Trung - Mỹ đột phá thuế quan, nước Mỹ thở phào vì giải tỏa nỗi lo thiếu quà Giáng sinh
V.N (Theo CNBC)
14/05/2025 3:15 PM (GMT+7)
Việc Mỹ - Trung cắt giảm thuế quan, dù chỉ tạm thời, đã giải quyết một điểm nghẽn lớn: Quà Giáng sinh. Gần 1/5 doanh số bán lẻ tại Mỹ trong năm ngoái đến từ mùa lễ Giáng sinh.
Theo tính toán của CNBC dựa trên dữ liệu từ Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF), gần 1/5 doanh số bán lẻ tại Mỹ trong năm ngoái đến từ mùa lễ Giáng sinh. Doanh số trong giai đoạn này đã tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức kỷ lục 994,1 tỷ USD.
“Với tốc độ sản xuất của các nhà máy Trung Quốc, khung thời gian 90 ngày này có thể giải quyết phần lớn tình trạng thiếu hàng hóa cho mùa Giáng sinh tại Mỹ” - ông Ryan Zhao, giám đốc công ty xuất khẩu Jiangsu Green Willow Textile, cho biết.
Công ty của ông từng tạm dừng sản xuất cho các khách hàng Mỹ vào tháng trước. Ông dự đoán các đơn hàng sẽ quay trở lại, nhưng có thể không đạt mức như trước khi các mức thuế mới được áp dụng, vì trong vài tuần qua, nhiều khách hàng Mỹ đã tìm được nguồn cung thay thế ngoài Trung Quốc.
Thông thường, các nhà bán lẻ Mỹ đặt hàng từ nhiều tháng trước, tạo đủ thời gian cho các nhà máy Trung Quốc sản xuất và vận chuyển hàng đến Mỹ trước kỳ nghỉ lễ lớn. Tuy nhiên, việc hai siêu cường bất ngờ tăng gấp đôi mức thuế hồi đầu tháng 4 khiến nhiều doanh nghiệp phải dừng sản xuất, đặt ra nghi vấn liệu chuỗi cung ứng có thể hoạt động lại kịp thời hay không.
Ông Cameron Johnson, đối tác cấp cao tại công ty tư vấn Tidalwave Solutions (Thượng Hải), cho rằng: “Khung thời gian 90 ngày đã giúp ngăn chặn một thảm họa Giáng sinh đối với các nhà bán lẻ”.
Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng: “Việc này không giúp được cho doanh số Ngày của Cha, và sẽ vẫn ảnh hưởng đến mùa tựu trường. Các chi phí liên quan đến thuế và logistics sẽ khiến giá hàng hóa tăng chung.”
Thuế quan vẫn chưa bị gỡ bỏ hoàn toàn
Dù phần lớn mức thuế mới đã được tạm hoãn trong 90 ngày theo thỏa thuận mới công bố hôm thứ Hai, nhưng các mức thuế cũ vẫn được giữ nguyên.
Ngân hàng UBS ước tính mức thuế trung bình có trọng số của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc hiện vào khoảng 43,5%, bao gồm cả các mức thuế được áp từ những năm trước.
Đối với giày chạy bộ sản xuất tại Trung Quốc, tổng mức thuế hiện nay là 47%, cao hơn nhiều so với mức 17% hồi tháng 1, theo ông Tony Post, Giám đốc điều hành của công ty Topo Athletic (Massachusetts). Dù công ty ông nhận được một số giảm giá từ nhà máy và nhà cung cấp Trung Quốc, họ vẫn phải tăng nhẹ giá bán để bù đắp chi phí thuế.
“Dù đây là tin tốt, chúng tôi vẫn hy vọng hai quốc gia sẽ đạt được một thỏa thuận dài hạn chấp nhận được,” ông nói. “Chúng tôi vẫn cam kết hợp tác với các nhà cung ứng Trung Quốc và ít nhất hiện tại, cảm thấy nhẹ nhõm vì có thể tiếp tục làm việc cùng nhau”.
