Người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng, đụng thêm cảnh sát giao thông tăng cường thổi nồng độ cồn khiến các hãng bia đang linh động hơn bao giờ hết trong việc tiếp thị, quảng cáo cũng như ra mắt những sản phẩm mới “né” cơn “tam tai”.
Người Việt đang hạn chế uống rượu bia ngoài nhà hàng, quán nhậu. Vì vậy, không hẹn mà gặp, các “ông lớn” trong ngành bia đều đã “nhanh trí” phủ sóng khắp các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee…
Trên các sàn này, chỉ với từ khóa “bia” và xác nhận trên 18 tuổi là trả về hàng loạt kết quả bia của các công ty đang có trên thị trường: bia Sài Gòn, bia 333 (của Sabeco), bia Tiger, bia Heineken (của Heineken), bia Hà Nội, bia Budweiser. Một ông lớn khác là Carlsberg cũng đã lên sàn với hàng loạt nhãn bia như Huda, bia Kronenbourg 1664 Blanc.
Theo ghi nhận, bia bán trên các sàn thương mại điện tử hiện nay đều do chính các hãng trực tiếp bán thông qua gian hàng chính hãng. Điều này đồng nghĩa các hãng đang đáp ứng nhu cầu uống bia, mở tiệc tại nhà thay vì uống tại hàng quán như trước đây.
Trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư diễn ra vào đầu tháng 2/2024, ban lãnh đạo Sabeco nhận định dự kiến sẽ có sự chuyển dịch kênh tiêu dùng từ kênh tiêu dùng tại chỗ (on-trade) sang kênh mua về (off-trade). Vì vậy, ngay từ cuối năm 2023, hãng này đã bắt đầu bán bia trên các nền tảng thương mại điện tử.
Kênh bán hàng trực tuyến mới khởi động vào cuối năm ngoái khi Nghị định 100 được thắt chặt, vì vậy, chỉ một lượng nhỏ bia được bán qua các nền tảng thương mại điện tử.
Sabeco dự kiến đạt được doanh số bán hàng cao hơn qua kênh này vào năm 2024. Dự báo này hoàn toàn trùng khớp với số lượng đơn hàng mua thành công và đánh giá khách để tại trên sàn thương mại điện tử đối với các sản phẩm bia của Sabeco cũng như đối thủ.
Chẳng hạn, trên Lazada, thùng 24 lon bia Tiger Crystal 330ml/lon ghi nhận có gần 10.000 đơn giao dịch thành công, rất nhiều đánh giá được khách để lại trong vòng vài ngày trở lại đây và được khách xếp hạng 5/5 sao.
Tương tự, các nhãn bia còn lại cũng có lượng bán tốt và được khách đánh giá tích cực trên các sàn thương mại điện tử.
Đáng chú ý, tương tự như các thương hiệu khác khi bán trên kênh thương mại điện tử, các hãng bia cũng giảm giá sập sàn.
Bia Sài Gòn, Tiger, Heineken giảm từ 7% đến gần 30% so với giá niêm yết.
Thậm chí, một số loại bia mới như Kronenbourg 1664 Blanc của Carlsberg giảm tới 45%. Thùng 24 lon bia Kronenbourg 1664 Blanc 330ml - Nồng độ cồn 5% giá gốc 750.000 đồng/thùng, giảm 45% chỉ còn 410.000 đồng/thùng.
Đây là mức giá giảm hiếm thấy nếu khách mua trực tiếp tại các cửa hàng hoặc siêu thị và dĩ nhiên rẻ hơn nhiều so với uống trực tiếp tại quán.
Ngoài ra, dòng sản phẩm “bia không cồn” cũng đang được các hãng tích cực quảng cáo.
Đáng chú nhất là sản phẩm bia không cồn của Heineken ra mắt hồi năm 2020, thời điểm đó ít được chú ý vì tâm lý uống bia thì phải có nồng độ cồn, nhưng thời điểm này mới thực sự là lúc người ta thảo luận và quan tâm nhiều đến “bia không độ cồn”.
Theo Heineken, đây là thức uống thuộc danh mục "đồ uống đại mạch - đồ uống không cồn của Heineken Việt Nam". Tết năm nay, hãng đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị cho dòng “bia không độ cồn” cồn của mình với sự tham gia của nhiều KOL nổi tiếng, các cộng đồng tài xế, người yêu lái xe.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.