Cục Hàng không cho biết thị trường vận tải hàng không đã và đang có dấu hiệu hồi phục nhưng chưa đạt kỳ vọng. Theo đó, tổng thị trường vận tải hàng không năm 2023 ước đạt xấp xỉ 74 triệu khách và 1,1 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 34,5% về hành khách nhưng giảm 9,3% về hàng hóa so với năm 2022. So năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19), giảm 7,4% về hành khách và 12% về hàng hóa. Thị trường hàng không quốc tế đang có nhiều chuyển biến tích cực, hướng tới phục hồi hoàn toàn sau giai đoạn đóng băng vì dịch bệnh.
10 tháng đầu năm 2023, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện hơn 241 nghìn chuyến bay, trong đó, số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 204 nghìn chuyến, chiếm tỷ lệ 85%.
Đánh giá về tốc độ phục hồi trong thời gian qua, lãnh đạo Cục Hàng không cho hay ngành hàng không tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn trong năm 2023.
Các yêu tố về giá nhiên liệu tăng cao trong điều kiện thị trường vận tải hàng không chưa hồi phục hoàn toàn đã tiếp tục tạo ra nhiều khó khăn cho các hãng hàng không và các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không, gia tăng tình trạng chậm thanh toán dịch vụ giữa hãng hàng không và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ theo hợp đồng giữa các đơn vị. Điều này làm ảnh hưởng đến dây chuyền hoạt động liên tục của ngành hàng không và ảnh hưởng đến hành khách.
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân dịp cao điểm Tết năm 2024, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không chủ động cung cấp thông tin, tuyên truyền, truyền thông, hướng dẫn hành khách về thủ tục khi đi máy bay (làm thủ tục hàng không-check in; soi chiếu an ninh hàng không, đặc biệt khi hành khách đến các quốc gia có yêu cầu đặc biệt về kiểm soát an ninh hàng không) để phổ biến cũng như nâng cao nhận thức của hành khách khi tham gia vận chuyển hàng không.
Điều hành lịch bay, tuân thủ nghiêm slot được xác nhận theo kế hoạch bay ngày, triển khai các giải pháp giảm chậm hủy chuyến, tăng tỷ lệ chuyến bay đúng giờ. Phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các cảng hàng không để cập nhật kế hoạch bay ngày lên hệ thống SMIS, tránh gây khó khăn, lãng phí trong công tác phục vụ của các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, quản lý hoạt động bay.
Các hãng thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp chậm, hủy chuyến; tiếp nhận, xử lý phản ánh của hành khách, người dân về hoạt động vận chuyển của hãng một cách nhanh chóng, kịp thời, đặc biệt là trong cao điểm Tết Nguyên đán.
Trước đó, Cục Hàng không cũng vừa điều chỉnh tham số điều phối slot tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân (từ ngày 25/1/2024 đến 24/2/2024).
Theo đó, tại Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không điều chỉnh tăng 44 slot/giờ (khung giờ ban ngày từ 6h00-23h55) và 40 slot/giờ (khung giờ ban đêm từ 0h00-5h55). Trong khi đó, sân bay Nội Bài được điều chỉnh tăng lên 40 slot/giờ.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.