Thứ sáu, 18/10/2024

Chủ đầu tư nhắm đến nhà diện tích nhỏ cho người trẻ ngại sinh con vì áp lực giá nhà

14/08/2024 8:15 AM (GMT+7)

Giá nhà tại TP.HCM liên tục tăng là một trong những áp lực khiến nhiều người trẻ ngại cưới, không muốn con. Nắm bắt xu hướng này, nhiều chủ đầu tư đã tập trung phát triển căn hộ diện tích nhỏ, phù hợp với nhu cầu trên để ra hàng nhanh chóng.

Người dân TP.HCM ngại sinh con vì giá nhà leo thang

Thời gian qua, xu hướng ngại cưới, không muốn hoặc sinh rất ít con đã xuất hiện tại Việt Nam và đặc biệt báo động ở một số đô thị lớn như TP.HCM. Các chuyên gia cho rằng, giá nhà tăng cao là một phần nguyên nhân rất lớn, thúc đẩy xu hướng này.

Số liệu công bố của Tổng cục Thống kê (GSO) cho thấy, trong khoảng hơn 30 năm qua, xu hướng hôn nhân và mức sinh ở nước ta thay đổi rất lớn. Tuổi kết hôn tăng mạnh, tỉ lệ kết hôn giảm làm mức sinh giảm tới một nửa trong hơn 30 năm qua.

Đáng chú ý, số liệu thống kê từ báo cáo của GSO vào tháng 7 vừa qua cho thấy, độ tuổi kết hôn trung bình lần đầu tại TP.HCM là 30,4, mức kỷ lục tại Việt Nam. Số con trung bình của một phụ nữ thành phố trong độ tuổi sinh đẻ là 1,32.

Người trẻ ngại sinh con vì áp lực giá nhà: Chủ đầu tư nắm xu hướng phát triển nhà diện tích nhỏ - Ảnh 1.

Nhiều người ngại cưới và sinh con vì áp lực giá nhà tăng cao. Ảnh: Gia Linh

Kết hôn đã 3 năm nhưng chị Võ Nga (32 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức) cho biết, mình vẫn đang chưa có kế hoạch sinh con. Chị Nga và chồng đặt mục tiêu phải mua được nhà để ổn định cuộc sống rồi mới lựa chọn sinh con. 

"Sinh con ra mà để cả gia đình phải sống trong cảnh nhà trọ chật chội, thiếu thốn thì tội nghiệp lắm. Vì vậy, vợ chồng tôi quyết tâm cày cuốc, tích góp để mua được nhà trong vòng 3 - 4 năm tới rồi mới tính đến chuyện sinh con. Tuy nhiên, giá nhà cứ tăng chóng mặt làm tôi đau đầu lắm, không biết khi nào mới thực hiện được mục tiêu", chị Nga chia sẻ.

Lý giải nguyên nhân, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, mặc dù có nhiều lý do cho lựa chọn này, nhưng chủ yếu bắt nguồn từ vấn đề tài chính. Nỗi lo về cơm áo gạo tiền này bị tác động rất lớn bởi giá nhà. Đáng nói, nguyên nhân giá nhà đang ngày càng tăng cao, kéo theo giá thuê nhà ở cũng tăng cao, gây áp lực đến chi phí sinh hoạt của người dân.

Nhiều người trẻ có suy nghĩ phải mua được nhà trước khi kết hôn hoặc sinh con, nhưng do giá nhà đất hiện nay tăng vọt, không dễ để mua nên họ phải "cày ngày, cày đêm" để có thể mua nhà cho bằng được mà bỏ qua thời điểm "vàng" để lập gia đình, sinh con. Tiền thuê nhà, sinh hoạt hàng tháng "nuốt" gần hết lương khiến nhiều cặp vợ chồng trẻ chỉ dám sinh 1 con hoặc trì hoãn việc sinh con.

Thực tế cho thấy, TP. HCM - nơi có giá nhà cao nhất cả nước, cũng đang là thành phố có độ tuổi kết hôn trễ nhất và mức sinh thấp nhất cả nước. Theo đó, giai đoạn 2016 - 2018, giá nhà tại TP.HCM liên tục tăng cao và lập "đỉnh" mới. Cũng trong khoảng thời gian này, đây là thành phố có chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) dẫn đầu cả nước.

Chủ đầu tư nắm bắt xu hướng phát triển căn hộ diện tích nhỏ

Cùng với xu hướng "ngại cưới, lười sinh", những năm gần đây, nhiều chủ đầu tư đã tăng tỷ trọng phát triển căn hộ diện tích nhỏ, phù hợp với nhu cầu của người mua độc thân, vợ chồng trẻ chưa có hoặc mới có 1 con.

Các căn hộ này cũng luôn dẫn đầu "top" bán nhanh, thanh khoản tốt, được thúc đẩy bởi các chính sách thanh toán trả trước hấp dẫn, thời hạn thanh toán lâu dài trong bối cảnh giá căn hộ ngày một tăng.

Ghi nhận thức tế, việc phát triển dòng sản phẩm căn hộ diện tích nhỏ để vừa với túi tiền của các gia đình nhỏ đang là chiến lược được nhiều doanh nghiệp ưu tiên triển khai.

