Thứ bảy, 27/07/2024

Doanh nghiệp bị áp lực 'phí chồng phí' ở BOT Phú Hữu

16/05/2024 5:58 PM (GMT+7)

Theo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, trạm BOT Phú Hữu khiến các doanh nghiệp áp lực "phí chồng phí".

Vào tháng 3, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định mức giá tối đa dịch vụ đường bộ tại dự án BOT xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu, TP Thủ Đức với mức thu phí 66.000 đồng/lượt/container 20 feet và 133.000 đồng/lượt/container 40 feet.

Doanh nghiệp bị áp lực 'phí chồng phí' ở BOT Phú Hữu- Ảnh 1.

Ùn ứ xe container vào cảng Phú Hữu trên đường Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: NN

Các doanh nghiệp và người dân khu vực này đã có phản ứng với mức phí khi qua BOT Phú Hữu.

"Phí chồng phí"

Gần đây, ông Lê Quang Lâm, Giám đốc Công ty QTL Logistics có đơn kiến nghị TP.HCM, TP Thủ Đức, Công ty Xi măng Hà Tiên về mức phí qua trạm BOT Phú Hữu. Theo ông Lâm, việc thực hiện thu phí cầu đường qua trạm BOT Phú Hữu trong bối cảnh hiện tại tồn tại nhiều bất cập, không cần thiết, tạo áp lực lớn lên hoạt động của doanh nghiệp xuất nhập khẩu .

Theo ông Lâm, năm 2023, xuất nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam đi các nước giảm sút rất nghiêm trọng, đặc biệt là các ngành hàng dệt may, da giày, gỗ... Các chỉ số dự báo về tình hình kinh tế chung năm 2024, chưa khẳng định ngành xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ khởi sắc trong thời gian ngắn.

Ông Lâm tính toán một container hàng hóa từ TP.HCM xuất khẩu và ngược lại phát sinh rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp, cụ thể: phí xuất nhập khẩu mỗi container hàng hóa thông qua các cảng, hãng tàu, phụ phí xuất nhập khẩu, thuế; lệ phí cầu đường tại các trạm BOT hiện hữu; chi phí vận hành sản xuất.

Tiếp đó là vấn đề phí chồng phí tại cảng Phú Hữu. Đây là khu vực tập trung nhiều cảng có những tuyến dịch vụ đặc thù, là cửa ngõ xuất nhập khẩu nơi các chủ hàng đều mong muốn sử dụng dịch vụ. Đây cũng tuyến đường huyết mạch độc đạo, xe ra vào bắt buộc phải trên cùng một tuyến đường. Vì thế, nếu thêm một trạm BOT, doanh nghiệp sẽ phát sinh 132.000 đồng/2 lượt/container 20 feet và 266.000 đồng/2 lượt/container 40 feet.

Doanh nghiệp bị áp lực 'phí chồng phí' ở BOT Phú Hữu- Ảnh 2.

Khả năng ùn ứ cảng Phú Hữu sẽ tăng cao nếu triển khai thu phí. Ảnh: NN

"So sánh với các trạm BOT hiện hữu, chiều dài 2,6 km đường Nguyễn Thị Tư (phường Phú Hữu, TP Thủ Đức) với mức thu phí cầu đường như vậy khá chênh lệch, ảnh hưởng rất lớn tới các chi phí , phát sinh không đáng có quá nhiều, đưa doanh nghiệp vào trạng thái bù lỗ trên mỗi chuyến vận tải", ông Lâm nêu thực trạng.

Phát sinh chi phí và ùn ứ

Tượng tự, Công ty TNHH Xưởng giấy Chánh Dương và Công ty TNHH Thương mại và Tiếp vận Việt Long cũng gửi đơn cầu cứu. Các công ty này cho rằng phí cầu đường và trạm BOT trên đường Nguyễn Thị Tư thời điểm này gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Phía công ty Chánh Dương, đánh giá việc triển khai thu phí trong thời điểm này là áp lực đối với doanh nghiệp. Số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của công ty khoảng 140.000 container/năm, chi phí sẽ đội lên rất lớn.

