Fast Retailing, công ty mẹ của thương hiệu thời trang Uniqlo tại Nhật Bản, cho biết mức thuế cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh tại Mỹ từ cuối năm nay, và hãng dự kiến sẽ tăng giá bán để giảm thiểu thiệt hại.
Du khách đi qua một cửa hàng Uniqlo. Ảnh: Nikkei Asia.
Những lo ngại về lạm phát quay trở lại và nguy cơ suy thoái kinh tế do Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục áp thuế một cách bất ngờ đã khiến tâm lý mua sắm tại Mỹ và các thị trường tiêu dùng lớn khác giảm sút rõ rệt.
Đầu tuần này, ông Trump đã đưa ra thời hạn mới là ngày 1/8 cho việc áp dụng các mức thuế “có đi có lại”, dự kiến sẽ ảnh hưởng đến hầu hết các đối tác thương mại của Mỹ.
“Không thể tránh khỏi việc chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng nặng từ mùa thu và mùa đông năm nay” - Giám đốc Tài chính Takeshi Okazaki của Fast Retailing phát biểu trong buổi công bố kết quả tài chính quý ngày 10/7.
“Sẽ rất khó để hấp thụ toàn bộ chi phí. Chiến lược của chúng tôi là tăng giá ở những nơi có thể, và giữ giá ở những nơi không thể tăng, với mục tiêu lâu dài là xây dựng một mô hình kinh doanh bền vững và có lãi ổn định”.
Phần lớn sản phẩm Uniqlo bán tại thị trường Mỹ được sản xuất ở Đông Nam Á và Nam Á.
Trong một lá thư gửi hôm thứ Tư 9/7, ông Trump thông báo Sri Lanka – một trong những nước xuất khẩu may mặc lớn vào Mỹ – sẽ phải chịu mức thuế 30% từ ngày 1/8. Đối thủ cạnh tranh của Sri Lanka là Việt Nam sẽ bị áp mức thuế thấp hơn, 20%, nhưng hàng hóa từ nước thứ ba chuyển tiếp qua Việt Nam sẽ phải chịu mức thuế 40%, ông Trump nói hồi tuần trước.
Đối với năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 8, công ty vẫn giữ nguyên dự báo lợi nhuận hoạt động ở mức 545 tỷ yên, nhờ đã chủ động chuyển hàng sớm sang thị trường Mỹ nên ảnh hưởng từ thuế trong năm nay sẽ được hạn chế.
“Ảnh hưởng trong năm tài chính 2025 dự kiến sẽ ở mức thấp, bất kể mức thuế là bao nhiêu” - công ty cho biết trong báo cáo tài chính, đồng thời tiết lộ rằng họ đã vận chuyển một lượng hàng đáng kể sang Mỹ trước đó.
Fast Retailing cho biết lợi nhuận hoạt động trong 3 tháng kết thúc vào ngày 31/5 đã tăng 1,4%, đạt 146,7 tỷ yên (tương đương 1 tỷ USD), thấp hơn mức dự báo trung bình 153,8 tỷ yên từ khảo sát của LSEG với năm chuyên gia phân tích.
Từ một cửa hàng nhỏ ở Hiroshima, miền tây Nhật Bản cách đây 40 năm, Uniqlo đã phát triển thành một chuỗi hơn 2.500 cửa hàng trên toàn cầu, chuyên bán các sản phẩm giá dễ chấp nhận như áo nỉ và áo cotton sản xuất chủ yếu tại Trung Quốc và các trung tâm gia công châu Á khác.
Tuy nhiên, mô hình kinh doanh này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các mức thuế phổ biến do ông Trump công bố, trong khi doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm mạnh do nhu cầu tiêu dùng suy yếu tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, tạo thêm áp lực lên lợi nhuận công ty.
Uniqlo dự báo doanh thu và lợi nhuận quý IV tại Trung Quốc sẽ giảm do nhu cầu tiêu dùng nói chung đối với hàng may mặc vẫn ảm đạm.
Gần đây, công ty đang tìm kiếm động lực tăng trưởng tại Bắc Mỹ và châu Âu nhằm bù đắp cho đà chững lại của thị trường Trung Quốc – hiện là thị trường tiêu dùng nước ngoài lớn nhất của hãng với hơn 900 cửa hàng Uniqlo trên khắp đại lục.
Theo dữ liệu từ LSEG, cổ phiếu của Fast Retailing là mã giảm giá mạnh thứ tư trong nhóm vốn hóa lớn khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong nửa đầu năm 2025, mất khoảng 8%.
Cổ phiếu công ty đóng cửa giảm 0,9% ngay trước khi báo cáo tài chính được công bố.
Fast Retailing, công ty mẹ của thương hiệu thời trang Uniqlo tại Nhật Bản, cho biết mức thuế cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh tại Mỹ từ cuối năm nay, và hãng dự kiến sẽ tăng giá bán để giảm thiểu thiệt hại.
Tập đoàn IHH Healthcare Bhd đang xem xét mở rộng sang các thị trường tiềm năng mới như Indonesia và Việt Nam, trong bối cảnh tập đoàn này tiếp tục mở rộng quy mô nhằm bù đắp chi phí chăm sóc sức khỏe đang gia tăng trong khu vực.
Amazon Prime Day 2025 là một trong những sự kiện giảm giá được chờ đợi nhất. Theo dự báo của Adobe Analytics công bố ngày 7/7, chi tiêu trực tuyến dự kiến sẽ tăng vọt lên 23,8 tỷ USD trên khắp các nhà bán lẻ tại Mỹ trong sự kiện giảm giá này.
Fast Retailing, công ty mẹ của thương hiệu thời trang Uniqlo tại Nhật Bản, cho biết mức thuế cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh tại Mỹ từ cuối năm nay, và hãng dự kiến sẽ tăng giá bán để giảm thiểu thiệt hại.
Tập đoàn IHH Healthcare Bhd đang xem xét mở rộng sang các thị trường tiềm năng mới như Indonesia và Việt Nam, trong bối cảnh tập đoàn này tiếp tục mở rộng quy mô nhằm bù đắp chi phí chăm sóc sức khỏe đang gia tăng trong khu vực.
Amazon Prime Day 2025 là một trong những sự kiện giảm giá được chờ đợi nhất. Theo dự báo của Adobe Analytics công bố ngày 7/7, chi tiêu trực tuyến dự kiến sẽ tăng vọt lên 23,8 tỷ USD trên khắp các nhà bán lẻ tại Mỹ trong sự kiện giảm giá này.