Hồi đầu tháng 3, một cơn gió mạnh quật đổ cây cối và đường dây điện ở thành phố Nashville, bang Tennessee (Mỹ), khiến hàng nghìn ngôi nhà mất điện. Nhưng ở khu ngoại ô Mount Juliet, khoảng 20 dặm bên ngoài thành phố này, một chiếc xe bán tải điện đã cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của đôi vợ chồng John Reigard và Rachelle Reigard, giúp đèn điện trong nhà luôn sáng.
“Bạn có thể nhìn vào tất cả những ngôi nhà xung quanh chúng tôi và thấy chúng đều tối om. Rất nhiều người hỏi tôi làm thế nào nhà của bạn có điện?”, John Reigard, người mua chiếc xe bán tải điện F-150 Lightning của hãng Ford hơn một năm trước, nói.
Reigard thuộc một nhóm nhỏ những người tiên phong sử dụng pin trong xe điện làm nguồn điện dự phòng cho ngôi nhà của họ. Các chuyên gia về năng lượng và ô tô kỳ vọng sẽ có nhiều chủ sở hữu xe điện làm điều tương tự trong những năm tới khi các công ty ô tô và năng lượng giúp mọi người và doanh nghiệp dễ dàng sử dụng năng lượng trong ô tô điện hơn.
Lưới điện ngày càng căng thẳng và chùng xuống trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt liên quan đến biến đổi khí hậu, bao gồm các đợt nắng nóng kéo dài, mưa bão và lũ lụt tàn khốc. Nhiều người dân ở Mỹ đã mua máy phát điện hoặc lắp đặt hệ thống pin và năng lượng mặt trời tại nhà, thường với chi phí rất cao.
Nhưng đối với một số người, xe điện là giải pháp tốt hơn vì chúng có thể phục vụ nhiều chức năng. Một lợi thế lớn khác là bộ pin của F-150 Lightning và xe bán tải điện Chevrolet Silverado của General Motors dự kiến sẽ được bán trong năm nay. Chúng có thể lưu trữ nhiều năng lượng hơn so với bộ pin trữ điện gia đình đôi khi được lắp đặt cùng các tấm pin mặt trời trên mái nhà. Kết nối một chiếc xe bán tải điện với hệ thống năng lượng mặt trời gia đình có thể giúp một một gia đình bật đèn sáng trong nhiều ngày hoặc thậm chí vài tuần.
Việc sử dụng xe điện làm nguồn trữ năng lượng dự phòng đã thu hút sự quan tâm của các lãnh đạo của ngành điện lực. Một trong số họ là Pedro Pizarro, người đứng đầu hội đồng quản trị của Viện Điện Edison, tổ chức đại diện cho ngành, và là CEO của Edison International, công ty cung cấp điện cho hàng triệu hộ gia đình và doanh nghiệp ở Nam California.
Edison International và các công ty điện lực khác đang thử nghiệm xem việc truyền tải điện từ xe điện vào lưới điện có thực tế và an toàn hay không.
Pizarro nói, bằng cách hấp thụ năng lượng khi nguồn cung dồi dào và giải phóng năng lượng khi nguồn cung căng thẳng, xe điện có thể đóng vai trò đàn hồi để hấp thụ các cú sốc về sản lượng điện và quản lý chúng hàng ngày.
Việc sử dụng nhiều hơn xe điện cho mục đích này cũng sẽ cho phép các công ty điện lực và chủ nhà giảm lượng khí thải làm hành tinh nóng lên bằng tận dụng tối ưu các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió vốn không ổn định, lúc dồi dào, lúc thiếu hụt.
Hiện tại, rất ít xe điện có thể cung cấp năng lượng dự phòng. Nhưng các lãnh đạo của hãng xe điện Tesla cho biết, họ đang nghiên cứu các bản cập nhật cho phép nhiều mẫu xe điện hơn của hãng làm được như vậy.
Khi khu phố của đôi vợ chồng Reigard ở Mount Juliet bị cúp điện, xe bán tải của họ cung cấp đủ điện để bật đèn, chạy bốn tủ lạnh và các thiết bị điện thiết yếu khác, ngoại trừ máy điều hòa nhiệt độ.
Đôi vợ chồng rất hài lòng với chiếc xe bán tải F-150 Lightning của họ, đến mức họ quyết định mua thêm 10 chiếc nữa để phục vụ công việc kinh doanh của Công ty xây dựng Grade A Construction do họ sáng lập. Họ ước tính, khoản đầu tư này giúp công ty tiết kiệm được 300 đô la một tháng cho mỗi xe vì lái xe bằng điện tốn ít chi phí hơn cho mỗi dặm so với chạy bằng xăng.
