Thứ hai, 25/11/2024

Hà Nội: Thị trường xe đạp, xe máy điện nhộn nhịp mùa tựu trường

24/07/2023 8:00 AM (GMT+7)

Gần đến dịp khai giảng năm học mới, các con phố tập trung cửa hàng bán xe đạp, xe máy điện như Tôn Đức Thắng, Bà Triệu, phố Huế, Ô Chợ Dừa… tấp nập người mua. Nhiều đại lý ghi nhận khách tăng gấp đôi.

Giai đoạn từ đầu tháng Bảy đến nay, các cửa hàng kinh doanh xe máy, xe đạp điện bắt đầu căng sức phục vụ cho sức mua ồ ạt của học sinh và phụ huynh chuẩn bị vào mùa tựu trường.

Lượng khách tăng vọt

Ngày cuối tuần, anh Vũ Tiến (quận Hoàn Kiếm) dắt con gái cùng đến một vài cửa hàng kinh doanh xe điện tại phố Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng) để tìm mua một xe máy điện phục vụ cho việc đi lại của con sau khi vừa kết thúc kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Anh Tiến hướng đến mua một mẫu xe máy điện nhỏ gọn, công suất lớn và có thương hiệu Việt.

“Trước cháu hay đi xe đạp đến trường vì gần nhà, nhưng giờ đi xa hơn nên tôi muốn mua một chiếc xe máy điện cho cháu để tiện đi lại. Xe điện vừa nhẹ lại không phải đổ xăng, tiết kiệm chi phí và thời gian. Tôi mua sớm cho con tập dần, đến lúc vào học là có thể đi thoải mái,” anh Tiến chia sẻ.

Không chỉ anh Tiến, những ngày gần đây nhiều gia đình lựa chọn làm phương tiện di chuyển tiện dụng cho con em dưới nắng hè oi bức. Ghi nhận tại các con phố kinh doanh xe đạp, xe máy điện của Hà Nội như Xã Đàn, Ô Chợ Dừa, Tôn Đức Thắng, Bà Triệu, Nguyễn Trãi... khách đến xem khá đông và thường tăng mạnh vào cuối tuần.

Anh Đức Huy, chủ cửa hàng xe đạp, xe máy điện trên phố Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng) cho biết từ đầu tháng trở lại đây, lượng tiêu thụ mặt hàng xe máy, xe đạp điện của cửa hàng đã tăng khoảng 100-150% so với thời điểm đầu năm.

“Lượng khách đến xem, hỏi xe tăng khoảng 3-4 lần so với thời điểm đầu năm. Nếu những tháng trước, khoảng 5-7 ngày mới bán được một chiếc xe điện thì nay hầu như ngày nào cũng có khách hỏi mua, có ngày bán ra 3-5 chiếc,” anh Huy cho hay.

Cũng theo anh Huy, chị Phương Thảo, giám đốc kinh doanh đại lý xe điện Việt Thanh (Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) cho hay khác với xe xăng truyền thống thì kinh doanh mặt hàng xe điện thường khá ế ẩm các tháng đầu năm nhưng vào khi mùa tựu trường sẽ tăng mạnh đáng kể bởi học sinh hay phụ huynh sẽ đi mua để đón mùa năm học mới.

“Khách sẽ tập trung đông nhất từ tháng Bảy cho đến tháng Chín và buôn bán dịp này mùa Tết, nhiều khi cung không đủ cầu, một vài mẫu còn cháy hàng. Dân bán xe điện chúng tôi còn nói với nhau rằng kinh doanh một mùa này bằng bán cả năm,” chị Thảo chia sẻ.

Cũng theo nhiều đại diện kinh doanh, dòng xe đạp, xe máy điện đáp ứng được nhu cầu nhất định của khách hàng như người điều khiển không cần có giấy phép lái xe (đối với xe công suất nhỏ), an toàn cho lứa tuổi học sinh. Hơn nữa, xe đạp, xe máy điện thường có giá bán hợp lý, chỉ bằng khoảng một nửa so với xe xăng, xe ga. Cũng bởi vậy, thời gian qua ngày càng có nhiều cửa hàng xe điện mở mới hoặc một số hệ thống xe điện mở thêm chi nhánh ở những địa điểm hút khách.

Mẫu mã đa dạng, ngày càng chất lượng

Theo chị Thảo, khoảng hơn 10 năm trước, thị trường xe đạp điện khá sôi động nhờ giá cả hợp lý và đáp ứng nhu cầu nhiều đối tượng khách hàng, nhất là học sinh, sinh viên, người lớn tuổi. Tuy nhiên, do một thời gian dài thị trường không có sản phẩm nổi trội về chất lượng, thậm chí có nhiều mẫu xe hạn chế về chất lượng, pin chai, kết cấu xe nhanh xuống cấp nên lòng tin của người tiêu dùng sụt giảm.

“Công nghệ sản xuất xe điện đơn giản hơn xe xăng nên nhiều doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc về lắp ráp và tiêu thị ở thị trường nội địa. Do vậy, chất lượng một số mẫu xe điện không đồng đều, khó tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng,” chị Thảo cho hay.

