Hà Nội 31oC
Chủ nhật, 03/07/2022

Xây dựng nước mắm cá linh đạt chuẩn OCOP

25/03/2022 6:00 PM (GMT+7)

Bằng niềm đam mê bất tận với loại gia vị làm nên những món ngon cho bữa cơm gia đình người Việt, chị Tuyền và anh Thanh vừa giữ gìn hương vị nước mắm truyền thống, vừa tiến tới xây dựng thương hiệu sản phẩm đạt chuẩn OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) tại địa phương.

Nhiều năm nay, chị Lê Thị Ngọc Tuyền và anh Nguyễn Văn Thanh (ngụ ấp Trung Phú 4, xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) trung thành với công thức ủ nước mắm cá linh kiểu truyền thống. Bằng niềm đam mê bất tận với loại gia vị làm nên những món ngon cho bữa cơm gia đình người Việt, chị Tuyền và anh Thanh vừa giữ gìn hương vị nước mắm truyền thống, vừa tiến tới xây dựng thương hiệu sản phẩm đạt chuẩn OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) tại địa phương.

Vốn là phụ nữ chịu thương, chịu khó, tần tảo ngay từ nhỏ trong việc phụ gia đình làm lò bánh mì nên chị Tuyền đã học được sự khéo léo trong cách làm bánh, nấu ăn, làm nước mắm của những người thôn quê. Cộng thêm kinh nghiệm nhiều năm làm phụ việc tại các hãng nước mắm của chồng nên chị Tuyền, anh Thanh đã ấp ủ ý tưởng tự sản xuất nước mắm cá linh, cá cơm để có được sản phẩm an toàn và chia sẻ cho bạn bè, hàng xóm xung quanh.

Chị Tuyền chia sẻ: “Ý định nhen nhóm trong đầu, cộng thêm năm 2015 lượng cá linh, cá cơm, cá chốt từ thượng nguồn đổ về nhiều nên vợ chồng tôi bắt đầu mua và ủ dần vào các hủ, khạp. Đầu tiên, tôi chỉ làm vài trăm ký cá, mỗi năm cứ ủ thêm khoảng 1 tấn cá. Mãi đến năm 2019, tôi mới xuất mẻ cá được ủ đầu tiên của 4 năm trước. Với cách làm nước mắm nhỉ truyền thống học được, nước mắm làm ra có mùi thơm đặc trưng, màu vàng đậm sóng sánh, dùng để làm nước chấm cho các món ăn giúp tăng thêm hương vị. Bạn bè, người thân ai dùng thử cũng thích”.

Xây dựng nước mắm cá linh đạt chuẩn OCOP - Ảnh 1.

Xây dựng nước mắm cá linh đạt chuẩn OCOP - Ảnh 2.

Nước mắm Thanh Tuyền đang hướng đến xây dựng thương hiệu đạt chuẩn OCOP


Với phương châm làm ra loại nước mắm đúng chất nước mắm xưa, chị Tuyền luôn đảm bảo cá ủ đúng số lượng theo công thức riêng của gia đình. Chị ước tính cứ 32kg cá mới làm ra được 12 lít nước mắm. Do vậy, lượng đạm trong nước mắm luôn cao hơn so với mức chị ước lượng.

“Khi tôi đăng ký nhãn hiệu hàng hóa đã tự tính toán cứ nghĩ rằng nước mắm nhà tôi chỉ đạt tầm 17 độ đạm. Thế nhưng đến lần kiểm định chất lượng từ Sở Công Thương để tiến tới tham gia sản phẩm đạt chuẩn OCOP, nước mắm đạt trên 30 độ đạm và đảm bảo các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là “điểm cộng” để khách hàng ngày càng yêu thích và yên tâm sử dụng hơn”- chị Tuyền phấn khởi chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Thanh cũng rất tự tin về sản phẩm và chia sẻ: “Tôi có quá trình làm thuê ở một số cơ sở làm nước mắm nên có kinh nghiệm ủ và xử lý các công đoạn làm nước mắm. Để làm nên nước mắm thơm ngon đạt chất lượng, ngoài việc lựa chọn cá, đảm bảo tỷ lệ ủ, thời gian ủ, khi làm xong cần phải phơi nước mắm thêm vài nắng thì nước mắm mới có thể lên màu tự nhiên và thơm ngon hơn”.