Phản ứng của các bên
Tập đoàn bán lẻ Walmart từ chối bình luận về ảnh hưởng của việc giảm thuế đến đơn hàng từ Trung Quốc. Trong tuyên bố gửi CNBC, Walmart cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh tiến triển đạt được vào cuối tuần và sẽ chia sẻ thêm trong buổi báo cáo lợi nhuận tuần này.”
Dữ liệu chính thức tuần trước cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm hơn 20% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm trước, trong khi tổng xuất khẩu của Trung Quốc sang thế giới lại tăng 8,1%. Goldman Sachs ước tính có khoảng 16 triệu việc làm tại Trung Quốc gắn liền với việc sản xuất hàng hóa cho thị trường Mỹ.
Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng CHOICE (Úc) vừa công bố kết quả một cuộc thử nghiệm đáng lo ngại: trong số 20 loại kem chống nắng phổ biến được gắn nhãn SPF 50 hoặc 50+, chỉ có 4 sản phẩm thực sự đạt được mức bảo vệ như công bố.
Mặc dù không phải lần đầu tiên thương hiệu Lululemon trở nên cực kỳ nổi tiếng - chiếc túi đeo thắt lưng của họ liên tục cháy hàng sau khi xuất hiện trong vô số video trên TikTok và Instagram, nhưng lần này một chiếc váy của thương hiệu lại gây tranh cãi.
Trốn khỏi phố thị ồn ào, tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng xa hoa giữa thiên nhiên xanh mướt tại các nông trại cao cấp. Sự kết hợp hoàn hảo giữa tiện nghi hiện đại và vẻ đẹp bình yên đang là xu hướng du lịch mới đầy quyến rũ.
Chuỗi siêu thị FairPrice nổi tiếng của Singapore đang "gây sốt" khi thông báo tung chương trình khuyến mãi cực kỳ hấp dẫn: bán sầu riêng "kampung" chỉ với 1,95 đô Singapore mỗi quả (khoảng 35.000 đồng) tại một số chi nhánh nhất định trong tháng 6/2025.
“Trong vài năm tới, sẽ có một tập đoàn Trung Quốc đủ sức trở thành L'Oréal, Estée Lauder, Shiseido hoặc Amorepacific phiên bản Trung Quốc" - một chuyên gia tư vấn thương hiệu trong các thương vụ mỹ phẩm Trung Quốc vươn ra toàn cầu nhận định.
Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng CHOICE (Úc) vừa công bố kết quả một cuộc thử nghiệm đáng lo ngại: trong số 20 loại kem chống nắng phổ biến được gắn nhãn SPF 50 hoặc 50+, chỉ có 4 sản phẩm thực sự đạt được mức bảo vệ như công bố.
Mặc dù không phải lần đầu tiên thương hiệu Lululemon trở nên cực kỳ nổi tiếng - chiếc túi đeo thắt lưng của họ liên tục cháy hàng sau khi xuất hiện trong vô số video trên TikTok và Instagram, nhưng lần này một chiếc váy của thương hiệu lại gây tranh cãi.
Trốn khỏi phố thị ồn ào, tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng xa hoa giữa thiên nhiên xanh mướt tại các nông trại cao cấp. Sự kết hợp hoàn hảo giữa tiện nghi hiện đại và vẻ đẹp bình yên đang là xu hướng du lịch mới đầy quyến rũ.
Chuỗi siêu thị FairPrice nổi tiếng của Singapore đang "gây sốt" khi thông báo tung chương trình khuyến mãi cực kỳ hấp dẫn: bán sầu riêng "kampung" chỉ với 1,95 đô Singapore mỗi quả (khoảng 35.000 đồng) tại một số chi nhánh nhất định trong tháng 6/2025.
“Trong vài năm tới, sẽ có một tập đoàn Trung Quốc đủ sức trở thành L'Oréal, Estée Lauder, Shiseido hoặc Amorepacific phiên bản Trung Quốc" - một chuyên gia tư vấn thương hiệu trong các thương vụ mỹ phẩm Trung Quốc vươn ra toàn cầu nhận định.