Thứ sáu, 03/05/2024

Yêu cầu đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch đô thị đang bị "vướng" tới 3 nghị định

10/10/2023 6:30 AM (GMT+7)

Theo HoREA, các địa phương thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư, trong đó có yêu cầu thẩm định 'đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch đô thị' thì đang bị 'vướng' 03 quy định của 03 nghị định là Nghị định 31/2021/NĐ-CP, Nghị định 30/2021/NĐ-CP, Nghị định 49/2021/NĐ-CP.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho hay, thủ tục "chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư" chỉ là thủ tục khởi đầu của "chuỗi" quy trình thủ tục đầu tư, xây dựng của các dự án bất động sản, nhà ở, đô thị.

"Việc bị "ách tắc" thủ tục "chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư" dẫn đến "ách tắc" gần như phần lớn dự án nhà ở xã hội và cả dự án nhà ở thương mại trong thời gian qua", ông Châu nói.

Yêu cầu đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch đô thị đang bị "vướng" tới 3 Nghị định - Ảnh 1.

Theo HoREA, các địa phương thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư đang vướng tới 3 nghị định là Nghị định 31/2021/NĐ-CP, Nghị định 30/2021/NĐ-CP, Nghị định 49/2021/NĐ-CP.

Phần lớn dự án ở các địa phương bị "ách tắc" thời gian qua

Cụ thể, theo ông Châu, Điểm c khoản 7 Điều 31 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP chưa phù hợp với yêu cầu "hướng dẫn thực hiện" điểm a khoản 3 Điều 33 Luật Đầu tư 2020 về "đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch đô thị". Luật Đầu tư 2020 không quy định rõ "sự phù hợp" với quy hoạch đô thị ở cấp độ nào, do có 3 cấp độ quy hoạch là: Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000; Quy hoạch chung.

"Do vậy, điểm c khoản 7 Điều 31 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP đã quy định chi tiết "sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch đô thị" cả 3 cấp độ là không hợp lý và không phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể. Lẽ ra phải thay thế chữ "(nếu có)" bằng chữ "hoặc" thì đã không gây ra "vướng mắc", ông Châu nhận định.

Ngoài ra, Điểm c khoản 7 Điều 31 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP cũng chưa phân biệt 2 trường hợp "chấp thuận chủ trương đầu tư" và "chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư".

"Lẽ ra, tại bước chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư đối với dự án đầu tư mà nhà đầu tư có quyền sử dụng đất, bao gồm cả dự án nhà ở xã hội thì điểm c khoản 7 Điều 31 Nghị định 31/2021/NĐ-CP chỉ nên yêu cầu dự án đầu tư phù hợp với "quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chung" là hợp lý nhất", ông Châu giải thích.

Kế đến, các chủ đầu tư cũng bị "vướng" khoản 3 Điều 1 Nghị định số 30/2021/NĐ-CP.

Cụ thể, Khoản 3 Điều 1 Nghị định số 30/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 9 Nghị định 99/2015/NĐ-CP, tại điểm c khoản 3 Điều 9, quy định "3. Nội dung lấy ý kiến thẩm định của cơ quan quản lý Nhà nước về nhà ở bao gồm: (…) c) Sự phù hợp của dự án đầu tư xây dựng nhà ở với quy hoạch chi tiết (đối với trường hợp đã có quy hoạch chi tiết được phê duyệt) hoặc quy hoạch phân khu (đối với trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết được phê duyệt).

Trường hợp quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư xây dựng nhà ở với quy hoạch chung".

Yêu cầu đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch đô thị đang bị "vướng" tới 3 Nghị định - Ảnh 2.

Áp dụng Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội cho tất cả các địa phương sẽ gỡ khó được cho hàng trăm dự án.

HoREA nhận thấy, Nghị định số 30/2021/NĐ-CP và Nghị định số 31/2021/NĐ-CP đều ban hành cùng ngày 26/03/2021 và đều có hiệu lực từ ngày ký nên không thể xác định Nghị định nào có trước, Nghị định nào có sau và cả 02 Nghị định này đều quy định tương tự nhau.

