Thứ bảy, 20/07/2024

Cảng Chu Lai: Mũi nhọn trong hoạt động logistics hàng đầu tại miền Trung.

28/06/2024 10:27 AM (GMT+7)

Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, cảng Chu Lai đã khẳng định vai trò thương cảng lớn của miền Trung, Tây Nguyên, và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam. Giờ đây, cảng Chu Lai đã trở thành "đầu mối" quan trọng trong chuỗi cung ứng tại vùng trọng điểm miền Trung.

Tận dụng lợi thế vị trí chiến lược, phát triển tiềm năng

Nằm ở vị trí chiến lược, kết nối thông suốt với các tuyến đường huyết mạch trên hệ thống hạ tầng giao thông tại Quảng Nam và miền Trung, cảng Chu Lai có nhiều thuận lợi trong việc kết nối liên vùng và khu vực như: kết nối 2km với trục ngang, gồm các tuyến Quốc lộ 1, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường ven biển (kết nối Đà Nẵng, Hội An, sân bay Chu Lai) và đường Hồ Chí Minh; kết nối trục dọc gồm Quốc lộ 14E, Quốc lộ 14B, Quốc lộ 14D…

Cảng Chu Lai: Mũi nhọn trong hoạt động logistics hàng đầu tại miền Trung.- Ảnh 1.

Cảng Chu Lai có vị trí chiến lược quan trọng, cửa ngõ ra biển cho hàng hóa tại miền Trung, Tây Nguyên, Lào, Camphuchia.

Các tuyến đường này có lượng xe lưu thông, vận chuyển hàng hóa ở mức cao, bởi nằm trên trục đường vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh phía nam Lào - Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum), Cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Có thể nói, cảng Chu Lai chính là cửa ngõ quan trọng, bảo đảm kết nối nội vùng và liên vùng theo các trục đường ven biển, hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối đồng bộ với cả nước và liên thông quốc tế.

Theo Quy hoạch của tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh tập trung phát triển các lĩnh vực như: hàng không, cảng biển, dịch vụ logistics. Cùng với chiến lược phát triển của tỉnh trong lĩnh vực hàng hải như: đầu tư tuyến luồng mới Cửa Lở kết nối vào các khu bến lân cận gắn với khu phi thuế quan, khu công nghiệp, cảng hàng không, ga đường sắt; đồng thời hình thành trung tâm logistics đa phương tiện; cảng Chu Lai sẽ ngày càng phát triển khi được định vị trở thành trung tâm cảng biển - dịch vụ logistics container tại miền Trung, Tây Nguyên.

Cảng Chu Lai: Mũi nhọn trong hoạt động logistics hàng đầu tại miền Trung.- Ảnh 2.

Cảng Chu Lai đã đầu tư hơn 400 tỷ đồng cho trang thiết bị, phương tiện.

Mặt khác, miền Trung được xem là trung tâm của các ngành công nghiệp gia công sản xuất, xuất khẩu như: dệt may, giày dép, gỗ và nội thất, kim loại và nhóm ngành công nghiệp chủ chốt khác như công nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp, các ngành công nghiệp nặng, dầu khí và năng lượng với nhiều khu công nghiệp, khu kinh tế lớn như: THACO Chu Lai, Bắc Chu Lai, Tam Thăng (Quảng Nam), VSIP, Dung Quất (Quảng Ngãi)… … Vì vậy, cảng Chu Lai có nhiều lợi thế và cơ hội để phát huy vai trò mũi nhọn, trở thành trung tâm logistics, kết nối giao thương thế giới của khu vực.

Phát huy vai trò mũi nhọn trong chuỗi hoạt động logistics

Hiện nay, hàng hóa xuất khẩu từ các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam), Bờ Y (Kon Tum), vùng Đông Bắc Campuchia qua cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) được vận chuyển đến cảng Chu Lai bằng đường bộ, sau đó kết nối tuyến vận tải biển tới các nước Đông Bắc Á, châu Âu, châu Mỹ…và ngược lại.

Theo đó, cảng Chu Lai là trung điểm trong chuỗi logistics đa phương thức từ vận tải đường bộ - cảng biển - vận tải biển; tạo kết nối quan trọng và xuyên suốt giúp quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thuận tiện hơn, tối ưu lợi nhuận và tăng lợi thế cạnh tranh.

Mới đây, THILOGI – Tập đoàn sở hữu cảng Chu Lai đã đăng ký thành công và được chấp thuận gia nhập vào Ủy ban Hàng hải Liên bang chính phủ Hoa Kỳ (FMC), trở thành nhà vận tải trung gian cho tuyến thương mại Việt Nam - Mỹ và ngược lại. Việc THILOGI được trực tiếp ký hợp đồng với các hãng tàu giúp cảng Chu Lai phát triển thêm các tuyến dịch vụ đến thị trường châu Mỹ, phục vụ hiệu quả các doanh nghiệp tại miền Trung và những vùng lân cận.

Cảng Chu Lai: Mũi nhọn trong hoạt động logistics hàng đầu tại miền Trung.- Ảnh 3.

Cảng Chu Lai hợp tác với nhiều hãng tàu quốc tế phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa cho các doanh nghiệp.

