Chuỗi cà phê nổi tiếng Nhật Bản % Arabica đã chính thức có cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM sau ba năm thương hiệu tiết lộ sẽ tấn công Việt Nam.
% Arabica là chuỗi cà phê nổi tiếng bậc nhất Kyoto (Nhật Bản), được thành lập năm 2013 bởi Kenneth Shoji. Sau khi được người Nhật đón nhận, ông đã mở rộng ra nhiều thị trường như Canada, Ả Rập Xê Út, Myanmar, Ấn Độ, Mexico, Hàn Quốc, Mỹ… Hiện % Arabica có mặt tại khoảng 20 quốc gia trên thế giới, hầu hết là cửa hàng nhượng quyền.
Tại Việt Nam, cửa hàng đầu tiên của % Arabica nằm tại chung cư cà phê 42 Nguyễn Huệ, đúng như tiết lộ ban đầu của thương hiệu hồi cuối năm 2021. Đây là một trong những chung cư cũ có rất nhiều thương hiệu cà phê, thu hút giới trẻ tại TP.HCM với góc nhìn hướng ra đường đi bộ Nguyễn Huệ.
Chung cư 42 Nguyễn Huệ cũng được nhiều chuyên trang du lịch quốc tế giới thiệu và đánh giá cao, dành cho du khách khi đến TP.HCM.
“Vị trí đầu tiên, chúng tôi đã chọn một tòa nhà rất dễ thương và mang tính biểu tượng tại trung tâm TP.HCM”, thông tin từ phía % Arabica cho biết. Cách thiết kế mang phong cách tối giản của Nhật Bản vẫn được giữ nguyên cho cửa hàng tại Việt Nam.
Tuy nhiên, cửa hàng này chỉ rộng 100m2 do phụ thuộc vào kiến trúc của chung cư cũ. Về mặt bằng và diện tích, cửa hàng % Arabica đầu tiên tại Việt Nam có phần không giống với các cửa hàng % Arabica khác trên thế giới.
Tại Nhật Bản, hai cửa hàng tại quận Arashiyama và Higashiyama (Nhật Bản) lúc nào cũng có hàng dài người xếp hàng đợi mua, dần trở thành địa điểm “phải đến” với khách du lịch. Tại các nước khác, cửa hàng % Arabica cũng được đánh giá có cách chọn vị trí và thiết kế tương tự tại Nhật.
Tại Việt Nam, % Arabica hợp tác với The Kho Group (trụ sở tại Hồng Kông) để phát triển chuỗi.
"Địa điểm là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với % Arabica khi mở ở các khu vực mới" ông Vynce Nguyen - Giám đốc điều hành The Kho Group Việt Nam nói và cho biết thêm rằng sau khi nhóm thực hiện một số cuộc khảo sát địa điểm rộng rãi, họ yêu thích tòa nhà chung cư cà phê Nguyễn Huệ và đi đến quyết định mở cửa hàng đầu tiên tại đây.
Cửa hàng tại chung cư 42 Nguyễn Huệ là cửa hàng đầu tiên của % Arabica tại Việt Nam, đồng thời là cửa hàng thứ 142 trên toàn cầu của thương hiệu này.
Sự xuất hiện của % Arabica càng làm nóng hơn thị trường cà phê chuỗi tại Việt Nam. Theo nghiên cứu của Euromonitor, thị trường chuỗi cà phê và trà tại Việt Nam hiện đạt quy mô khoảng 1 tỷ USD mỗi năm. Thị trường này đang nằm trong tay một số thương hiệu lớn như Highlands Coffee, Phúc Long, The Coffee House, Trung Nguyên, Starbucks Coffee nhưng vẫn chưa có doanh nghiệp nào chiếm ưu thế.
Vì vậy, thời gian qua, trong khi các “ông lớn” đang tiếp tục bành trướng để gia tăng thị phần thì hàng loạt các thương hiệu mới từ trong đến ngoài nước nhảy vào tham gia, khiến cuộc chiến ngày càng khốc liệt hơn.
Với "tân binh" % Arabica, "ông lớn" này đã nhanh chóng có kế hoạch ra mắt cửa hàng thứ hai trong một trung tâm thương mại ngay quận 1, TP.HCM. Nhiều khả năng, cửa hàng thứ hai này sẽ khớp với phong cách % Arabica tại Nhật cũng như trên thế giới. Với mục tiêu hướng tới khách du lịch, các cửa hàng tiếp theo của % Arabica tại Việt Nam đang nhắm đến là Hà Nội, Hội An (Quảng Nam) và Phú Quốc (Kiên Giang).
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.