Thứ hai, 06/05/2024

Công ty Đan Mạch ngưng làm điện gió, "ông lớn" Nhật Bản thế ngay

23/11/2023 12:00 PM (GMT+7)

Marubeni, một trong những tập đoàn đa ngành lớn nhất Nhật Bản, đã nhanh chân nhảy vào chỗ trống sau khi công ty Orsted (Đan Mạch), tập đoàn năng lượng tái tạo hàng đầu thế giới, rút khỏi thị trường Việt Nam.

Quá trình thay thế của Marubeni được thực hiện cùng với Tập đoàn T&T, đối tác của Orsted đến tháng 6/2023 khi Orsted quyết định dừng toàn bộ kế hoạch đầu tư điện gió tại Việt Nam để tập trung vào các thị trường khác. Trước khi ra quyết định này, liên danh giữa Orsted và T&T dự định đầu tư tổng cộng đến 30 tỷ USD để phát triển điện gió ngoài khơi.

Đến nay, Marubeni chưa công bố hợp tác đối tác với T&T nhưng địa phương đầu tiên mà Marubeni muốn đến gõ cửa là tỉnh Thái Bình. Lịch làm việc của Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình cho thấy Ủy ban có buổi làm việc với đoàn đại diện liên danh giữa Marubeni và T&T lúc 4 giờ chiều ngày 22/11/2023.

Trước đó, ông Kakinoki Masumi, CEO của Tập đoàn Marubeni, đã gặp mặt Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hà Nội vào ngày 13/11.

Công ty Đan Mạch ngưng làm điện gió, "ông lớn" Nhật Bản thế ngay - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (bên phải) tiếp ông Kakinoki Masumi, CEO của Marubeni ngày 13/11/2023. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Ông Masumi cho biết trong thời gian tới, Marubeni sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào các dự án tại Việt Nam trong các lĩnh vực bao gồm năng lượng, chế biến, xuất khẩu hàng hóa, phát triển hạ tầng. Ông mong muốn Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam thúc đẩy quá trình thực hiện các dự án.

Theo thông tin từ ông Masumi, Marubeni vào đầu tư kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1991 và đến nay đã đầu tư khoảng 90 tỷ yên ở Việt Nam (tương đương 603 triệu USD tính theo tỷ giá hiện nay), tạo việc làm cho 7.500 người. Marubeni xác định Việt Nam là thị trường quan trọng ở châu Á, và các hoạt động của tập đoàn ở đây tập trung vào những lĩnh vực như xuất nhập khẩu hàng hóa; xây dựng các nhà máy điện và các nhà máy công nghiệp, các nhà máy chế biến thực phẩm và dệt may...

Các dự án theo kế hoạch của Marubeni bao gồm Nhà máy điện khí Ô Môn II (Cần Thơ), dự án điện khí LNG Quảng Ninh, các trang trại điện gió, điện mặt trời, xây dựng khu công nghiệp, xây dựng các nhà máy chế biến thực phẩm, lâm sản, nguyên liệu để xuất khẩu và các dự án thành phố thông minh...

Công ty Đan Mạch ngưng làm điện gió, "ông lớn" Nhật Bản thế ngay - Ảnh 2.

Sơ đồ Trung tâm điện lực Ô Môn (Cần Thơ), gồm nhà máy nhiệt điện Ô Môn II có công suất 1.050 MW do Marubeni đầu tư. Ảnh: Petrovietnam.

Về phía T&T, tập đoàn này đã thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược với công ty đa quốc gia lớn như Amazon (Mỹ), Total (Pháp); các tập đoàn lớn từ Hàn Quốc như bảo hiểm DB, Hanwha (đa ngành), KOSPO (điện lực) KOGAS (gas và năng lượng); công ty năng lượng Erex của Nhật Bản và tập đoàn phát triển bất động sản logistics YCH của Singapore...

Năm 2021, Orsted đã đến Việt Nam và mong muốn đầu tư dự án điện gió ngoài khơi tại vùng biển Hải Phòng. Sau 3 năm có mặt tại thị trường, Orsted đã có những đề xuất táo bạo, nhiều hoạt động nghiên cứu có giá trị và một kế hoạch đầu tư điện gió ngoài khơi cùng với Tập đoàn T&T.

Tháng 11/2022, T&T Group và Orsted Đan Mạch ký biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác để phát triển điện gió. Liên danh này lên kế hoạch dồn khoảng 30 tỷ USD phát triểc các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam với tổng công suất lên tới 21GW. Các địa phương được xác định để đầu tư bao gồm Thái Bình, Hải Phòng và một số tỉnh miền Trung, trong đó có Ninh Thuận và Bình Thuận thuộc Nam Trung bộ.

Nhưng Orsted quyết định dừng toàn bộ vào tháng 6 năm nay. Theo Orsted, ngay cả sau khi Quy hoạch điện VIII được phê duyệt vào giữa tháng 5, thị trường vẫn phải chờ kế hoạch triển khai nhằm xác định phân bổ mục tiêu công suất cho từng thời kỳ cũng như quy định hướng dẫn về cơ chế lựa chọn nhà đầu tư. Do chưa có chính sách rõ ràng, thống nhất nên nhà đầu tư chưa mạnh dạn rót hàng tỷ USD vào các dự án. Hơn nữa, cơ chế lựa chọn nhà đầu tư và cơ chế bán điện vẫn chưa rõ ràng.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Phân bón Cà Mau: Đón nhận nhiều tình cảm từ chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng”

Phân bón Cà Mau: Đón nhận nhiều tình cảm từ chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng”

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã một lần nữa khẳng định vị thế của một doanh nghiệp lớn trong ngành và tạo ra ấn tượng sâu sắc với gần 1.700 nông dân và đại lý từ khắp cả nước thông qua giai đoạn 1 chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng 2024".

Trung tâm Y học Thể thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn châu Á

Trung tâm Y học Thể thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn châu Á

Ngày 6/5, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chính thức được công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc theo chuẩn của Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC).

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

Qantas Airways, hãng hàng không quốc gia Úc, đã đồng ý chi ra 120 triệu đô-la Úc (79 triệu USD) để giải quyết cho hành vi lừa dối khách hàng vì đã bán hàng ngàn vé cho "các chuyến bay ma".

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Chiều ngày 6/5, giá vàng miếng SJC tăng lên trên 86 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất cao nhất trong lịch sử và nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 làn xe

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 làn xe

Ngày 6/5, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị lựa chọn phương án mở rộng dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành (thuộc cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) với quy mô 10 làn xe.

Cadillac "quay xe" với kế hoạch sản xuất xe thuần điện

Cadillac "quay xe" với kế hoạch sản xuất xe thuần điện

Cadillac, thương hiệu xe sang tiêu biểu cho ngành ô tô Mỹ, đang cài số lùi cho kế hoạch phát triển xe thuần điện vì sẽ kéo dài thời gian cho xe lai hybrid giữa động cơ đốt trong và điện.