Đại diện doanh nghiệp FDI xuất khẩu hàng qua cảng Chu Lai cho biết: "Với tuyến dịch vụ Chu Lai - châu Mỹ thông qua các cảng trung chuyển trong nước và quốc tế, Chu Lai Port đã giúp hàng hóa của chúng tôi tiếp cận thị trường Mỹ một cách thuận tiện, nhanh chóng và tiết kiệm; đồng thời góp phần đẩy mạnh thông thương hàng hóa đến thị trường Âu, Mỹ của các doanh nghiệp FDI".

Ông Phan Văn Kỳ - Tổng giám đốc Cảng Chu Lai khẳng định: "Cảng đang mở rộng dịch vụ, tăng cường kết nối với các hãng tàu quốc tế nhằm đa dạng tuyến hàng hải đến thị trường Đông Bắc Á, Mỹ, Canada… khơi thông luồng hàng xuất khẩu từ khu vực Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia. Bên cạnh đó, nhờ quỹ đất rộng lớn sẵn có, cảng Chu Lai có lợi thế trong việc mở rộng hệ thống kho bãi đáp ứng nhu cầu lưu trữ các mặt hàng có dư địa phát triển mạnh trong thời gian tới. Từ đó, thu hút được đa dạng nguồn hàng nhất là hàng nông - lâm - khoáng sản như: tinh bột sắn, cà phê, cao su, quặng… xuất nhập khẩu qua cảng".

Cảng Chu Lai: Mũi nhọn trong hoạt động logistics hàng đầu tại miền Trung.- Ảnh 4.

Hệ thống kho bãi tại cảng Chu Lai có tổng diện tích hơn 300.000m2.

Sáu tháng đầu năm 2024, cảng Chu Lai đã đầu tư hơn 400 tỷ đồng cho trang thiết bị, phương tiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng gồm: hệ thống cẩu mới, hiện đại với công suất lớn (cẩu giàn STS và cẩu khung RTG); sơ mi rơ moóc chuyên dụng phục vụ vận chuyển hàng hóa; mở rộng diện tích kho, bãi cùng hệ thống rửa xe tự động và trạm cân…

Cảng Chu Lai: Mũi nhọn trong hoạt động logistics hàng đầu tại miền Trung.- Ảnh 5.

Cảng Chu Lai đầu tư hệ thống cẩu chuyên dụng hiện đại, công suất lớn nâng cao năng lực xếp dỡ.

Dự kiến đến cuối tháng 7/2024, cảng Chu Lai sẽ hoàn thiện và đưa vào khai thác khu bến mới - bến cảng nước sâu 5 vạn tấn, tiếp nhận tàu container có tải trọng lên đến 50.000 DWT, ứng dụng công nghệ hiện đại trong vận hành và khai thác cảng biển nhằm thực hiện chiến lược xây dựng cảng xanh, thông minh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Toàn bộ mặt bằng cho các dự án cao tốc phía Nam phải bàn giao trong tháng 7

Toàn bộ mặt bằng cho các dự án cao tốc phía Nam phải bàn giao trong tháng 7

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 335/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác và làm việc với các Bộ, địa phương về xử lý khó khăn, vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm (gồm các cao tốc) khu vực đồng bằng sông Cửu Long, TP.HCM và các tỉnh liên quan.

Thị trường hàng không quốc tế phục hồi

Thị trường hàng không quốc tế phục hồi

Cục Hàng không Việt Nam cho biết 6 tháng đầu năm 2024, thị trường hàng không quốc tế đã hồi phục hoàn toàn và có tăng trưởng nhẹ (3%) so với cùng kỳ năm 2019 -- năm trước dịch Covid-19.

Nâng cấp chỉ gần 2km đường nhưng đội vốn hơn 300 tỷ đồng

Nâng cấp chỉ gần 2km đường nhưng đội vốn hơn 300 tỷ đồng

Theo Nghị quyết mới nhất của HĐND TP.HCM, dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 528 tỷ đồng thành hơn 868 tỷ đồng. Việc nâng cấp đường này đã kéo dài 7 năm.

Singapore tiếp tục chuộng thủy sản Việt Nam

Singapore tiếp tục chuộng thủy sản Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong 6 tháng đầu năm có giá trị xuất khẩu đạt gần 51,7 triệu SGD, chiếm 9,46% thị phần, theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore.

Sự cố mạng toàn cầu của Microsoft khiến Tesla tạm dừng sản xuất

Sự cố mạng toàn cầu của Microsoft khiến Tesla tạm dừng sản xuất

Do sự cố "màn hình xanh chết chóc" (BSOD) toàn cầu ngày 19/7, công ty xe điện lớn nhất thế giới Tesla thông báo cho nhân viên rằng Tesla đang gặp sự cố với các máy chủ, máy tính xách tay và các thiết bị sản xuất.

Cua huỳnh đế mini giá siêu rẻ

Cua huỳnh đế mini giá siêu rẻ

Trước đây, người dân muốn thưởng thức của huỳnh đế (đặc sản đảo Phú Quý, Lý Sơn) phải bỏ ra tiền triệu, nhưng nay chỉ cần vài trăm nghìn đồng là mua được. Cua huỳnh đế mini giá siêu rẻ, chỉ vài chục nghìn đồng/con.