làm việc cùng nhau”.
Phản ứng của các bên
Tập đoàn bán lẻ Walmart từ chối bình luận về ảnh hưởng của việc giảm thuế đến đơn hàng từ Trung Quốc. Trong tuyên bố gửi CNBC, Walmart cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh tiến triển đạt được vào cuối tuần và sẽ chia sẻ thêm trong buổi báo cáo lợi nhuận tuần này.”
Dữ liệu chính thức tuần trước cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm hơn 20% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm trước, trong khi tổng xuất khẩu của Trung Quốc sang thế giới lại tăng 8,1%. Goldman Sachs ước tính có khoảng 16 triệu việc làm tại Trung Quốc gắn liền với việc sản xuất hàng hóa cho thị trường Mỹ.
Một video lan truyền trên TikTok đã giúp kem nền Catrice tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần chỉ trong một tuần, trong khi Shopee không ghi nhận biến động tương tự, cho thấy sức ảnh hưởng rõ nét của xu hướng shoppertainment.
Bộ Thương mại Thái Lan đã mời một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội của Trung Quốc tổ chức buổi bán trái cây Thái Lan trực tiếp vào ngày 11 và 12/5.
Cửa hàng mới của Starbucks nằm tại vị trí Bưu Điện Hà Nội vừa khai trương đối diện hồ Hoàn Kiếm và liền kề phố sách – khu vực được xem là trung tâm thương mại, du lịch và văn hóa của Thủ đô.
Việc hàng hóa từ Trung Quốc nhập vào Mỹ đang sụt giảm nghiêm trọng đã khiến các chuyên gia cảnh báo về nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng, dẫn đến tình trạng thiếu hàng loạt mặt hàng thiết yếu trên các kệ siêu thị Mỹ ngay trong mùa hè này.
Một video lan truyền trên TikTok đã giúp kem nền Catrice tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần chỉ trong một tuần, trong khi Shopee không ghi nhận biến động tương tự, cho thấy sức ảnh hưởng rõ nét của xu hướng shoppertainment.
Bộ Thương mại Thái Lan đã mời một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội của Trung Quốc tổ chức buổi bán trái cây Thái Lan trực tiếp vào ngày 11 và 12/5.
Cửa hàng mới của Starbucks nằm tại vị trí Bưu Điện Hà Nội vừa khai trương đối diện hồ Hoàn Kiếm và liền kề phố sách – khu vực được xem là trung tâm thương mại, du lịch và văn hóa của Thủ đô.
Việc hàng hóa từ Trung Quốc nhập vào Mỹ đang sụt giảm nghiêm trọng đã khiến các chuyên gia cảnh báo về nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng, dẫn đến tình trạng thiếu hàng loạt mặt hàng thiết yếu trên các kệ siêu thị Mỹ ngay trong mùa hè này.