Tại Hội thảo “Ngành thủy sản 2023: Nhận diện thách thức và giải bài toán đơn hàng giảm, lãi suất tăng”, ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký VASEP - cho biết xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã phục hồi hoàn toàn sau dịch COVID-19, kim ngạch xuất khẩu tới cuối tháng 11 cán mốc 10 tỉ USD và hết năm 2022 dự báo cán mốc 11 tỉ USD. Trong đó, xuất khẩu tôm đạt mức 4,3 tỉ USD (tăng 30%), xuất khẩu cá tra đã vượt 2 tỉ USD (tăng hơn 80% cùng kỳ năm 2021) và có thể đạt mức 2,5 tỉ USD trong năm nay. Tương tự, sản phẩm cá ngừ lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 1 tỉ USD. Nhìn chung các sản phẩm thủy sản đều tăng trưởng ở mức hai con số, từ 18 - 77%.
“Yếu tố thành công năm 2022, chúng tôi đánh giá trước nhất là tâm lý kiên trì của doanh nghiệp trong cơn biến động về COVID-19, lạm phát và chiến tranh nhưng doanh nghiệp thủy sản vẫn tiếp tục kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chính phủ tiếp tục nuôi cá, nuôi tôm, sản xuất để chờ. Thêm nữa là giá tăng do một số thị trường sau dịch có nhu cầu lớn”, ông Hoè thông tin.
Trước thành công trên, dự kiến đầu tháng 12, tại TP Hồ Chí Minh, VASEP sẽ lần đầu tiên tổ chức lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt mốc 10 tỉ USD.
Tổng Thư ký VASEP cũng nhận định, Việt Nam có tiềm năng lớn nhất là có hệ thống về nuôi trồng thuỷ sản khá mạnh. Ví dụ như cá tra, có thể nuôi 2 – 3 triệu tấn.
Đi kèm với tiềm năng là thách thức, nhất là về môi trường và chi phí đầu vào. “Để bền vững về nuôi trồng, theo tôi là phải quan tâm về 3 thứ: Một là con giống, sản phẩm phải đi từ con giống bố mẹ, làm sao để giảm tỉ lệ chết, con giống mạnh thì chúng ta có thể giảm giá thành; hai là vấn đề thức ăn, phòng bệnh, tạo ra hệ thống quan trắc tốt nhất để giảm thiểu những rủi ro trong quá trình nuôi; vấn đề thứ ba vô cùng quan trọng là quy hoạch diện tích đất tương ứng để nuôi trồng thuỷ sản cần có sự nhất quán để tính chuyện lâu dài”, ông Hoè nhấn mạnh.
Theo VASEP, rất khó dự đoán cho năm 2023. Bởi hiện nay, thế giới đang rất bất định, nhiều yếu tố không thể định đoán được. Thị trường Trung Quốc chưa thể mở cửa sớm được trong cuối năm nay, mà có thể từ quý I hoặc quý II năm sau; thứ hai là có rất nhiều đơn hàng phải dời lại trong việc giao cho đến cuối quý I/2023. Do đó, cần phải chờ đợi. Tuy nhiên một nguyên tắc cơ bản, thị trường không thể xuống mãi được, cũng sẽ có lúc lên, hy vọng rằng nếu lên, từ cuối quý I/2023 thì chắc chắn có thể dự báo được ở mức trên 10 tỉ USD trong năm 2023.
Do vậy, các doanh nghiệp cần sử dụng thời gian này để chuẩn bị tốt hơn cho hoạt động sản xuất, củng cố tài chính, tối ưu chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để làm cơ sở cho sự phục hồi sắp tới.
Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng trở lại trong tháng 3/2024 nâng sản lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 944.930 tấn, trị giá 430,44 triệu USD. Đặc biệt, Việt Nam vượt Thái Lan trở thành thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn nhất cho Trung Quốc.
Phát huy thành công và hiệu ứng tích cực năm 2023, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) tiếp tục triển khai chuỗi chương trình thực tế “Tham quan nhà máy – Gặt hái mùa vàng” năm 2024 dành cho bà con nông dân, các đại lý đồng hành.
Mảng điện thoại, công nghệ đã bão hòa, đụng thêm kinh tế khó khăn, chủ chuỗi FPT Shop đang chuyển hướng và dồn lực vào mảng chăm sóc sức khỏe. Tổng quy mô thị trường này được dự báo lên tới 21 tỷ USD.
Vài ngày gần đây, giá trứng gia cầm, nhất là trứng gà bán lẻ tại nhiều siêu thị giảm sâu. Ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị cho thấy hệ thống siêu thị nào cũng đồng loạt giảm giá mặt hàng thiết yếu này.