Thứ năm, 14/11/2024

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cán mốc kỷ lục 11 tỉ USD

27/11/2022 7:00 AM (GMT+7)

Năm 2022 là một năm thành công của xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam bởi sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19. Kim ngạch xuất khẩu tới cuối tháng 11 đã cán mốc 10 tỉ USD; dự đoán đến hết năm 2022 sẽ cán mốc 11 tỉ USD.

Tại Hội thảo “Ngành thủy sản 2023: Nhận diện thách thức và giải bài toán đơn hàng giảm, lãi suất tăng”, ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký VASEP - cho biết xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã phục hồi hoàn toàn sau dịch COVID-19, kim ngạch xuất khẩu tới cuối tháng 11 cán mốc 10 tỉ USD và hết năm 2022 dự báo cán mốc 11 tỉ USD. Trong đó, xuất khẩu tôm đạt mức 4,3 tỉ USD (tăng 30%), xuất khẩu cá tra đã vượt 2 tỉ USD (tăng hơn 80% cùng kỳ năm 2021) và có thể đạt mức 2,5 tỉ USD trong năm nay. Tương tự, sản phẩm cá ngừ lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 1 tỉ USD. Nhìn chung các sản phẩm thủy sản đều tăng trưởng ở mức hai con số, từ 18 - 77%.

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cán mốc kỷ lục 11 tỉ USD - Ảnh 1.

Kim ngạch xuất khẩu tới cuối tháng 11 đã cán mốc 10 tỉ USD - Ảnh: Kim Hà.

“Yếu tố thành công năm 2022, chúng tôi đánh giá trước nhất là tâm lý kiên trì của doanh nghiệp trong cơn biến động về COVID-19, lạm phát và chiến tranh nhưng doanh nghiệp thủy sản vẫn tiếp tục kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chính phủ tiếp tục nuôi cá, nuôi tôm, sản xuất để chờ. Thêm nữa là giá tăng do một số thị trường sau dịch có nhu cầu lớn”, ông Hoè thông tin.

Trước thành công trên, dự kiến đầu tháng 12, tại TP Hồ Chí Minh, VASEP sẽ lần đầu tiên tổ chức lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt mốc 10 tỉ USD.

Tổng Thư ký VASEP cũng nhận định, Việt Nam có tiềm năng lớn nhất là có hệ thống về nuôi trồng thuỷ sản khá mạnh. Ví dụ như cá tra, có thể nuôi 2 – 3 triệu tấn.

Đi kèm với tiềm năng là thách thức, nhất là về môi trường và chi phí đầu vào. “Để bền vững về nuôi trồng, theo tôi là phải quan tâm về 3 thứ: Một là con giống, sản phẩm phải đi từ con giống bố mẹ, làm sao để giảm tỉ lệ chết, con giống mạnh thì chúng ta có thể giảm giá thành; hai là vấn đề thức ăn, phòng bệnh, tạo ra hệ thống quan trắc tốt nhất để giảm thiểu những rủi ro trong quá trình nuôi; vấn đề thứ ba vô cùng quan trọng là quy hoạch diện tích đất tương ứng để nuôi trồng thuỷ sản cần có sự nhất quán để tính chuyện lâu dài”, ông Hoè nhấn mạnh.

Theo VASEP, rất khó dự đoán cho năm 2023. Bởi hiện nay, thế giới đang rất bất định, nhiều yếu tố không thể định đoán được. Thị trường Trung Quốc chưa thể mở cửa sớm được trong cuối năm nay, mà có thể từ quý I hoặc quý II năm sau; thứ hai là có rất nhiều đơn hàng phải dời lại trong việc giao cho đến cuối quý I/2023. Do đó, cần phải chờ đợi. Tuy nhiên một nguyên tắc cơ bản, thị trường không thể xuống mãi được, cũng sẽ có lúc lên, hy vọng rằng nếu lên, từ cuối quý I/2023 thì chắc chắn có thể dự báo được ở mức trên 10 tỉ USD trong năm 2023.

Do vậy, các doanh nghiệp cần sử dụng thời gian này để chuẩn bị tốt hơn cho hoạt động sản xuất, củng cố tài chính, tối ưu chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để làm cơ sở cho sự phục hồi sắp tới.

Theo Tiền phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giá vàng đang giảm mạnh, có nên mua vàng lúc này?

Giá vàng đang giảm mạnh, có nên mua vàng lúc này?

Các chuyên gia cho rằng giá vàng đang trên đà giảm sâu và ở vùng giá thấp. Do đó, người dân có thể đi mua vàng lúc này để tích trữ, tuy nhiên, mua đi để bán lại thì không nên.

Temu "tung chiêu" ép khách chỉ được mua đơn hàng từ 887.000 đồng đến không quá 1 triệu đồng

Temu "tung chiêu" ép khách chỉ được mua đơn hàng từ 887.000 đồng đến không quá 1 triệu đồng

Temu bất ngờ thay đổi chính sách bán hàng ở thị trường Việt Nam, theo đó giới hạn đơn hàng từ 887.000 đồng đến không quá 1 triệu đồng

Người tiêu dùng sẽ mua sắm gì trên online cho Tết 2025?

Người tiêu dùng sẽ mua sắm gì trên online cho Tết 2025?

Thời trang, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và nhóm hàng thực phẩm đồ uống nằm trong top danh sách mua sắm qua 2 sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam trong mùa Tết 2025 sắp tới, theo Metric.

Nông sản, thực phẩm, đồ uống Việt Nam 'dắt nhau' đi Trung Quốc

Nông sản, thực phẩm, đồ uống Việt Nam 'dắt nhau' đi Trung Quốc

Phía Trung Quốc đang chuộng sản phẩm chế biến và thực phẩm từ các công ty Việt Nam. Ngoài ra, thanh long, sầu riêng và cà phê tổ yến cũng được chú ý.

400 doanh nghiệp thực phẩm đua nhau “show hàng”

400 doanh nghiệp thực phẩm đua nhau “show hàng”

Diễn ra từ 13-16/11 tại TP.HCM, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2024 - Vietnam Foodexpo 2024 thu hút 400 doanh nghiệp đến từ hơn 30 tỉnh thành của Việt Nam và gần 20 quốc gia.

Thời của livestream bán hàng, lên một phiên bán gần 200.000 đơn

Thời của livestream bán hàng, lên một phiên bán gần 200.000 đơn

Trong phiên livestream 14 tiếng đồng hồ trong sự kiện siêu sale 11/11, một sàn thương mại điện tử bán ra gần 200.000 đơn hàng. Phiên livestream thu hút 5,5 triệu lượt khách xem trực tuyến.