
Điểm mặt hàng loạt vi phạm trong cổ phần hoá Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
T. Anh
30/11/2024 2:10 PM (GMT+7)
Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt tồn tại trong việc sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn, và quản lý đất đai tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo cổ phần hóa các công ty bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt có quy mô nhỏ, phân tán, và chủ yếu bán cổ phần cho người lao động không đáp ứng được yêu cầu công khai, minh bạch theo nguyên tắc thị trường.
Theo kết luận thanh tra số 2414/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ, Đường sắt đã xác định giá trị doanh nghiệp không đúng quy định, bao gồm việc trích trước chi phí sửa chữa lớn tài sản cố định tại Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội (23,8 tỷ đồng) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Sài Gòn (45,8 tỷ đồng).
Trong 26 doanh nghiệp được cổ phần hóa, 20 doanh nghiệp chưa có sự thống nhất về phương án sử dụng đất với UBND các tỉnh, thành phố, nhưng Bộ GTVT vẫn phê duyệt giá trị doanh nghiệp.
Ngoài ra, còn có 6 doanh nghiệp khác có văn bản gửi địa phương nhưng không nhận được phản hồi cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Hệ thống đường sắt quốc gia.
Theo Thanh tra Chính phủ, các công ty cổ phần sau cổ phần hóa vẫn chưa thống nhất được phương án sử dụng đất, gây khó khăn trong quản lý và vận hành. Bộ GTVT chưa giải quyết triệt để các vướng mắc này.
Kết luận nêu rõ, để xảy ra tồn tại nêu trên, trách nhiệm thuộc Ban Chỉ đạo cổ phần hóa, Tổng công ty đường sắt Việt Nam, các đơn vị thành viên của Tổng công ty đường sắt, Bộ GTVT.
Đối với quản lý và sử dụng đất đai, trước khi cổ phần hóa, Tổng công ty đường sắt Việt Nam quản lý 772 cơ sở nhà đất với tổng diện tích 11,5 triệu m².
Sau cổ phần hóa 26 đơn vị, Tổng công ty giữ lại 630 cơ sở, nhưng chỉ 175 cơ sở được Bộ Tài chính phê duyệt phương án sử dụng đất. Trong số 142 cơ sở giao cho các công ty cổ phần, chỉ 44 cơ sở được phê duyệt phương án sử dụng đất.
Cụ thể, Cơ sở 551 Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội là ví dụ điển hình. Tại đây, VNR quản lý, sử dụng 158.752m2; CTCP Xe lửa Gia Lâm quản lý, sử dụng 9.838m2 và CTCP Vận tải đường sắt Hà Nội quản lý, sử dụng 35.283m2. Tuy nhiên, phương án sử dụng đất này chưa được Bộ Tài chính chấp thuận nhưng đã được cổ phần hóa cho hai công ty Xe lửa Gia Lâm và Vận tải đường sắt Hà Nội.
Tháng 8/2023, Tổng công ty đường sắt Việt Nam còn nợ 482,3 tỷ đồng tiền thuê đất. Đáng nói, khu đất này có 2 quy hoạch mâu thuẫn: theo quyết định UBND TP.Hà Nội là phân khu đô thị N10 (yêu cầu di dời), trong khi theo quy hoạch ngành đường sắt, nơi đây tiếp tục được sử dụng làm công nghiệp đường sắt.
Cơ sở 107 Trần Hưng Đạo, Hà Nội (diện tích 2.800m²) chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý, vẫn cho thuê trái quy định và chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, còn để đất hoang phí.
Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp xem xét, cho điều chỉnh phương án sắp xếp cơ sở nhà đất từ "giữ tiếp tục sử dụng" thành "chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý".
Để xảy ra tồn tại nêu trên, trách nhiệm thuộc về Tổng công ty, Bộ GTVT, 26 đơn vị thành viên thực hiện cổ phần hóa.
Khi thực hiện thoái vốn tại 3 doanh nghiệp: Công ty CP Vận tải và Thương mại Đường sắt; Công ty CP Đầu tư và Xây dựng GTVT; Công ty CP Dịch vụ vận tải đường sắt, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Công thương không phát hành Chứng thư Thẩm định giá mà chỉ lập báo cáo đánh giá khả năng chuyển nhượng.
Giá trị cổ phiếu được xác định dựa trên báo cáo tài chính năm 2012 nhưng quá trình thoái vốn diễn ra vào 2014 - 2015, gây ra tình trạng thiếu cập nhật giá trị thực tế.

Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều vi phạm trong cổ phần hóa tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Ảnh TL
Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã chuyển nhượng vốn tại Công ty CP Xuất nhập khẩu Vật tư Thiết bị Đường sắt và Công ty CP Toa xe Hải Phòng theo hình thức chào bán cạnh tranh mà không tổ chức đấu giá công khai, vi phạm quy định tại Nghị định số 91/2015/NĐ-CP. Bộ GTVT cũng phê duyệt thoái vốn tại các công ty này dù kết quả thẩm định giá đã hết hiệu lực.
Quy định tỷ lệ đặt cọc lên đến 30% giá trị cổ phần đăng ký mua tại một số công ty như Công ty CP Toa xe Hải Phòng là không phù hợp với Nghị định số 17/2010/NĐ-CP. Các sai phạm trên thuộc trách nhiệm của Tổng công ty đường sắt, Bộ GTVT, và Công ty Chứng khoán Ngân hàng Công thương.
Hà Nội sắp khởi công cụm công nghiệp gần 160 tỷ đồng gần Vành đai 4, ngay chân cầu Hồng Hà
Hà Nội giao 60.000m² đất tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Hồng Hà, huyện Đan Phượng. Đây là cụm công nghiệp có vị trí nằm ngay đường vành đai 4, chân cầu Hồng Hà sắp khởi công xây dựng.
Bật mí cách duy nhất giúp Đông Nam Á đẩy lùi 'cơn lũ' hàng giá rẻ Trung Quốc
Từ tủ gỗ đến quần áo, sự cạnh tranh khốc liệt từ hàng giá rẻ Trung Quốc đang làm đảo lộn hoạt động kinh doanh và sinh kế tại Đông Nam Á. Câu hỏi đặt ra là điều gì đang chờ đợi phía trước và làm thế nào để Đông Nam Á có thể đẩy lùi 'cơn lũ' hàng hóa giá rẻ Trung Quốc?
TikTok có nguy cơ bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu vì vi phạm quy định của EU
Ứng dụng truyền thông xã hội TikTok đã bị các cơ quan quản lý công nghệ EU buộc tội vì vi phạm các quy tắc về nội dung trực tuyến của EU, khiến chủ sở hữu ByteDance có nguy cơ bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu.
Hai trường đại học hàng đầu Châu Á về tạo ra số người siêu giàu
Theo nghiên cứu của Altrata, Đại học Quốc gia Singapore (NUS) và Đại học Thanh Hoa Trung Quốc là những trường đại học hàng đầu châu Á về đào tạo ra những cựu sinh viên siêu giàu.
Giới siêu giàu châu Á 'tháo chạy' khỏi tài sản Mỹ vì lo sợ thuế quan của ông Trump
Các gia đình giàu nhất châu Á đang cắt giảm đầu tư vào tài sản tại Mỹ vì cho rằng chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đã khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên khó dự đoán hơn nhiều, theo Bloomberg.