Xe đạp công cộng tại TP.HCM được triển khai gần 3 năm và hiện nay đang ngóng chờ khách thuê hằng ngày. Chủ đầu tư cho rằng thành phố cần có chính sách ưu đãi để mô hình này đi vào thực tế hơn.
Theo ghi nhận của phóng viên Thế giới Tiếp thị, sau gần 3 năm triển khai, xe đạp công cộng ở TP.HCM không còn được người dân và du khách ưa chuộng. Tại đa số các trạm xe công cộng trên địa bàn quận 1, TP.HCM thưa vắng người sử dụng, xe để ngoài không có khu vực che chắn, dễ hư hỏng.
Theo quan sát, mỗi trạm được bố trí từ 10-12 chiếc xe có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 3G, 4G hoặc bluetooth trên điện thoại di động.
Xe đạp công cộng ở TP.HCM vắng khách sử dụng, nằm phơi nắng. Ảnh: D.B
Để sử dụng dịch vụ này, người dân phải tải miễn phí và cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại thông minh, từ đó có thể quét tìm xung quanh để đến được điểm trạm còn xe gần nhất. Sau đó, họ dùng chính ứng dụng này để quét mã code mở khóa xe sử dụng.
Chị Nguyễn Quỳnh (quận 1) cho hay thời gian đầu, chị thường sử dung xe đạp công cộng để di chuyển nhưng gần đây chị đã không còn sử dụng phương tiện này vì còn nhiều bất cập.
"Thời gian đầu người dân và du khách cũng rất thích thú mô hình xe đạp công cộng này nhưng đến nay còn rất ít người sử dụng vì không phù hợp. Chi phí thuê xe đạp là 10.000 đồng cho 1 giờ, sau đó cứ 15 phút là trả thêm 3.000 đồng. Điều đáng nói là quá trình mở ứng dụng lấy xe và trả xe tốn khá nhiều thời gian", chị Quỳnh nói.
Nhiều ý kiến cho rằng, quá trình mở ứng dụng lấy xe và trả xe cũng tốn nhiều thời gian. Ảnh: D.B
Nhiều ý kiến cho rằng, so với xe buýt và tàu điện, xe đạp công cộng còn nhiều điểm thiếu hấp dẫn về giá vé, cách sử dụng còn hạn chế. Hiện tại, xe đạp công cộng sẽ chỉ là phương tiện phụ trợ, kết nối giao thông công cộng và hợp đi chơi, trải nghiệm chứ khó để trở thành phương tiện đi lại chính để đi học, đi làm.
"Đi làm bằng xe đạp công cộng rất bất tiện vì trạm xe đạp xa nơi làm việc. Chỉ thích hợp để du khách đi tham quan, ngắm cảnh", anh Đình Ý (quận Tân Bình) ý kiến.
Chủ đầu tư kêu khó
Cuối năm 2021, 43 trạm với 388 xe đạp công cộng được TP.HCM đưa vào hoạt động thu hút nhiều người đến trải nghiệm, mang đến hình ảnh mới cho giao thông thành phố. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dịch vụ này đang "ế" vì còn nhiều bất cập, hạn chế.
Do còn nhiều hạn chế, người dân và du khách chọn lưu thông bằng các phương tiện khác thay vì sử dụng xe đạp công cộng,. Ảnh: D.B
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Công ty cổ phần dịch vụ Vận tải số Trí Nam (chủ đầu tư) cho hay, mảng dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM có tiềm năng rất lớn. Sau gần 3 năm hoạt động dịch vụ xe đạp công cộng tại TP.HCM có khoảng 250 nghìn tài khoản đăng ký.
"Thống kê cho thấy so với năm đầu tiên thì thời điểm này số người đăng ký sử dụng xe đạp công cộng giảm khoảng 70 - 80%. Nguyên nhân có thể do giai đoạn đầu người dân còn hào hứng muốn trải nghiệm dịch vụ, còn bây giờ nhu cầu thực tế người dân nếu cần thì mới sử dụng. Hơn nữa phương tiện công cộng này đang hoạt động trong phạm vi rất nhỏ nên số lượng người sử dụng chưa được nhiều, cần phải mở rộng ra nhiều quận", đại diện Công ty cổ phần dịch vụ Vận tải số Trí Nam nói.
Thời gian dài phơi nắng mưa, xe đạp công cộng bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp. Ảnh: D.B
Cũng theo vị đại diện này, cần phải có chính sách ưu đãi dành cho xe đạp công cộng.
"Hiện tại, dịch vụ xe đạp công cộng đang trong giai đoạn thí điểm và được TP.HCM hỗ trợ không thu phí vỉa hè ở các trạm xe. Trong thời gian tới, thành phố đang có chủ trương thu phí vỉa hè của các trạm xe thì đây sẽ là vật cản cực lớn cho doanh nghiệp. Thêm vào đó, giá của phương tiện này không thể như những xe dịch vụ công cộng đơn thuần, mà cần phải đảm bảo giá rẻ như chúng tôi đã đặt ra. Đặc biệt, quy mô dịch vụ này cần được mở rộng ra các quận lân cận", đại diện Công ty cổ phần dịch vụ Vận tải số Trí Nam kiến nghị.
Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2024 – Đặt mục tiêu tăng trưởng ổn định cho năm 2025. Báo cáo của Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông tại Hội nghị đại biểu người lao động đã khẳng định sự nỗ lực vượt bậc và tinh thần đoàn kết của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty.
Trước nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, các đơn vị điện lực tại 21 tỉnh, thành phía Nam sẽ không thực hiện cắt điện trong dịp lễ 30/4-1/5 sắp tới.
Sau gần 20 năm "đắp chiếu", tòa tháp 100 triệu USD bên sông Hàn, Đà Nẵng cuối cùng đã được tháo gỡ các vướng mắc pháp lý, mở đường cho dự án tiếp tục triển khai.
Tình hình vé máy bay từ TP.HCM đi các điểm nóng du lịch trong cao điểm 30/4-1/5 đang căng thẳng. Nhiều chặng bay đã cháy sạch vé trong ngày đầu kỳ nghỉ.
Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2024 – Đặt mục tiêu tăng trưởng ổn định cho năm 2025. Báo cáo của Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông tại Hội nghị đại biểu người lao động đã khẳng định sự nỗ lực vượt bậc và tinh thần đoàn kết của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty.
Trước nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, các đơn vị điện lực tại 21 tỉnh, thành phía Nam sẽ không thực hiện cắt điện trong dịp lễ 30/4-1/5 sắp tới.
Sau gần 20 năm "đắp chiếu", tòa tháp 100 triệu USD bên sông Hàn, Đà Nẵng cuối cùng đã được tháo gỡ các vướng mắc pháp lý, mở đường cho dự án tiếp tục triển khai.
Tình hình vé máy bay từ TP.HCM đi các điểm nóng du lịch trong cao điểm 30/4-1/5 đang căng thẳng. Nhiều chặng bay đã cháy sạch vé trong ngày đầu kỳ nghỉ.