Tuy nhiên, để kết nối năng lượng từ pin xe bán tải -150 Lightning cho ngôi nhà, đôi vợ chồng phải tốn hàng ngày đô la để mua thiết bị và thuê chuyên gia lắp đặp.
Họ đã thuê Qmerit, một công ty chuyên về dịch vụ kết nối năng lượng từ xe đến nhà. Có rất nhiều linh kiện để chuyển tiếp thông tin giữa xe bán tải điện và hệ thống điện, thiết bị gia dụng và đèn chiếu sáng của ngồi nhà. Sau khi được thiết lập theo sở thích của chủ nhà, hệ thống sẽ quyết định khi nào xe bán tải sạc pin và khi nào truyền điện ngược trở lại vào ngôi nhà.
Nhưng những hệ thống như vậy có thể phức tạp và một số người dùng đầu tiên đã gặp sự cố.
Kevin Dyer, một kỹ sư chất lượng phần mềm ở Los Angeles, bang California sử dụng xe điện từ năm 2009. Ông mua một chiếc F-150 Lightning vào tháng 9 với ý định giúp gia đình ông thoát khỏi tình trạng mất điện liên tục, một vấn đề trở nên phổ biến ở California trong những năm gần đây.
Tuy nhiên, sau khi lắp đặt, hệ thống kết nối năng lượng từ xe bán tải điện với ngôi nhà của ông hoạt động được một thời gian thì gặp trục trặc.
Dyer hy vọng một bản cập nhật phần mềm hoặc một bản sửa lỗi khác cho hệ thống sẽ giúp giải quyết được vấn đề.
Các lãnh đạo ngành điện lực cho biết ngành đang nỗ lực cải thiện và đơn giản hóa công nghệ kết nối ô tô điện với nhà.
Oliver Phillips, CEO của Qmerit, dự báo, theo thời gian, nhiều chủ sở hữu xe điện sẽ có thể dễ dàng kết hợp các tấm pin mặt trời, pin gia đình và xe điện.
“Khi kết hợp lại với nhau, những thiết bị đó sẽ giúp mọi người được bảo vệ trước sự cố mất điện”, ông nói.
Theo Gus Puga, chủ sở hữu của Airstream Services, một công ty về dịch vụ điện, sưởi ấm và làm mát, xe điện rốt cục có thể đóng một vai trò thậm chí còn lớn hơn, bằng cách cung cấp năng lượng ngược trở lại cho lưới điện khi nhu cầu điện vượt quá năng lực nguồn cung.
Một số chuyên gia năng lượng đã lo lắng rằng sự trỗi dậy mạnh mẽ của xe điện có thể gây căng thẳng cho lưới điện do nhu cầu năng lượng ngày càng tăng. Nhưng Puga phản bác các lo ngại đó.
“Tôi tin rằng xe điện sẽ tăng thêm sự ổn định cho lưới điện”, ông quả quyết.
Một số chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô cảnh báo, việc thường xuyên sử dụng ô tô để cung cấp điện cho các hộ gia đình hoặc lưới điện có thể khiến pin xuống cấp nhanh hơn, làm giảm phạm vi hoạt động sau một lần sạc đầy. Nhưng các nhà sản xuất ô tô hạ thấp những rủi ro đó.
Ford và General Motors (GM) đang tập trung các nỗ lực tiếp thị về tính linh hoạt của các mẫu xe chạy bằng pin của họ cho những khách hàng sợ mất điện hoặc sống ở các khu vực thường chịu cảnh cúp điện.
“Đó thực sự là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Xe bán tải điện là một nguồn năng lượng khổng lồ. Các xe điện cỡ lớn có thể cung cấp năng lượng cho ngôi nhà trong vài ngày”, Ryan O’Gorman, giám đốc dịch vụ năng lượng phát triển kinh doanh của Ford, nói.
Mark Bole, người đứng đầu bộ phận kết nối năng lượng và giải pháp pin của GM, tiết lộ hãng đã lên kế hoạch cung cấp một gói thiết bị và dịch vụ để khách hàng có thể tận dụng tối đa chiếc xe điện của họ.
“Chúng tôi chú trọng đến việc cung cấp giải pháp đơn giản và giá cả phải chăng cho khách hàng”, ông nói.
Tuy nhiên, Pedro Pizarro, CEO của Edison International, cho rằng các công ty năng lượng và ô tô vẫn cần cải tiến hơn nữa công nghệ cho phép ô tô truyền điện đến các hộ gia đình và lưới điện. Ông hy vọng họ sẽ nhanh chóng xác định được nhiều vấn đề hơn khi có nhiều người bắt đầu sử dụng xe điện để cung cấp năng lượng dự phòng.
Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.