Đường vành đai 3 qua địa bàn TP.Thuận An có hiều dài 7,64km, đi qua 4 xã, phường; với tổng diện tích đất thu hồi 73,11ha, và 785 hộ dân ảnh hưởng.
Trước đó, UBND TP.Thuận An vận động người dân bàn giao mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong tháng 9/2024. Tiến độ bàn giao mặt bằng chậm trễ, trong khi khu tái định cư An Thạnh dự kiến giữa năm 2025 mới hoàn thành.
TP.Thuận An thực hiện chi ngân sách cho người dân thuê nhà trọ, ổn định chỗ ở tạm thời để bàn giao mặt bằng.
"Giải pháp này được thực hiện do công tác tái định cư không theo kịp tiến độ dự án", ông Nguyễn Thanh Tâm – Chủ tịch UBND TP.Thuận An giải thích.
Tuy nhiên thực tế cho thấy, mức hỗ trợ 5 triệu đồng là rất khó để kiếm được chỗ tạm cư ổn định ở khu vực đô thị sầm uất như TP.Thuận An.
Trong khi đó, rất nhiều hộ dân ở phường An Thạnh hoặc xã An Sơn có hoàn cảnh khó khăn, nhiều hộ dân chỉ còn lại người già yếu.
Ông Cao Văn Đạt ở phường An Thạnh có 93m2 đất bị thu hồi. Nếu được đền bù tiền tỷ, có khi ông Đạt chẳng cần đến xuất tái định cư. "Nhưng tôi cũng như nhiều gia đình khác đều là dân nghèo. Đất đai ông bà để lại không nhiều. Tiền đền bù sẽ không đủ mua lại xuất tái định cư", ông Đạt lo ngại.
Điều mà ông Đạt lo lắng nữa là tiến độ thu hồi mặt bằng gấp gáp. Việc di dời nhà cửa, vật dụng không đơn giản. Khu tái định cư thì chưa hoàn thành. Người dân không dễ tìm được chỗ tạm cư mới với mức hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ/tháng theo chủ trương của tỉnh.
Bà Lê Thị Nhu thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn phường An Thạnh (TP.Thuận An). Bà Nhu có 112 m2 bị thu hồi trắng. Bà Nhu ủng hộ chủ trương bàn giao mặt bằng để nhà nước làm đường.
"Nhưng vì tuổi cao sức yếu, bà dự tính, qua Tết Nguyên Đán mới tìm chỗ trọ mới, và nhờ người hỗ trợ di dời nhà cửa", bà Nhu tâm sự.
Trên địa bàn phường An Thạnh, bà Trần Thị Thu Trang có diện tích thu hồi khá lớn, với 1.502m2. Phần đất của gia đình bà đang kinh doanh dịch vụ khách sạn, với 1 nhà ở và 20 phòng nghỉ.
Bà Trang cho biết, chính quyền đề nghị bà sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trong tháng 11/2024. Tuy nhiên, trong thời gian chờ nhận xuất tái định cư, hoạt động kinh doanh bị thất thu do ngưng trệ.
"Việc tìm chỗ tạm cư mới cũng không dễ vì đồ dùng, vật dụng của cơ sở kinh doanh rất nhiều. Người dân cần thêm chính sách hỗ trợ từ chính quyền", bà Trang nói.
Ông Trần Hùng Việt - Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương cho biết, tiến độ hoàn thành thi công đường đường vành đai 3 qua Bình Dương đang chậm hơn so với các địa phương khác như TP.Dĩ An hoặc TP.HCM.
Việc thi công mố cầu vượt trên địa bàn phường An Thạnh (TP.Thuận An) đang rất cần mặt bằng. Ban quản lý sẽ đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đồng thời mong muốn các hộ dân ủng hộ chủ trương, sớm bàn giao mặt bằng.
"Ban quản lý sẽ huy động nhân công, phương tiện để hỗ trợ bà con di dời đến chỗ tạm cư, nhất là với các gia đình neo đơn, già yếu", ông Việt nói.
Để đáp ứng nhu cầu tạm cư, tỉnh Bình Dương có chủ trương giải quyết cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng, phải di dời chỗ ở với mức hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ/tháng.
Ông Nguyễn Thành Úy - Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, kiêm Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án khu tái định cư An Thạnh thừa nhận, tiến độ khu tái định cư chưa đáp ứng yêu cầu. Trong khi mức hỗ trợ 5 triệu đồng là rất khó để kiếm được chỗ tạm cư ổn định.
Vì thế, TP.Thuận An đã kiến nghị tăng chi phí hỗ trợ tạm cư cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng từ 5 lên 10 triệu đồng/hộ/tháng. Với chi phí tăng thêm này, thành phố mong muốn bà con có chỗ ở tươm tất hơn thay vì thuê phòng trọ.
Các hộ dân có thể nhờ địa phương hỗ trợ hoặc chủ động tìm kiếm nơi tạm cư mới. Ngân sách sẽ hỗ trợ chi phí tạm cư.
"Kiến nghị này đã được UBND tỉnh Bình Dương đồng ý chủ trương. Khi có cơ sở pháp lý đầy đủ, Thuận An sẽ thực hiện chi hỗ trợ tạm cư để bà con di dời trong năm 2024", ông Úy nói.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.