Tại hội nghị và triển lãm Future Mobility Asia 2023, diễn ra từ 17-19/5 ở Bangkok - Thái Lan, các nhà lãnh đạo VinFast bất ngờ công bố định hướng mở rộng sang thị trường xe điện Đông Nam Á, với dải xe điện hoàn chỉnh.
Hãng đồng thời lên kế hoạch ra mắt thị trường quốc tế 4 mẫu xe điện tay lái nghịch đầu tiên cho các dòng xe VF 5, VF 6, VF 7 và VF e34 để phù hợp với đặc tính thị trường.
Đây là lần đầu tiên VinFast công bố định hướng mở rộng sang thị trường Đông Nam Á, bên cạnh các thị trường trọng điểm trước đó là Bắc Mỹ và châu Âu.
Bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast, cho biết việc mở rộng sang khu vực Đông Nam Á là một phần chiến lược phát triển toàn cầu của VinFast.
"Chúng tôi đặt mục tiêu mang đến các nước ASEAN những giải pháp di chuyển thông minh, an toàn và trải nghiệm xuất sắc, từ đó thúc đẩy tương lai xanh cho tất cả mọi người", Chủ tịch VinFast cho biết.
Future Mobility Asia 2023 đánh dấu lần đầu tiên VinFast chính thức ra mắt thương hiệu và sản phẩm tại châu Á, đặt dấu mốc quan trọng trong kế hoạch hướng đến thị trường khu vực, là điểm đến tiếp theo trong hành trình phát triển toàn cầu của thương hiệu xe Việt này.
Tại sự kiện, VinFast trưng bày 3 mẫu xe điện VF e34, VF 8, VF 9, và tổ chức lái thử ngay trong khuôn khổ sự kiện. Ngoài nỗ lực tiếp cận khách hàng, VinFast cũng đặt mục tiêu tìm kiếm đối tác để phát triển thị trường, thúc đẩy giải pháp di chuyển xanh tại khu vực.
Các nước Đông Nam Á đều là thị trường tiêu thụ xe điện tiềm năng, có dư địa phát triển dồi dào và tốc độ tăng trưởng nhanh chóng.
Như vậy cùng với sân nhà Việt Nam, thị trường Đông Nam Á sẽ là một trong những đòn bẩy thúc đẩy phát triển hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ toàn diện của VinFast và Tập đoàn mẹ Vingroup trong tương lai, nhờ vị trí địa lý thuận lợi, môi trường kinh doanh cũng như các tiêu chuẩn, quy định tương đồng nhau.
Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023, tổ chức ngày hôm qua, 17/5, của Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng cũng đã chính thức chia sẻ về lý do tại sao Vingroup đang phát triển bất động sản lại lấn sân sang mảng sản xuất ô tô. Ông cũng chia sẻ lý do bỗng dừng xe xăng để phát triển xe điện.
"Nhiều người hỏi tại sao Vingroup lại làm VinFast. Điều này bắt nguồn từ nhu cầu đóng góp cho xã hội, không đơn thuần nhắm đến câu chuyện kinh doanh. Một doanh nghiệp lớn, có năng lực, nhất định phải hướng đến đóng góp cho đất nước. Nếu kinh doanh kiếm tiền thì không dại gì Vingroup lao vào một lĩnh vực khó. Nếu dễ thì cũng không đến lượt chúng ta làm", Chủ tịch Phạm Nhật Vượng nói với cổ đông.
Còn chuyện quyết định làm xe điện, ông cho rằng làm xe điện là cơ hội của cách mạng xanh. Xe điện là một cơ hội lớn. Tương lai xe điện cũng sẽ còn mạnh hơn rất nhiều. Và khi thấy cơ hội của xe điện, lập tức VinFast chuyển từ xe xăng sang xe điện.
"Vingroup quyết định bỏ sản xuất xe xăng và điện thoại có lý do. Cái gì là đúng và cần chúng ta phải làm. Bất cứ doanh nghiệp nào khi làm thấy hướng đi sáng phải đẩy mạnh, còn nếu không thấy sáng phải đóng", ông Vượng cho biết.
Ông Vượng cũng nói kỳ vọng hết năm 2024, VinFast sẽ hòa vốn, đến 2025 là có lãi.
Năm 2021, VinFast lần đầu tiên ra mắt hai mẫu xe điện cao cấp là Feliz và Theon. Cùng với đó, xe buýt điện cũng chính thức được đưa vào vận hành. Cũng trong năm này, VinFast công bố chiến lược phát triển sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện đến năm 2023.
Đến nay, VinFast đang sở hữu 6 sản phẩm xe ô tô điện ở các phân khúc khác nhau. Sau VF e34, các loại xe ô tô điện VinFast mới nhất là VF 8, VF 9 và VF 5 Plus, đã mở bán tại thị trường Việt Nam, Mỹ và các nước châu Âu.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.