
Cổ phiếu bị hủy niêm yết bắt buộc, Xây dựng Hòa Bình sẽ khiếu nại HoSE
Vân Trương
27/07/2024 7:53 PM (GMT+7)
Căn cứ để sàn HoSE quyết định hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HBC của Xây dựng Hòa Bình là lỗ lũy kế đã vượt quá vốn điều lệ thực góp. Tuy nhiên, công ty đã khắc phục vấn đề này trong báo cáo tài chính hợp nhất bán niên năm 2024.
HBC:
Vì lý do trên, Xây dựng Hòa Bình sẽ khiếu nại lên HoSE (Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM), cơ quan mới quyết định việc hủy niêm yết bắt buộc đối với HBC, theo ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Xây dựng Hòa Bình.
Ông Hải cho biết: "Căn cứ để HoSE đưa ra áp dụng hủy niêm yết cổ phiếu HBC là "lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp”. Nhưng công ty đã khắc phục trong báo cáo tài chính hợp nhất bán niên năm 2024. Song HoSE vẫn hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HBC, căn cứ vào báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023”.

Hòa Bình là doanh nghiệp lớn trong ngành xây dựng Việt Nam. Ảnh tư liệu
Trong thông báo ngày 26/7/2024 về việc hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HBC, HoSE nêu lý do công ty này đã lỗ 3 năm liên tiếp.
HoSE cho biết theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến 31/12/2023 của Xây dựng Hòa Bình âm 3.240 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp của Công ty là 2.741 tỷ đồng. Hai năm trước đó, Xây dựng Hòa Bình cũng có kết quả kinh doanh bị âm.
Xây dựng Hòa Bình cho biết đã khắc phục vấn đề được HoSE nêu. Cụ thể, công ty đã tăng vốn điều lệ bằng phương án phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ đối với nhà thầu phụ, nhà cung cấp. Với khoảng 73 triệu cổ phiếu phát hành thành công, vốn điều lệ của công ty đã tăng từ 2.741 tỷ đồng lên 3.472 tỷ đồng.
Với việc tái cấu trúc toàn diện, kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2024 đạt doanh thu 3.811 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 740 tỷ đồng. Qua đó đưa lỗ luỹ kế tại BCTC hợp nhất bán niêm năm 2024 giảm từ 3.240 tỷ đồng xuống còn 2.498 tỷ đồng.
Nếu vẫn bị niêm yết trên sàn HoSE để chuyển đến sàn UpCOM, ông Hải cho biết Hòa Bình có kế hoạch đưa cổ phiếu HBC quay lại niêm yết trên sàn HoSE ngay khi đủ điều kiện, không để cổ đông bị ảnh hưởng. Đồng thời, Hòa Bình cũng cam kết vẫn thực hiện công bố thông tin như đã làm trên sàn HoSE, dù những quy định về công bố thông tin trên UpCOM không chặt chẽ bằng.

Chủ tịch Xây dựng Hòa Bình, ông Lê Viết Hải, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 - lần 2 của HBC ngày 17/10/2023. Nguồn: HBC
Doanh thu Hòa Bình 2 quý đầu năm tăng hơn 10%
Về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, Xây dựng Hoà Bình báo cáo doanh thu đạt 3.810,8 tỷ đồng, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế ghi nhận lãi 740,91 tỷ đồng, cải thiện rất nhiều so với cùng kỳ lỗ 713,2 tỷ đồng.
Năm 2024, Hòa Bình đặt kế hoạch tổng doanh thu dự kiến đạt 10.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến lãi 433 tỷ đồng. Kết quả 2 quý cho thấy công ty đã vượt đích kế hoạch lợi nhuận chỉ sau nửa đầu năm. Với số lãi 740,91 tỷ đồng sau nửa năm, Hòa Bình đã hoàn thành tới hơn 171% so với kế hoạch cả năm.
Tại thời điểm 30/6/2024, tổng tài sản của Hòa Bình đạt 15.632 tỷ đồng, tăng 380 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Trong đó, các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận 11.220 tỷ đồng, chiếm tới 72% tổng tài sản. Công ty chỉ còn gần 311 tỷ đồng tiền mặt và tương đương tiền, theo báo cáo của công ty.
GSM thiết lập kỷ lục mở bán mới trên thị trường ô tô Việt Nam
Tính đến hết ngày 19/3/2025, GSM đã nhận được tổng cộng 45.813 đơn đặt cọc mua 4 mẫu xe VinFast Green từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chỉ sau 72 giờ mở bán, thiết lập một kỷ lục mới trên thị trường ô tô Việt Nam. Tất cả đều là cọc không hoàn hủy, khẳng định sức hút mạnh mẽ của các dòng xe Green với khách hàng và các đơn vị kinh doanh vận tải.
Đà Nẵng đề xuất phương án làm hầm qua cầu sông Hàn với kinh phí gần 7.000 tỷ đồng
Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng vừa có báo cáo về phương án xây dựng hầm chui qua sân bay Đà Nẵng và công trình hầm vượt sông Hàn.
GSM thiết lập kỷ lục mở bán mới trên thị trường ô tô Việt Nam
Tính đến hết ngày 19/3/2025, GSM đã nhận được tổng cộng 45.813 đơn đặt cọc mua 4 mẫu xe VinFast Green từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chỉ sau 72 giờ mở bán, thiết lập một kỷ lục mới trên thị trường ô tô Việt Nam. Tất cả đều là cọc không hoàn hủy, khẳng định sức hút mạnh mẽ của các dòng xe Green với khách hàng và các đơn vị kinh doanh vận tải.