Công nghệ giày là một cuộc phiêu lưu vô định. Đinh mới, da mới, rãnh mới khiến bóng lực chân đi thế này, quả bóng bay thế khác, bóng nhanh, bóng xoáy, bóng cuộn, bóng chuồi… đủ mọi thứ người ta có thể nghĩ ra.
Trong 11 năm, Kroos đã tránh xa những lợi thế đó. Đôi giày của anh đến từ một thời đại khác. Đường khâu và gót giày đơn giản khiến nó trở nên lỗi thời, tụt hậu so với thời đại trong một ngành công nghiệp luôn tiến về phía trước.
Thật khó để phản biện quyết định của Kroos. Một tiền vệ điềm tĩnh, chính xác và thanh lịch, và câu chuyện khác thường về đôi giày này cũng là một phần di sản của anh.
Cầu thủ bóng đá là những sinh vật của thói quen: vuốt tóc, chỉnh áo, ăn kẹo, uống nước, bước vào sân chân phải… Tuy nhiên, giày thì thay đổi. Khi một đôi giày mới được nhà sản xuất tung ra, chúng sẽ được mang trên chân của mọi cầu thủ được nhà sản xuất tài trợ trong vòng vài ngày, sẵn sàng để được cả thế giới thấy và mua.
Nhưng Kroos luôn chống lại xu hướng đó. Bjorgvin Hreinsson là Giám đốc sản phẩm toàn cầu của Adidas. Ông cho biết, khi Kroos mới bắt đầu ký với Adidas, anh đi Predator, đôi giày biểu tượng của thời đại trước. Những đường rãnh đặc trưng của chúng hứa hẹn khả năng kiểm soát bóng tốt hơn, đã giúp chúng trở thành một trong những đôi giày bán chạy nhất mọi thời đại. Predator cùng với Puma King, Nike Mercurial hoặc Mizuno Wave Cup có khả năng gợi lên nỗi nhớ trong lòng người hâm mộ
"Khi chúng tôi ra mắt dòng sản phẩm Adipure vào năm 2008, Kroos là một trong những gương mặt chủ chốt. Năm 2013, đôi Adidas Adipure 11Pro ra mắt, Kroos đi cho đến nay. Xem như anh đi trong suốt gần như toàn bộ vòng đời của Adipure".
Tình yêu của Kroos dành cho đôi giày của mình thì nhiều người biết. Cảnh quay anh lau giày trong bồn rửa ở sân vận động hiện là một trong những cảnh chính trong sự nghiệp của mình. Một người thợ thủ công chăm sóc dụng cụ làm việc của mình? Chính xác. Và còn hơn thế nữa.
Kroos luôn đi giày đồ trắng. Anh thích sự thanh lịch. Anh thích cảm giác mà chúng mang lại. "Da là yếu tố then chốt", Hreinsson nói, "Chúng tôi thiết kế giày để mang lại cảm giác chạm bóng tự nhiên, mượt mà nhất, và Toni có lẽ là đại diện tốt nhất cho điều đó. Cái cách anh kiểm soát bóng, chạm bóng lần đầu tiên luôn cần phải chính xác tuyệt đối để anh có thể ở vào vị trí thực để hiện đường chuyền quan trọng".
Một đôi giày bóng đá được chia thành hai phần: phần trên có dây giày và da, phần dưới có đinh giày được cố định vào tấm đế. Ngày nay, nhiều cầu thủ tùy chỉnh giày của họ. Những cầu thủ khác nhau muốn có sự ổn định ở những khu vực khác nhau. Ví dụ Iniesta đóng thêm nhiều đinh vào giày, đặc biệt là về phía mũi giày, để bám sân tốt hơn. Có người chọn hỗn hợp đinh đúc và đinh vặn vít.
Kroos chống lại những mốt thời trang đó. Về mặt công nghệ, sở thích đinh tán của anh xuất phát từ thời iPhone 2. "Khi chúng tôi ra mắt đôi giày này vào năm 2013, anh sử dụng một tấm đinh tán mà chúng tôi đã có từ năm 2009, và anh giữ nguyên như vậy cho đến nay", Hreinsson nói.
Ngày nay, đinh có đủ mọi kích thước và hình dạng. Giày của Kroos vẫn có đinh hình lưỡi dao, đây hẳn là một bất lợi. Hreinsson giải thích: "Các tấm đinh vào đầu những năm 2000 đều có lưỡi dao. Ngày nay, chúng có hình nón nhiều hơn, với những hình dạng khác nhau để chạy nhanh hơn và bám sân hơn".
Qua nhiều năm, câu chuyện về đôi giày của Kroos đã trở thành một phần trong huyền thoại của anh. Đến nỗi Adidas đã phát hành lại Adipure 11Pro vào tháng 10 năm 2023, dưới dạng phiên bản giới hạn. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt chính. Đôi giày Kroos đi nặng hơn so với đôi phiên bản ra sau 90 gram, tức là nặng hơn gần 50%.
"Điều đó thực kinh ngạc với mọi người, nhưng lại hoàn hảo với anh ất, và bạn không thể nghi ngờ quyết định của anh ấy, phải không?"
Giày bóng đá càng ngày càng nhẹ, giày nhẹ nhất bây giờ có 99 gram, bởi công nghệ vật liệu phát triển rất nhanh. Các sân bóng luôn tưới nước ẩm, thế hệ da mới ít thấm nước hơn. Một đôi giày thế hệ da cũ thấm nước nhiều hơn, vì thế sẽ nặng hơn.
Kroos vô cùng thành công trên sân, và anh đã tạo ra một câu chuyện đặc biệt với đôi giày, câu chuyện này có thể được coi là di sản của anh. Nhưng xét về mặt kinh doanh thì không có lợi cho Adidas lắm phải không? Ai lại đi quảng cáo cho một sản phẩm không còn được bán ra kể từ năm 2014. Liệu Adidas có bao giờ cố gắng thuyết phục anh đi một mẫu giày mới?
"Chúng tôi đã đưa anh những đôi giày khác và anh đã thử chúng. Phản hồi của anh chưa bao giờ là tiêu cực, nhưng anh luôn nói đôi giày thế hệ cũ khiến anh cảm thấy thoải mái nhất và đó là lý do tại sao anh chơi tốt", Hreinsson nói.
Vậy là Adidas không thể phá vỡ một mối quan hệ ổn định giữa Kroos và Adipure 11Pro. Và đây mới là điều có lợi không thể đo đếm hết cho thương hiệu Adidas. Câu chuyện chung thủy của Kroos với đôi giày không chỉ là di sản của Kroos, mà còn là di sản của Adidas. Câu chuyện mang tính di sản này có lời hơn là tiền lời bán cả triệu đôi giày.
Bạn nghĩ xem, một hãng xe hơi và một bầu trời mộng mơ Disney, cái nào kiếm ra được nhiều tiền hơn? Disney! Đấy là giá trị của những câu chuyện.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.