Phấn khởi với thành quả từ sự miệt mài của nhiều năm qua mới làm nên công thức nước mắm chuẩn. Nhưng điều vợ chồng chị Tuyền băn khoăn hiện nay nhất là nguồn vốn. Bởi lẽ việc đầu tư thêm bể, máy móc, thiết bị sản xuất đòi hỏi nguồn kinh phí cao. Trong khi đó, nhiều năm qua, bao nhiêu tiền kiếm được, anh chị đều dồn vào đầu tư, đến nay doanh số thu về không đáng kể.

“Điều khó khăn của chúng tôi hiện nay là chưa tìm được kênh phân phối. Sản phẩm làm ra dù có nhãn mác, thương hiệu nhưng chưa được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Việc tiêu thụ nước mắm hiện nay chủ yếu từ bán hàng trực tiếp tại chợ và một số ít bạn bè lân cận ủng hộ. Chúng tôi rất mong có thêm sự hỗ trợ kinh phí để hoàn thiện các công đoạn sản xuất và xây dựng các kênh phân phối”- chị Tuyền bày tỏ.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vĩnh Phú Trần Thị Mân cho biết, địa phương đánh giá rất cao về sự nỗ lực vượt khó của gia đình chị Tuyền. Bởi làm nước mắm kiểu truyền thống thế này cần nhiều thời gian ủ cá và rất nhiều công đoạn để làm nên sản phẩm ngon. Hơn nữa, kinh doanh nước mắm trong giai đoạn hiện nay mang tính cạnh tranh rất cao, người tiêu dùng đã quen với nhiều thương hiệu nước mắm khác nên việc chen chân vào thị trường khá khó khăn.

Tuy nhiên, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã tích cực giới thiệu sản phẩm giúp chị Tuyền an tâm sản xuất. Tín hiệu ban đầu cho thấy, một số bạn bè, đồng nghiệp đều yêu thích sản phẩm, có người còn đặt hàng để làm quà biếu. Cùng với đó, địa phương đang thực hiện Quyết định 939/QĐ-TTg thực hiện Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 nhằm giúp chị Tuyền hoàn thiện thêm 2 tiêu chí để tiến tới được công nhận đạt chuẩn sản phẩm OCOP, đó là cần cải tiến bao bì thuận tiện cho việc vận chuyển và làm lại nhãn mác theo hướng dẫn của Phòng Kinh tế - Hạ tầng. Chúng tôi phấn đấu đến cuối năm nay, sản phẩm sẽ được công nhận đạt chuẩn OCOP như một lời khẳng định chất lượng và thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương”.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Du lịch Hà Nội phục hồi mạnh mẽ

Du lịch Hà Nội phục hồi mạnh mẽ

Ngành Du lịch thành phố cũng có bước phục hồi mạnh mẽ. Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội tăng 374% và lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 234 nghìn lượt, tăng 232% (cùng kỳ giảm 86,2%).

Chanh leo, mặt hàng trái cây thứ 10 xuất khẩu vào Trung Quốc

Chanh leo, mặt hàng trái cây thứ 10 xuất khẩu vào Trung Quốc

Theo Văn phòng SPS Việt Nam, phía Trung Quốc đã đồng ý nhập khẩu thí điểm chanh leo Việt Nam bắt đầu từ ngày 1/7 tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Tây như Bằng Tường và Đông Hưng.

Vải thiều Lục Ngạn lên các chuyến bay

Vải thiều Lục Ngạn lên các chuyến bay

Vietnam Airlines một lần nữa đưa vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) lên các chuyến bay sau 2 năm ngắt quãng vì dịch bệnh.

Bắc Giang trồng được vải thiều không hạt

Bắc Giang trồng được vải thiều không hạt

Sau hơn 2 năm trồng thử nghiệm, năm nay Bắc Giang đã có một số cây vải thiều không hạt cho quả to, màu sắc đẹp, cùi dày và có vị ngọt, giòn đặc trưng.

Thị trường Bắc Âu ưa chuộng hàng Việt

Thị trường Bắc Âu ưa chuộng hàng Việt

Thủy sản, gạo, dệt may, da giày… là những mặt hàng Việt Nam được thị trường Bắc Âu ưa chuộng.

“Cơm Việt Nam Rice” đã vào Châu Âu

“Cơm Việt Nam Rice” đã vào Châu Âu

Thương hiệu gạo xuất khẩu “Cơm Việt Nam Rice” của LTG lần đầu tiên được xuất sang Đức, Hà Lan và Pháp. Nó sẽ được bày bán tại Carrefour – hệ thống đại siêu thị lớn nhất châu Âu.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt gần 300 triệu USD

Xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt gần 300 triệu USD

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu mực, bạch tuộc của cả nước đạt 276 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2021.