Đơn cử, Phú Đông Group có kế hoạch phát triển dự án diện tích nhỏ Phú Đông Sky One với quy mô hơn 800 căn. Mức giá dự kiến giao động 32 - 35 triệu đồng/m2 (từ 1,8 tỷ/căn) phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Ngoài ra, các đơn vị khác như Bcons Group, Hưng Thịnh... cũng tập trung phát triển dòng căn hộ diện tích nhỏ, phục vụ người dân.

Người trẻ ngại sinh con vì áp lực giá nhà: Chủ đầu tư nắm xu hướng phát triển nhà diện tích nhỏ - Ảnh 2.

Nhiều chủ đầu tư nắm bắt xu thế, phát triển dòng sản phẩm diện tích nhỏ phục vụ nhóm đối tượng trên. Ảnh: Gia Linh

Tuy nhiên, việc "ngại cưới, lười sinh" gây thiếu hụt nguồn nhân lực trẻ, lực lượng và năng suất lao động giảm sút, tạo gánh nặng an sinh xã hội. Nhất là các vấn đề về dân số già và chăm sóc người cao tuổi khi trong ba thập niên tới, Việt Nam có hơn 30 triệu người cao tuổi và chiếm khoảng 25% dân số cả nước.

Ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch VARS cho rằng, Chính phủ cần triển khai quyết liệt các biện pháp hiện đã có và nghiên cứu, xây dựng các chính sách khuyến khích rõ ràng hơn như ưu tiên hỗ trợ mua nhà ở xã hội một lần đối với cặp vợ chồng đã sinh đủ hai con. Đặc biệt là giải pháp gốc rễ cho vấn đề "ngại cưới, lười sinh" thực tế nhất, là giải quyết bài toán về nhà ở.

Để giải quyết bài toán về nhà ở cho số đông người dân, bên cạnh việc tăng cung nhà ở xã hội tại đô thị, Nhà nước cần nghiên cứu các chính sách can thiệp để phát triển nhà ở thương mại vừa túi tiền.

Theo đó nửa đầu năm 2024, loại hình căn hộ thương mại bình dân đã hoàn toàn vắng bóng tại 2 đô thị đặc biệt. Hơn 80% nguồn cung căn hộ mở bán tại TP.HCM thuộc phân khúc cao cấp, hạng sang ( hơn 50 triệu/m2). Trong bối cảnh quỹ đất khan hiếm, chính sách, pháp luật chưa hoàn thiện, thủ tục hành chính phức tạp, kéo dài, chi phí đầu vào đều tăng cao… các nhà phát triển mất quá nhiều thời gian để triển khai một dự án. Do đó, các chủ đầu tư đều lựa chọn phát triển phân khúc cao cấp để tối đa hóa lợi nhuận.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Doanh nghiệp nhỏ cần nguồn tín dụng để chuyển đổi xanh, hướng tới kinh tế xanh

Doanh nghiệp nhỏ cần nguồn tín dụng để chuyển đổi xanh, hướng tới kinh tế xanh

Các tổ chức tín dụng quốc tế hiện nay thường từ chối cấp vốn cho những dự án phát thải nhiều carbon vì thế giới đang chạy đua để thực hiện Net Zero; nhưng tín dụng xanh đừng quên doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Top 10 thương hiệu mạnh, tăng trưởng xanh 2024 gọi tên Phân Bón Cà Mau

Top 10 thương hiệu mạnh, tăng trưởng xanh 2024 gọi tên Phân Bón Cà Mau

Tại Lễ Công bố và Vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam lần thứ 21 ngày 16/10, Công ty Cổ phần Phân Bón Dầu Khí Cà Mau (Phân Bón Cà Mau) đã vinh dự nhận danh hiệu Top 10 Thương Hiệu Mạnh - Tăng Trưởng Xanh 2024.

Phí vỉa hè TP.HCM đóng góp gần 5 tỷ đồng

Phí vỉa hè TP.HCM đóng góp gần 5 tỷ đồng

Tổng số phí vỉa hè thu được ở TP.HCM đến nay khoảng 4,799 tỷ đồng. Sở Giao thông Vận tải thành phố đã thu phí đối với các hoạt động văn hóa, bố trí công trình tiện ích phục vụ giao thông công cộng.

Người sở hữu vườn cây dược liệu quý, giá tỷ đồng nhưng không bán

Người sở hữu vườn cây dược liệu quý, giá tỷ đồng nhưng không bán

Anh Nguyễn Văn Khôn ở xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) đang sở hữu những cây xáo tam phân đầu dòng hơn 10 năm tuổi có giá hơn 1 tỷ đồng nhưng không bán. Anh nhân giống, mở rộng vùng nguyên liệu, phát triển các sản phẩm bảo vệ sức khỏe và nâng cao thu nhập.

Những xe được miễn thu phí sử dụng cao tốc

Những xe được miễn thu phí sử dụng cao tốc

Có 5 nhóm phương tiện phải chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác. Ngoài ra, 10 nhóm được miễn thu phí.

VnDirect phân tích mục tiêu lợi nhuận tại nhiều dự án của Đèo Cả HHV

VnDirect phân tích mục tiêu lợi nhuận tại nhiều dự án của Đèo Cả HHV

Các vấn đề về dòng tiền mảng thu phí BOT đang được Tập đoàn Đèo Cả tìm cách giải quyết đối với các dự án do HHV quản lý, vận hành tại 15 trạm thuộc 4 dự án BOT.