Quan hệ đối tác Đức - Đức lâu năm giữa Liên đoàn bóng đá Đức (DFB) và hãng đồ thể thao Adidas sẽ được thay bằng đối tác Mỹ - Đức. Cái tên thay thế không ai khác hơn ngoài Nike, đối thủ sừng sỏ của Adidas; "mặt cười" sẽ thay cho biểu tượng 3 đường sọc.
Trong nhiều thập kỷ, đội bóng đá Đức liên tục sử dụng trang phục của Adidas, tập đoàn với trụ sở chính đặt tại bang Bavaria có câu lạc bộ Bayern Munich nức tiếng. Đã 4 lần vô địch World Cup (1954, 1974, 1990, 2014) và 3 lần vô địch Euro (1972, 1980, 1996), áo thi đấu của Đức do Adidas cung cấp, kể cả Euro 2024 đang diễn ra tại nước Đức.
Đội Đức với áo đấu Adidas có biểu tượng 3 đường sọc tại Euro 2024. Số 10 là tiền đạo "dội bom" Musiala
Nhưng DFB, cơ quan quản lý của đội tuyển quốc gia, gần đây thông báo sẽ chấm dứt hơn 70 năm hợp tác với Adidas để ký hợp đồng mới với "người khổng lồ" đồ thể thao Nike của Mỹ bắt đầu từ năm 2027 và kéo dài ít nhất đến 2034.
Theo tạo chí Forbes, Nike đã chiến thắng đối thủ Adidas nhờ dám bỏ ra nhiều tiền hơn. Adidas đang chi khoảng 54 triệu USD mỗi năm cho hợp đồng tài trợ DFB; và Nike đã giành được hợp đồng nhờ đưa ra số tiền lớn gấp đôi, tới 108 triệu USD hằng năm.
Quyết định đột ngột chấm dứt hợp đồng với Adidas này khiến người hâm mộ tại Đức không khỏi bất ngờ. Trên mạng xã hội, nhiều người đã không che giấu sự thất vọng.
Ông Markus Soder, Thủ hiến bang Bavaria, bình luận: "Đây là điều không đúng, một nỗi xấu hổ. Tôi không hiểu được vì sao một phần của lịch sử lại kết thúc thế này".
Bộ trưởng Tài chính kiêm Phó Thủ tướng Robert Habeck nêu quan điểm: "Tôi khó tưởng tượng ra cảnh áo của đội Đức không có ký hiệu ba sọc biểu tượng của Adidas. Adidas và ba màu đen-đỏ-vàng, màu cờ của Đức, đối với tôi là không thể tách rời, là một phần của bản sắc Đức".
Cổ động viên Đức cũng không bằng lòng khi DFB đổi nhà tài trợ. Trong một cuộc trưng cầu ý kiến trên báo Kicker của Đức, 89% trong số 60.000 người tham gia cho rằng DFB đã quyết định sai, chỉ 11% cho rằng quyết định đúng.
Adidas là nhà cung cấp trang phục thi đấu cho đội bóng quốc gia Đức từ năm 1954, lần đầu tiên Đức vô địch thế giới trong màu áo Cộng hòa liên bang Đức. Đội bóng đá nữ cũng mặc đồ Adidas, họ đã vô địch 2 giải World Cup nữ và 8 giải Euro nữ. Công chúng đã ghi nhận hợp tác giữa Adidas và DFB đã tạo ra nhiều mẫu áo thi đấu mang tính biểu tượng trong suốt thập niên 1980 và 1990.
Đội Đức vô địch World Cup 1990 với áo đấu của Adidas. Ảnh tư liệu
Ông Holger Blask, CEO của DFB, giải thích việc "nghỉ chơi" với Adidas để bắt đầu với Nike năm 2027 là kết quả của một cuộc đấu thầu minh bạch và không phân biệt đối xử. Bản thân DFB cho rằng trên góc độ kinh tế, đây là quyết định mang lại lợi ích cho đội tuyển quốc gia.
Năm 2027 nghĩa là đội Đức tại Euro 2024 này và World Cup 2026 vẫn mặc áo của thương hiệu với 3 đường sọc thay vì biểu tượng "mặt cười" trên áo các đội sử dụng đồ Nike.
Nhiều người trẻ hiện nay chọn cách vay ngân hàng để mua nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nên cân nhắc mức vay an toàn là tối đa 50% giá trị bất động sản.
Đà Nẵng đặt mục tiêu hoàn thành xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn thành phố vào tháng 9/2025, trên tinh thần “6 rõ” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mang đến cuộc sống ổn định hơn cho người dân.
Trung Quốc đã sửa đổi các quy định về đăng ký kết hôn, giảm bớt giấy tờ và tạo điều kiện cho các cặp đôi linh hoạt hơn trong việc lựa chọn nơi đăng ký kết hôn, nhằm khuyến khích nhiều người trẻ hơn kết hôn.
Giá bất động sản tại TP.HCM liên tục tăng cao khiến nhiều người trẻ lựa chọn xu hướng thuê nhà thay vì mua nhà. Trước bối cảnh này, các chuyên gia đề xuất nên có thêm nhiều giải pháp để hỗ trợ nhu cầu an cư cho người dân.
Nhiều người trẻ hiện nay chọn cách vay ngân hàng để mua nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nên cân nhắc mức vay an toàn là tối đa 50% giá trị bất động sản.
Đà Nẵng đặt mục tiêu hoàn thành xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn thành phố vào tháng 9/2025, trên tinh thần “6 rõ” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mang đến cuộc sống ổn định hơn cho người dân.
Trung Quốc đã sửa đổi các quy định về đăng ký kết hôn, giảm bớt giấy tờ và tạo điều kiện cho các cặp đôi linh hoạt hơn trong việc lựa chọn nơi đăng ký kết hôn, nhằm khuyến khích nhiều người trẻ hơn kết hôn.
Giá bất động sản tại TP.HCM liên tục tăng cao khiến nhiều người trẻ lựa chọn xu hướng thuê nhà thay vì mua nhà. Trước bối cảnh này, các chuyên gia đề xuất nên có thêm nhiều giải pháp để hỗ trợ nhu cầu an cư cho người dân.