Cleo là tên mẫu giày cao gót có hình dạng rắn quấn chân, được nghệ nhân René Caovilla giới thiệu đến giới mộ điệu cách đây 50 năm. Sau nửa thế kỷ, đôi giày này vẫn giữ được sức hút, thường xuyên được các nữ minh tinh lựa chọn khi xuất hiện trên thảm đỏ sự kiện, dự lễ trao giải.
Theo The New York Times, đây là một trong những món đồ thời trang có sức sống vượt thời gian, được ưa chuộng qua nhiều thế hệ.
Đôi giày huyền thoại
Đôi giày “rắn quấn chân” được sử dụng bởi những người nổi tiếng như J. Blige, Lizzo, Zendaya và Jessica Chastain.
Ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian đã đặt hàng sản phẩm này để xuất hiện trong buổi tiệc sinh nhật lần thứ 40. Rihanna cũng xỏ chân vào một đôi Cleo khi giới thiệu thương hiệu mỹ phẩm Fenty Beauty với công chúng.
René Caovilla không nổi tiếng như Jimmy Choo hay Manolo Blahnik, song luôn tạo ấn tượng tốt với giới mộ điệu, duy trì doanh số bán hàng tăng trưởng trong nhiều năm nay.
Nhà tạo mẫu Pat Field đánh giá cao các sáng tạo của Caovilla: “Ông ấy xứng đáng giành được vị trí như Christian Louboutin trong lĩnh vực thời trang”.
Ở tuổi 85, Caovilla vẫn giữ vai trò chủ tịch công ty. Ông chính là người phát minh ra mẫu giày huyền thoại này vào năm 1973. Sau đó, thiết kế “rắn quấn chân” được nhiều thương hiệu trên khắp thế giới sao chép, ứng dụng.
Công ty thời trang này được thành lập vào năm 1934 bởi ông Edoardo Caovilla. Bà Giorgia Caovilla, Giám đốc điều hành, con gái của ông Caovilla, chia sẻ rằng đôi giày huyền thoại được sản xuất tại biệt thự Palladian gần thị trấn Fiesso d’Artico - nơi giới thượng lưu Venice (Italy) đi du lịch và mua sắm trong mùa hè.
Trong một chuyến thăm Bảo tàng Khảo cổ quốc gia tại Napoli, ông Caovilla đã nhìn thấy một chiếc vòng hình rắn cuộn trên bắp tay. Đây cũng là nguồn cảm hứng cho mẫu giày huyền thoại Cleo. Sau 2 năm trình làng, Bảo tàng Nghệ thuật đương đại New York (Mỹ) đã trưng bày Cleo, đánh dấu những kỳ tích mà đôi giày này tạo ra.
Phiên bản xa xỉ
Giorgia Caovilla khẳng định rằng Cleo là một trong những mẫu giày duy trì sức hút lâu nhất thế giới. Ngoài Cleo, đôi giày 2 màu của nhà mốt Chanel cũng được săn đón sau gần 70 năm ra mắt.
Để tôn vinh món đồ thời trang này, thương hiệu nhà Caovilla đã tổ chức một buổi lễ kỷ niệm trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Milan 2023. Cuốn sách Nghệ thuật của những giấc mơ: Cleo - Biểu tượng phong cách 50 năm cũng được xuất bản dịp này.
Không có sự thay đổi nhiều về mẫu mã, những phiên bản của đôi Cleo trong các mùa chỉ khác nhau ở độ cao. Tất cả mẫu giày đã được trưng bày tại sự kiện kỷ niệm.
Một phiên bản đặc biệt của mẫu giày cũng được trình làng. Với chất liệu satin đỏ, đôi Cleo được gắn thêm 700 viên kim cương. Bà Giorgia Caovilla cho biết thương hiệu sẽ tiếp tục giới thiệu và chào bán những chiếc charm trang trí cho giày.
Thời gian hoàn thiện một đôi giày là 2 ngày. Trong khi giá thành của sản phẩm chính hãng là 1.290 USD, mức giá của những chiếc charm đính kèm có thể lên tới 30.000 USD.
Năm 2004, ông Caovilla đã thiết kế một đôi Cleo có phần dây đeo hình rắn bằng kim cương và ngọc bích cho Quốc vương Brunei. Đôi mắt của con rắn được đúc bằng hồng ngọc. Phiên bản mới nhất của món đồ này có hình con rắn cuộn phía dưới đế giày.