"Với khoảng cách từ ngã 3 đường Nguyễn Duy Trinh rẽ vào đường Nguyễn Thị Tư đến vị trí đặt trạm thu phí BOT khoảng 300m, cùng mật độ xe container lưu thông rất lớn sau các khung giờ cấm, việc duy trì khoảng cách quá ngắn để các xe nối đuôi nhau qua hai lần ra/vào sẽ gây kẹt xe, tắc nghẽn nghiêm trọng khu vực này. Từ đó, phát sinh thêm chi phí nhiên liệu do ùn ứ, xe phải xếp hàng", công ty Chánh Dương lo ngại.

Từ những lý do trên, các doanh nghiệp vận tải, xuất nhập khẩu kiến nghị UBND TP.HCM xem xét miễn giảm hoặc giảm trừ chi phí thu qua trạm, thay đổi phương án hoặc có phương án bù đắp riêng cho chủ đầu tư dự án BOT Phú Hữu.

Theo plo.vn 

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Con đường gập ghềnh để đưa hàng vào siêu thị

Con đường gập ghềnh để đưa hàng vào siêu thị

Dù liên tục có nhiều chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu để nhà sản xuất gặp gỡ, chào hàng các nhà bán lẻ nhưng khi được hỏi đã đưa được hàng vào siêu thị nào chưa, chủ nhiều doanh nghiệp lắc đầu: Không có dễ như vậy.

Nhóm giàu nhất hành tinh bỏ túi thêm 42 ngàn tỷ USD

Nhóm giàu nhất hành tinh bỏ túi thêm 42 ngàn tỷ USD

Nghịch lý của cả thế giới là tài sản của 1% dân số giàu nhất thế giới đã tăng tổng cộng 42.000 tỷ USD trong 10 năm qua, theo tổ chức Oxfam. Con số này cao hơn gần 36 lần so với tài sản do 50% dân số nghèo trên thế giới tích lũy được.

Con đường để Fed giảm lãi suất rộng hơn, thoáng hơn

Con đường để Fed giảm lãi suất rộng hơn, thoáng hơn

Lạm phát trong nền kinh tế Mỹ, yếu tố được Cục dự trữ liên bang (Fed) ưu tiên theo dõi để ra quyết định về lãi suất, đã tiếp tục giảm trong tháng 6/2024. .

Thủ tục lắp đặt điện mặt trời mái nhà sẽ dễ hơn

Thủ tục lắp đặt điện mặt trời mái nhà sẽ dễ hơn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu phải có chính sách khuyến khích rõ ràng để tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, kèm theo thiết bị lưu trữ điện năng chuyển thành nguồn điện nền phát lên lưới vào giờ cao điểm.

TP.HCM sẽ có tiêu chuẩn mới để quản lý nhà trọ tư nhân

TP.HCM sẽ có tiêu chuẩn mới để quản lý nhà trọ tư nhân

Trước thực trạng hàng ngàn nhà trọ tư nhân đang có nhiều vi phạm, Sở Xây dựng TP.HCM đã đề xuất nhiều tiêu chuẩn mới về diện tích tối thiểu bình quân sàn/người, chiều rộng tối thiểu của hẻm xây dựng nhà trọ. Mục đích là tăng cường quản lý trong lĩnh vực này.

Chưa có thống kê thiệt hại trong vụ phá hoại đường sắt Pháp ngay trước khai mạc Olympics

Chưa có thống kê thiệt hại trong vụ phá hoại đường sắt Pháp ngay trước khai mạc Olympics

Vụ tấn công mạng lưới tàu cao tốc của Pháp chỉ vài giờ trước khi Olympics Paris 2024 khai mạc đã làm gián đoạn hệ thống đường sắt. Báo chí Pháp chưa thể có ngay ước tính bằng tiền về thiệt hại.