Seoul phải triệu tập cuộc họp Lực lượng đặc nhiệm về mục tiêu an ninh kinh tế lần thứ 11 do Thứ trưởng thứ nhất Bộ Kế hoạch và Tài chính Kim Byeong-hwan chủ trì để xử lý vấn đề nguồn cung urê, theo thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc.
Tại cuộc họp, các lãnh đạo tuyên bố sẽ thực hiện mọi biện pháp để ngăn chặn nguy cơ khủng hoảng urê lần thứ hai do quyết định của Trung Quốc. Trước đó, xứ sở kim chi rơi vào cuộc khủng hoảng urê đầu tiên vào cuối năm 2021 cũng vì Bắc Kinh ngừng xuất khẩu.
Một trong các biện pháp tức thời từ Seoul là chính phủ cấp một khoản trợ cấp cho các công ty Hàn Quốc để nhập khẩu urê từ các nước khác để tiếp tục sản xuất dung dịch xử lý khí thải từ động cơ diesel.
Ngày 17/12, lô hàng urê đầu tiên từ Việt Nam với 5.500 tấn được bốc dỡ tại cảng Ulsan vào để chở đến 1 nhà máy cùng thành phố, nằm cách thủ đô Seoul 300km về hướng đông nam. Đơn vị nhập hàng là Lotte Fine Chemical, công ty cung cấp đến 50% lượng dung dịch xử lý khí thải nói trên. Vì lý do bảo mật kinh doanh, tên nhà xuất khẩu và giá bán không được tiết lộ.
Việc nhập urê từ Việt Nam được diễn ra nhanh chóng vì Hải quan Hàn Quốc thông quan rất nhanh và quá trình nhập kho nhà máy được tiến hành trôi chảy để đảm bảo sản xuất liên tục, theo Yonhap. Với 5.500 tấn này, nhà máy sẽ sản xuất ra 15,5 triệu lít dung dịch xử lý khí thải.
Ngoài Việt Nam, Hàn Quốc sẽ nhập urê từ Nhật Bản và Ả-rập Xê-út, theo Yonhap. Lượng nhập sắp tới là 12.000 tấn trong tháng 1/2024 và 14.000 tấn vào tháng 2 nhưng Yonhap không nói cụ thể từ nguồn nào.
Theo dữ liệu của Bộ Tài chính Hàn Quốc, nước này chi khoảng 26 tỷ won (19,8 triệu USD) từ ngân sách mỗi năm để trợ cấp cho việc nhập khẩu urê để sản xuất dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel. Hiện tại, lượng urê tồn kho của Hàn Quốc chỉ có thể đủ dùng trong hơn 3,5 tháng. Với những biện pháp tức thời được áp dụng, giới chuyên gia cho rằng Hàn Quốc sẽ tránh được khủng hoảng thiếu urê trong lần này.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.