"Vì vậy, HoREA nhận thấy Bộ Kế hoạch Đầu tư và cả Bộ Xây dựng đều phải cùng có trách nhiệm tháo gỡ "vướng mắc" về nội dung thẩm định đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch đô thị để tháo gỡ "vướng mắc, khó khăn" cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại cho tất cả các địa phương", ông Châu nhận định.

Áp dụng Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội cho tất cả các địa phương

Theo ông Lê Hoàng Châu, Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội mới chỉ thí điểm tháo gỡ "vướng mắc" về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội cho TP.HCM, chưa áp dụng cho tất cả các địa phương khác.

HoREA nhận thấy, việc điều chỉnh "quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000" thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của cơ quan nhà nước và được điều chỉnh theo "định kỳ" của pháp luật quy hoạch đô thị, xây dựng, nhưng chưa quy định "quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết phải được phê duyệt hoặc phê duyệt điều chỉnh theo quy định của pháp luật trước khi lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng và triển khai các bước tiếp theo của dự án".

Chính vì vậy, các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội đều phải "chờ đợi", mà không biết phải "chờ đợi" đến bao giờ (?!), mặc dù dự án nhà ở xã hội không làm tăng "quy mô dân số" của cấp tỉnh (vì người mua nhà ở xã hội phải thường trú hoặc tạm trú tối thiểu 01 năm và có bảo hiểm xã hội) mà chỉ tăng "dân số" cục bộ tại khu vực có dự án mà thôi.

Hiệp hội nhận thấy, điểm b khoản 3 Điều 6 Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội đã cho phép thực hiện "thí điểm" tại TP.HCM, nhưng do "vướng mắc" khi thực hiện thủ tục "chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư", trong đó có yêu cầu thẩm định "đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch đô thị" là "vướng mắc" chung của tất cả các địa phương.

"Vì vậy, HoREA nhận thấy rất cần thiết phải sửa đổi điểm c khoản 7 Điều 31 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP và các quy định pháp luật có liên quan của Nghị định 30/2021/NĐ-CP và Nghị định 31/2021/NĐ-CP để tháo gỡ "vướng mắc, khó khăn" cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại cho tất cả các địa phương", ông Châu kiến nghị.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bất động sản Phát Đạt bị thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Bất động sản Phát Đạt bị thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Ủy ban Nhân dân TP.HCM vừa quyết định thu hồi dự án nhà thi đấu thể thao Phan Đình Phùng từ Phát Đạt để chuyển sang hình thức đầu tư công do công ty này chưa thể triển khai thi công.

Bất động sản giáp ranh TP.HCM tiếp tục hưởng lợi từ hạ tầng

Bất động sản giáp ranh TP.HCM tiếp tục hưởng lợi từ hạ tầng

Khu vực giáp ranh TP.HCM đang hưởng lợi rất lớn từ hạ tầng, giao thông. Đây là trợ lực quan trọng giúp các doanh nghiệp dịch chuyển xu hướng đầu tư, phát triển sản phẩm nhà ở khu vực tiệm cận.

Lộ diện khu vực phía Nam Hà Nội đang là đích ngắm mới của người mua bất động sản

Lộ diện khu vực phía Nam Hà Nội đang là đích ngắm mới của người mua bất động sản

Thường Tín vốn là cái tên không được nhắc đến trong những cơn sốt trước thì nay bỗng bật dậy như một vùng đất tiềm năng khi chuẩn bị lên quận cùng hàng loạt quy hoạch lớn.

Diễn biến mới của thị trường nhà ở phía Nam

Diễn biến mới của thị trường nhà ở phía Nam

Thị trường nhà ở phía Nam bắt đầu đón nhận những tín hiệu tín hiệu tích cực nhờ động thái mới của các chủ đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp có sản phẩm đảm bảo pháp lý.

TP.HCM: Đúng đối tượng mới được mua nhà ở xã hội

TP.HCM: Đúng đối tượng mới được mua nhà ở xã hội

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị phối hợp, tăng cường chế độ hậu kiểm người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội để hạn chế phát sinh tiêu cực.

Dư nợ tín dụng bất động sản đạt hơn 1,11 triệu tỷ đồng

Dư nợ tín dụng bất động sản đạt hơn 1,11 triệu tỷ đồng

Tính đến 28/2/2024 dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng.