Thứ sáu, 03/05/2024

Cần 738.000 tỷ đầu tư hạ tầng giao thông, tạo sức bật cho vùng Đông Nam Bộ

18/07/2023 2:29 PM (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ cần khoảng 738.500 tỷ đồng.

Sáng ngày 18/7, tại TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ, chủ trì Hội nghị của Hội đồng.

Cùng tham dự Hội nghị có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng; các Phó Chủ tịch Hội đồng: Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Đặng Quốc Khánh; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; lãnh đạo bộ, ngành, cơ quan Trung ương, lãnh đạo TP.HCM và các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ.

Đề xuất cho TP.HCM vay 20 tỷ USD làm metro

Báo cáo kế hoạch triển khai hoạt động hội đồng 6 tháng cuối năm 2023, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Đông Nam Bộ đóng vai trò vùng kinh tế động lực tăng trưởng cả nước.

Cần 738.000 tỷ đầu tư hạ tầng giao thông, tạo sức bật cho vùng Đông Nam Bộ - Ảnh 1.

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM thực hiện 17 năm. Ảnh: Chí Hùng

Tuy nhiên, mạng lưới kết cấu hạ tầng nội vùng và liên vùng còn thiếu và chưa đồng bộ. Vấn đề chênh lệch về phát triển giữa các địa phương trong vùng chưa được rút ngắn; lợi ích kinh tế của từng địa phương bó buộc theo địa giới hành chính, thậm chí còn cạnh tranh nhau, làm triệt tiêu lợi thế chung của toàn vùng.

Các vấn đề về ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, úng ngập cục bộ tại TP.HCM và một số địa phương trong vùng chưa được giải quyết.

Dẫn chứng cụ thể một số vấn đề, ông Dũng chỉ ra TP.HCM quy hoạch 8 tuyến metro, tuy nhiên 17 năm qua chỉ sắp hoàn thành tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Mất 15 năm mới giải phóng 83% tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

TP Hà Nội cũng quy hoạch 8 tuyến metro, 12 năm qua cũng mới hoàn thành tuyến đầu tiên; metro Nhổn – ga Hà Nội đến nay vẫn chưa xong.

“Tốc độ thế này phải 100 năm nữa chúng ta mới hoàn thành tuyến đường sắt đô thị, và nếu với cách làm này thì không phát huy được thế mạnh đường sắt”, ông Dũng nhấn mạnh và nhận định các địa phương cần mạnh dạn đề xuất cách làm mới, huy động vốn vay.

Cần 738.000 tỷ đầu tư hạ tầng giao thông, tạo sức bật cho vùng Đông Nam Bộ - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Để làm được, ông Dũng cho rằng cần ưu tiên nguồn ngân sách trung ương từ nguồn dự phòng, tăng thu để đầu tư các dự án cấp bách liên vùng. Đối với TP.HCM, địa phương cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ chế cho phép vay một khoản đủ lớn, khoảng 20 tỷ USD để hoàn thành đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch.

Nguồn lực này nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, mở rộng không gian thành phố bằng cách kéo dài đường sắt TP.HCM sang các địa phương lận cận trong vùng, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho thành phố.

Cần 738.000 tỷ đầu tư hạ tầng giao thông

Tham luận về vấn đề thu hút nguồn lực xây dựng mạng lưới giao thông vùng Đông Nam bộ, ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, dựa trên quy hoạch, dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ cần khoảng 738.500 tỷ đồng.

Trong đó, giai đoạn 2021-2025 cần khoảng 342.000 tỷ (ngân sách Trung ương khoản 60.800 tỷ; ngân sách địa phương 29.700 tỷ; vốn của doanh nghiệp Nhà nước 109.000 tỷ đồng; vốn huy động nhà đầu tư 142.500 tỷ); giai đoạn 2026 - 2030 nhu cầu khoảng 396.500 tỷ đồng. Nguồn lực nhằm tập trung đầu tư vào các dự án trọng điểm, liên kết vùng, tạo động lực lan tỏa.

Cần 738.000 tỷ đầu tư hạ tầng giao thông, tạo sức bật cho vùng Đông Nam Bộ - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trình bày tham luận sáng 18/7. Ảnh: Thành Nhân

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, từ nay đến năm 2025, vùng cần tập hoàn thiện đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, cao tốc nối TP.HCM với các cửa ngõ, quan trọng gồm: Vành đai 3, Vành đai 4, Bến Lức - Long Thành, TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Chơn Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Liên Khương, Gò Dầu - Xa Mát, Chơn Thành - Đức Hòa, Chơn Thành - Gia Nghĩa….; tiếp tục đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Giai đoạn 2026 - 2030, Bộ GTVT xác định cần hoàn thiện nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam và khu đầu mối TP.HCM hiện có để nâng cao hiệu quả khai thác đường sắt; tiếp tục đầu tư hệ thống metro TP.HCM.

Sớm đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nối TP.HCM, Đồng Nai với TP Vũng Tàu ra cảng Cái Mép - Thị Vải, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị tiếp tục đầu tư đưa vào khai thác nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành giai đoạn 1 và tiếp tục đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 2; nghiên cứu nâng cấp sân bay Côn Đảo, sân bay Biên Hòa…

Vùng Đông Nam Bộ bao gồm TP.HCM và 5 tỉnh trực thuộc Trung ương: Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Năm 2020, quy mô tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của vùng Đông Nam bộ tăng gấp 4,9 lần so với năm 2005 và 2,6 lần so với năm 2010, vượt mục tiêu đề ra.

Vùng Đông Nam Bộ đã đóng góp 32% GDP của cả nước, 44,7% tổng thu ngân sách Nhà nước. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 cao nhất cả nước.

Ngày 7/10/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 24-NQ/TW về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ.

Nghị quyết đặt mục tiêu đến năm 2030, Đông Nam Bộ trở thành vùng phát triển năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước. TP.HCM là hạt nhân, cực tăng trưởng của vùng…

Nghị quyết cũng nêu rõ mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông kết nối liên vùng làm trọng tâm cho sự phát triển kinh tế xã hội. Đến năm 2030 cơ bản hoàn thành hệ thống giao thông kết nối nội vùng, liên vùng và khu vực; đầu mối giao thương, hội nhập khu vực và thế giới.

Theo Báo Giao thông

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bất động sản Phát Đạt bị thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Bất động sản Phát Đạt bị thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Ủy ban Nhân dân TP.HCM vừa quyết định thu hồi dự án nhà thi đấu thể thao Phan Đình Phùng từ Phát Đạt để chuyển sang hình thức đầu tư công do công ty này chưa thể triển khai thi công.

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Lý do xe điện Trung Quốc BYD khó thành công khi bán ở Việt Nam

Lý do xe điện Trung Quốc BYD khó thành công khi bán ở Việt Nam

Sắp tới, thị trường ô tô sẽ thêm sôi động với sự góp mặt của BYD, "trùm" xe điện đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, BYD có thành công hay không khi phải đối mặt với hàng loạt khó khăn trước khi mở bán chính thức?

Thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Mục tiêu đào tạo ra sao?

Thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Mục tiêu đào tạo ra sao?

Trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo vừa thành lập đặt mục tiêu đào tạo và phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030.

Nhà thuốc Long Châu thu gần 61 tỷ đồng mỗi ngày, đang tiếp tục mở rộng ồ ạt

Nhà thuốc Long Châu thu gần 61 tỷ đồng mỗi ngày, đang tiếp tục mở rộng ồ ạt

Trung bình mỗi ngày, chuỗi nhà thuốc Long Châu thu gần 61 tỷ đồng. Chuỗi này tiếp tục có kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc trong năm nay.

Bất động sản giáp ranh TP.HCM tiếp tục hưởng lợi từ hạ tầng

Bất động sản giáp ranh TP.HCM tiếp tục hưởng lợi từ hạ tầng

Khu vực giáp ranh TP.HCM đang hưởng lợi rất lớn từ hạ tầng, giao thông. Đây là trợ lực quan trọng giúp các doanh nghiệp dịch chuyển xu hướng đầu tư, phát triển sản phẩm nhà ở khu vực tiệm cận.