Xu hướng đi chợ online qua app tăng trong năm 2023
Minh Tâm
28/12/2023 6:28 PM (GMT+7)
Theo báo cáo về “Xu hướng đặt món ăn và đi chợ online tại Đông Nam Á năm 2023” được Grab công bố ngày 26/12, người tiêu dùng tại Đông Nam Á đang đặt hàng nhiều hơn so với năm trước.
Chỉ cần một cú click là mua được hàng
Gần ba năm nay, thay vì phải chen chúc mua sắm ở siêu thị hay khu chợ vào dịp lễ, Tết, chị Nguyễn Thu Nga (quận Phú Nhuận) chọn cách đặt hàng qua app online. Theo chị Nga, cuối năm, lượng công việc dồn nhiều khiến chị không còn thời gian dành cho việc mua sắm tại các cửa hàng.
"Đi chợ online là phương pháp giúp tôi vừa làm việc, vừa mua được hàng hóa mà không mất nhiều thời gian tới chợ như trước đây. Nhất là những bữa ăn mỗi ngày, tôi không có thời gian nấu, chủ yếu gọi qua app", chị Nga nói.
Để đảm bảo sức khỏe và yên tâm về vấn đề vệ sinh thực phẩm, chị Nga thường chọn những shop uy tín trên app thông qua lượt bình luận đánh giá của người mua hàng trước đó.
Còn đối với Bích Ngọc, nhân viên sale tại một trung tâm giáo dục ở quận 10 thì đi chợ online trở thành thói quen của mình. Ngọc cho biết, dạo gần đây hầu như cô đều mua thực phẩm và đồ dùng trong nhà như nước rửa chén, xà bông giặt đồ, khăn lau… qua app. "Cuối năm tôi bận rộn với việc chốt số nên không có thời gian đi chợ. Thay vào đó, chỉ cần ngồi văn phòng, click chuột là tôi có thể mua được hàng", Ngọc 23 tuổi ở quận Phú Nhuận chia sẻ.
Sử dụng app gọi món tăng
Theo các nghiên cứu công bố gần đây, thói quen tiêu dùng của người Việt đã thay đổi khi ngày càng nhiều người chuyển dịch sử dụng các nền tảng thương mại điện tử, bao gồm các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến.
Cụ thể, theo báo cáo về "Xu hướng đặt món ăn và đi chợ online tại Đông Nam Á năm 2023" được Grab công bố ngày 26/12, người tiêu dùng tại Đông Nam Á đang đặt hàng tăng hơn so với năm ngoái.
Riêng tại Việt Nam, 9/10 người dùng được khảo sát cho biết họ đang sử dụng ứng dụng đặt đồ ăn online để khám phá các nhà hàng và cửa hàng mới mà họ chưa từng thử trước đó. Trong đó, mua sắm chung, mua theo nhóm trở thành xu hướng được ưa chuộng nhất năm 2023.
Điều này thể hiện qua số lượng đơn hàng đặt theo nhóm trong 6 tháng đầu năm 2023 trên Grab cao gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng này được dùng phổ biến nhất vào giờ ăn trưa và ăn xế tại văn phòng.
Bên cạnh đó, 47% người sử dụng dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam cho hay, họ sẵn sàng chi thêm tiền cho các thương hiệu thân thiện với môi trường, 93% người dùng có xu hướng ủng hộ các thương hiệu có các hoạt động bền vững.
Cùng với đó số lượng các đơn đặt hàng được người dùng Việt lựa chọn "Khoản đóng góp trung hòa các-bon" đã tăng gấp 12 lần từ năm 2022 đến năm 2023.
Trong báo cáo còn chỉ ra trà sữa và cơm tấm là hai món ăn đứng đầu danh sách tìm kiếm đồ ăn trực tuyến. Bún đậu mắm tôm và cà phê muối lại là hai món ăn xuất hiện thường xuyên nhất trong các đơn đặt hàng online của người dùng Việt.
Ngày đôi 12/12: Chợ online khuyến mãi ngập tràn, chị em rộn ràng mua sắm
12/12/2023 17:54Bán hàng online: Sân chơi không dành cho người nghiệp dư
26/10/2023 13:29Bộ Tài chính lên tiếng về lời thị phi "không quản được mới cấm" mua xổ số online
09/09/2023 19:00Nền tảng siêu thị online Cooky gia nhập cuộc chơi “thay đổi thương hiệu”
18/08/2023 13:00
Hàng không tăng tốc bổ sung tàu bay phục vụ cao điểm Tết
Cao điểm Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu đi lại của người dân bị kiến tăng cao khiến các hãng hàng không phải gấp rút tìm cách bổ sung đội tàu bay, tăng tải phục vụ.