UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy giai đoạn 2023 - 2025.
Theo đó, TP đặt mục tiêu đến năm 2025, sản phẩm du lịch đường thủy được khai thác trên tất cả các tuyến sông Sài Gòn (Nhà Bè, Soài Rạp, Lòng Tàu), liên kết Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Long An, Bến Tre và các tuyến kênh nội đô với ít nhất là 10 chương trình du lịch đường thủy. Khai thác các chương trình du lịch kết nối từ các cảng biển với các tuyến đường sông.
Số lượng khách du lịch đường thủy đến TP năm 2023 và 2024 đạt khoảng 500.000 lượt khách/năm và tăng khoảng 10% trong những năm tiếp theo. Theo đó, doanh thu du lịch đường thủy trong năm 2023 và 2024 đạt khoảng 300 tỉ đồng/năm và tăng 10% trong những năm tiếp theo.
TP.HCM cũng đặt mục tiêu đón khoảng 100.000 lượt khách quốc tế đến bằng tàu biển. Tổng số phương tiện vận chuyển đường thủy phục vụ khách du lịch đến năm 2025 sẽ đạt khoảng 200 ca nô, 100 tàu, thuyền và du thuyền các loại.
Đến năm 2030 du lịch đường thủy sẽ trở thành một trong các loại hình, sản phẩm du lịch tạo sự khác biệt của TP, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch.
Để hoàn thành nữa mục tiêu trên, UBND TP.HCM đặt ra nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2023 - 2024 là cải thiện và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đường thủy hiện có gồm: nhóm các sản phẩm du lịch tầm ngắn (các tour trên sông, tuyến du lịch đường thủy nội đô có bán kính dưới 10 km) như tuyến du lịch đi Bình Quới, tuyến nội đô Nhiêu Lộc - Thị Nghè; nhóm các sản phẩm tầm trung gồm tuyến du lịch đi Củ Chi, Cần Giờ.
Ngoài ra, TP tập trung xây dựng bộ thuyết minh chuẩn về tuyến du lịch đường thủy nhằm cung cấp thêm các dữ liệu về lịch sử, văn hóa, nét đặc trưng về các hệ thống sông, kênh, rạch gắn với các tuyến du lịch đường thủy; xây dựng bản đồ các tuyến du lịch đường thủy, các điểm đến trên tuyến bằng công nghệ GIS.
Đến giai đoạn 2024 - 2025 đầu tư xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch đường thủy mới. Ở nhóm các sản phẩm du lịch tầm ngắn hình thành tuyến đi quận 7, bổ sung các bến thủy nội địa trên tuyến: bến Cù Lao Nguyễn Kiệu, bến Trường Đại học Tôn Đức Thắng, bến khu dân cư Trung Sơn; nhóm sản phẩm du lịch tầm trung (các tuyến đi TP Thủ Đức); nhóm các sản phẩm du lịch tầm xa có các tuyến đi các địa phương khác.
Mới đây, theo chỉ đạo UBND TP.HCM, Sở Du lịch đã phối hợp với sở, ngành TP tổ chức lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ nhất năm 2023. Điểm nhấn của lễ hội là chương trình nghệ thuật "Dòng sông kể chuyện".
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, chia sẻ: “Chương trình không chỉ quảng bá lịch sử, đặc trưng văn hóa của TP mà còn khai thác các giá trị từ tài nguyên sông, biển của TP, góp phần định vị thương hiệu của TP - một đô thị sông nước giàu bản sắc văn hóa. Qua đó lan tỏa niềm tự hào, tình yêu dành cho TP cũng như truyền cảm hứng du lịch, khám phá điểm đến TP tới du khách trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy và phát triển kinh tế xã hội”.
Quý 3 vừa qua, giá căn hộ chung cư mở bán mới tại TP.HCM trung bình giảm 12% xuống còn 68 triệu đồng/m2.
Một số hãng xe Trung Quốc cho thấy sự quyết tâm và nghiêm túc trong việc chinh phục thị trường Việt bằng các hành động xây dựng nhà máy, mở rộng đại lý phân phối sản phẩm và các linh kiện, phụ tùng.
Với thiết kế nhẹ nhàng, đa năng và thanh lịch, cardigan mỏng không chỉ giúp bạn giữ ấm mà còn nâng tầm phong cách của bạn lên một cấp độ mới.
Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) tiếp tục khuyến cáo người dân sử dụng camera giám sát đảm bảo quy chuẩn Việt Nam để được đảm bảo an toàn thông tin.
Huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) đang trở thành đảo xanh trong mắt du khách. Với mô hình “Xách giỏ đi chợ thay túi ni lông”, người dân nơi đây đang chung tay làm kinh tế tuần hoàn, môi trường xanh giúp ngành “kinh tế không khói” nơi đây phát triển.
Tổng Giám đốc Tập đoàn Thành Thành Công đề xuất, Chính phủ có chính sách kích cầu tiêu dùng cụ thể, hiệu quả thông qua voucher mua sắm. Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ đề xuất, phát hành trái phiếu để huy động vốn trong dân làm đường sắt cao tốc.