Tuy vậy gần đây, dòng xe này đang trở nên quen thuộc với khách hàng do các công ty đầu tư sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm do đó thị trường đa dạng sản phẩm từ sản xuất trong nước tới nhập khẩu, đến kiểu dáng, chất lượng và giá cả.

Hà Nội: Thị trường xe đạp, xe máy điện nhộn nhịp mùa tựu trường - Ảnh 1.

Các mẫu xe điện, xe máy điện ngày càng được nâng cao chất lượng. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Khảo sát trên thị trường cho thấy mức giá xe đạp, xe máy điện rất phong phú. Giá xe đạp điện, phổ biến 12-18 triệu đồng với nhiều chủng loại, mẫu mã và nguồn gốc khác nhau từ nội địa đến nhập khẩu. Phân khúc khách chủ yếu là học sinh, sinh viên. Các mẫu xe đạp điện như VinFast Ludo, Impes, Aura+, Pega Zinger+ hay DK Tron kiểu dáng nhỏ gọn, phù hợp với học sinh cấp phổ thông, giá vừa 10-15 triệu đồng.

Bên cạnh đó, dòng xe máy điện của các hãng như VinFast, Yadea, Pega đang bán chạy như VinFast Evo, Feliz; Yadea Oroda, Pega S… có giá cao hơn, dao động từ 18-30 triệu đồng. Các mẫu xe này cũng có nguồn gốc chính hãng, dùng động cơ cao cấp và có khả năng vận hành bền bỉ không kém so với xe xăng. Các mẫu xe này có vận tốc đến 80km/h và khả năng di chuyển hơn 100km cho một lần sạc.

“Các hãng xe Việt đang ngày càng đầu tư về chất lượng, sản phẩm, do vậy khách hàng cũng đã yên tâm hơn và chuyển sang tìm mua những sản phẩm chính hãng. Những điểm hạn chế khiến người tiêu dùng e ngại khi mua xe điện là dung lượng pin thấp, quãng đường vận hành ngắn, vận tốc nhỏ... đã được nhà sản xuất khắc phục nên tiêu thụ xe điện trong thời gian gần đây tăng trưởng khá mạnh,” anh Xuân Dũng, chủ một đại lý kinh doanh xe điện cho hay

Ngoài việc tăng chất lượng sản phẩm, các hãng xe cũng nâng cao chất lượng dịch vụ bằng việc tăng thời gian bảo hành của phần lớn mẫu xe đạp điện trên thị trường đã tăng lên 1 năm, thậm chí có hãng xe nhận bảo hành 2 năm nên khách hàng yên tâm hơn khi sử dụng. Ngoài ra, việc sửa chữa cũng dễ dàng hơn với các trạm bảo dưỡng, xưởng dịch vụ chính hãng.

TTXVN

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

10.000 nhân viên Bosch bị giảm lương trong cơn đau đầu của ngành ô tô Đức

10.000 nhân viên Bosch bị giảm lương trong cơn đau đầu của ngành ô tô Đức

Robert Bosch, tập đoàn cung cấp linh kiện ô tô lớn nhất thế giới, vừa thông báo sẽ giảm giờ làm và giảm lương của khoảng 10.000 nhân viên ở Đức trong bối cảnh ngành ô tô Đức đang phải chật vật cạnh tranh, điển hình là Volkswagen.

Black Friday làm nhiều nơi phải không ngừng châm hàng, khách hàng tấp nập

Black Friday làm nhiều nơi phải không ngừng châm hàng, khách hàng tấp nập

Do nhiều người tại TP.HCM đổ xô đi mua sắm sớm sớm trước Black Friday, nhiều chỗ thi nhau giảm giá mạnh và liên tục đưa thêm hàng lên kệ để đáp ứng nhu cầu của khách.

Nguyên chủ tịch HĐQT 1 ngân hàng bị đề nghị 28-29 năm tù trong vụ Xuyên Việt Oil

Nguyên chủ tịch HĐQT 1 ngân hàng bị đề nghị 28-29 năm tù trong vụ Xuyên Việt Oil

Ông Lê Đức Thọ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre và nguyên chủ tịch HĐQT tại 1 ngân hàng, bị Viện Kiểm sát đề nghị tổng hình phạt 28-29 năm tù về tội nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Lại sửa phương án đầu tư nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Lại sửa phương án đầu tư nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Lãnh đạo TP.HCM vừa hủy quyết định duyệt dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), tức phương thức đối tác công tư, để chuyển sang đầu tư công.

Tập đoàn 911 bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT mới

Tập đoàn 911 bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT mới

Bà Nguyễn Thị Thơm, người đã có kinh nghiệm làm việc hơn 13 năm tại Tập đoàn 911, đã trở thành Chủ tịch HĐQT mới tại tập đoàn sau khi Chủ tịch HĐQT Lưu Đình Tuấn từ trần.

Vì mục đích bảo mật, mọi ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Vì mục đích bảo mật, mọi ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ ngày 1/1/2025, tất cả các ứng dụng ngân hàng không được có chức năng ghi nhớ mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng, theo Thông tư 50 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).