Thứ sáu, 20/09/2024

Lợi nhuận quý 2 của 'ông lớn' bán lẻ tăng 3 con số

29/07/2024 10:56 AM (GMT+7)

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) mới công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý 2/2024. Trong quý này, lợi nhuận sau thuế của Masan đạt 503 tỷ đồng, tăng 378,6% so với cùng kỳ của năm 2023.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan cho biết: “Masan Consumer tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cho cả doanh thu và lợi nhuận, đồng thời các nền tảng tiêu dùng khác của chúng tôi cũng đạt mức sinh lời bền vững."

Doanh nhân tỷ phú này nói thêm: "WinCommerce đã mang về lợi nhuận trong tháng 6 và Masan MEATLife ghi nhận lợi nhuận hoạt động, tức EBIT, dương quý thứ hai liên tiếp. Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, tăng trưởng trong cả ngắn hạn và trung hạn để tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông của công ty”.

Lợi nhuận quý 2 của Masan tăng 3 con số- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan. Ảnh tư liệu

Bán lẻ là một trong những lĩnh vực quan trọng của tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành này. Báo cáo của Masan cho biết mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ duy trì đà tăng trưởng bền vững với sự phục hồi của các mảng không cốt lõi. 

Masan Consumer Corporation đạt doanh thu 7.387 tỷ đồng trong quý 2/2024, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này được đóng góp bởi ngành hàng Thực phẩm tiện lợi, Đồ uống và Cà phê với mức tăng lần lượt là 20,7%, 17,6% và 16% so với cùng kỳ. Masan Consumer Corporation tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,3%. 

"Kết quả này có được nhờ vào các thương hiệu mạnh, tăng tốc chiến lược cao cấp hóa giúp có mức giá bán cao trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu thô thấp hơn ở ngành hàng Thực phẩm tiện lợi", tậpđoàn cho biết.

Và Masan Consumer Corporation đạt biên lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT- Pre MI) ở mức 24,2%.

WinCommerce trong quý 2 ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,2% so với cùng kỳ, đạt 7.844 tỷ đồng trên toàn mạng lưới. 

Tập đoàn giải thích: Đây là kết quả của công tác nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng ở khu vực nông thôn). Hai mô hình cửa hàng này đạt hiệu quả vượt trội so với mô hình truyền thống với mức tăng trưởng doanh thu lần lượt là 6,3% và 10,7% trong quý II-2024 so với cùng kỳ. 

Tăng trưởng doanh thu của WinCommerce tăng tốc lên 6,8% trong quý 2 và lên 9,7% riêng trong tháng 6 nhờ vào lượng khách đến cửa hàng tăng. WinCommerce ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương trong tháng 6/2024. 

Lợi nhuận quý 2 của Masan tăng 3 con số- Ảnh 3.

Trong cửa hàng WiN của Tập đoàn Masan. Nguồn: MSN

Đến tháng 6/2024, WinCommerce vận hành 3.673 điểm bán, mở 40 cửa hàng mới từ tháng 12/2023. Ban lãnh đạo thận trọng trong bối cảnh điều kiện kinh doanh còn nhiều bất định. WinCommerce dự kiến sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024.

Về kết quả hợp nhất, Masan cho biết doanh thu thuần quý 2 của tập đoàn đạt 20.134 tỷ đồng, tăng 8,2% so với mức 18.609 tỷ đồng trong quý II-2023, nhờ kết quả kinh doanh khả quan ở các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi.

Lợi nhuận sau thuế Post-MI (Lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số) là 503 tỷ đồng trong quý II-2024, tăng 378,6% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn lợi nhuận sau thuế Post-MI của cả năm 2023 là 419 tỷ đồng. 

Đây là kết quả của sự cải thiện xuyên suốt các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, sự phục hồi của các hoạt động/mảng không cốt lõi và chi phí tài chính ròng giảm 138 tỷ đồng, theo Masan.

Đến nay, Masan đã đạt hơn 60% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm theo kịch bản cơ sở được cổ đông phê duyệt vào đầu năm.

Ban lãnh đạo Masan sẽ tiếp tục tối ưu hóa kết quả kinh doanh trong nửa cuối năm 2024 và dự kiến sẽ vượt mục tiêu cả năm với các trọng tâm chiến lược: Tiếp tục tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận nhờ vào mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi; tối ưu hóa chương trình Hội viên WiN để tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và các thương hiệu đối tác của Masan; giảm đòn bẩy tài chính hơn nữa để cải thiện bảng cân đối kế toán và giảm chi phí tài chính; giảm sở hữu ở các mảng kinh doanh không cốt lõi trong khi vẫn duy trì chiến lược phân bổ vốn chặt chẽ.

Mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ của tập đoàn bao gồm Masan Consumer Corporation (MSC), WinCommerce (WCM), Masan MEATLife (MML) và chuỗi Phúc Long (PLH).

Hiện nay, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (tức MSC) niêm yết trên sàn chứng khoán UPCoM và không bao gồm mảng kinh doanh bia của Masan.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Yêu cầu các hãng hàng không có biện pháp để giảm thiểu khách bị từ chối nhập cảnh

Yêu cầu các hãng hàng không có biện pháp để giảm thiểu khách bị từ chối nhập cảnh

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng đang khai thác các chuyến bay thường lệ quốc tế đến Việt Nam có biện pháp hiệu quả để giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh.

Thị trường bất động sản bước vào giai đoạn đảo chiều

Thị trường bất động sản bước vào giai đoạn đảo chiều

Bước vào 6 tháng cuối năm 2024, mức độ quan tâm đến một số phân khúc bất động sản của nhà đầu tư có xu hướng gia tăng tạo tín hiệu tích cực cho thị trường.

Thử thách cho chuyển đổi xanh không chỉ là nguồn vốn

Thử thách cho chuyển đổi xanh không chỉ là nguồn vốn

Thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam còn quá non trẻ nên chưa thể hỗ trợ hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh vì mục tiêu phát triển bền vững.

Thiên đường chim giữa biển khơi

Thiên đường chim giữa biển khơi

Tổ chức kỷ lục Việt Nam vừa xác lập kỷ lục Hòn Trứng, thuộc Vườn Quốc gia Côn Đảo, là sân chim biển có mật độ sinh sản nhiều nhất Việt Nam.

Úc hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống điện tin cậy, giá cả phải chăng và giảm phát thải carbon

Úc hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống điện tin cậy, giá cả phải chăng và giảm phát thải carbon

Đó là những góc nhìn thực tiễn từ Australia cho quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam.

Thúc đẩy giao thương doanh nghiệp chế tạo tại FBC ASEAN 2024

Thúc đẩy giao thương doanh nghiệp chế tạo tại FBC ASEAN 2024

Từ ngày 18 - 20/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI) phối hợp với Công ty NC NetWork Việt Nam tổ chức Triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo (FBC ASEAN 2024) với chủ đề “Hành trình từ linh kiện đến sản phẩm hoàn chỉnh”