Thứ sáu, 04/10/2024

Lợi nhuận quý 2 của 'ông lớn' bán lẻ tăng 3 con số

29/07/2024 10:56 AM (GMT+7)

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) mới công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý 2/2024. Trong quý này, lợi nhuận sau thuế của Masan đạt 503 tỷ đồng, tăng 378,6% so với cùng kỳ của năm 2023.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan cho biết: “Masan Consumer tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cho cả doanh thu và lợi nhuận, đồng thời các nền tảng tiêu dùng khác của chúng tôi cũng đạt mức sinh lời bền vững."

Doanh nhân tỷ phú này nói thêm: "WinCommerce đã mang về lợi nhuận trong tháng 6 và Masan MEATLife ghi nhận lợi nhuận hoạt động, tức EBIT, dương quý thứ hai liên tiếp. Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, tăng trưởng trong cả ngắn hạn và trung hạn để tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông của công ty”.

Lợi nhuận quý 2 của Masan tăng 3 con số- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan. Ảnh tư liệu

Bán lẻ là một trong những lĩnh vực quan trọng của tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành này. Báo cáo của Masan cho biết mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ duy trì đà tăng trưởng bền vững với sự phục hồi của các mảng không cốt lõi. 

Masan Consumer Corporation đạt doanh thu 7.387 tỷ đồng trong quý 2/2024, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này được đóng góp bởi ngành hàng Thực phẩm tiện lợi, Đồ uống và Cà phê với mức tăng lần lượt là 20,7%, 17,6% và 16% so với cùng kỳ. Masan Consumer Corporation tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,3%. 

"Kết quả này có được nhờ vào các thương hiệu mạnh, tăng tốc chiến lược cao cấp hóa giúp có mức giá bán cao trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu thô thấp hơn ở ngành hàng Thực phẩm tiện lợi", tậpđoàn cho biết.

Và Masan Consumer Corporation đạt biên lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT- Pre MI) ở mức 24,2%.

WinCommerce trong quý 2 ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,2% so với cùng kỳ, đạt 7.844 tỷ đồng trên toàn mạng lưới. 

Tập đoàn giải thích: Đây là kết quả của công tác nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng ở khu vực nông thôn). Hai mô hình cửa hàng này đạt hiệu quả vượt trội so với mô hình truyền thống với mức tăng trưởng doanh thu lần lượt là 6,3% và 10,7% trong quý II-2024 so với cùng kỳ. 

Tăng trưởng doanh thu của WinCommerce tăng tốc lên 6,8% trong quý 2 và lên 9,7% riêng trong tháng 6 nhờ vào lượng khách đến cửa hàng tăng. WinCommerce ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương trong tháng 6/2024. 

Lợi nhuận quý 2 của Masan tăng 3 con số- Ảnh 3.

Trong cửa hàng WiN của Tập đoàn Masan. Nguồn: MSN

Đến tháng 6/2024, WinCommerce vận hành 3.673 điểm bán, mở 40 cửa hàng mới từ tháng 12/2023. Ban lãnh đạo thận trọng trong bối cảnh điều kiện kinh doanh còn nhiều bất định. WinCommerce dự kiến sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024.

Về kết quả hợp nhất, Masan cho biết doanh thu thuần quý 2 của tập đoàn đạt 20.134 tỷ đồng, tăng 8,2% so với mức 18.609 tỷ đồng trong quý II-2023, nhờ kết quả kinh doanh khả quan ở các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi.

Lợi nhuận sau thuế Post-MI (Lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số) là 503 tỷ đồng trong quý II-2024, tăng 378,6% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn lợi nhuận sau thuế Post-MI của cả năm 2023 là 419 tỷ đồng. 

Đây là kết quả của sự cải thiện xuyên suốt các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, sự phục hồi của các hoạt động/mảng không cốt lõi và chi phí tài chính ròng giảm 138 tỷ đồng, theo Masan.

Đến nay, Masan đã đạt hơn 60% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm theo kịch bản cơ sở được cổ đông phê duyệt vào đầu năm.

Ban lãnh đạo Masan sẽ tiếp tục tối ưu hóa kết quả kinh doanh trong nửa cuối năm 2024 và dự kiến sẽ vượt mục tiêu cả năm với các trọng tâm chiến lược: Tiếp tục tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận nhờ vào mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi; tối ưu hóa chương trình Hội viên WiN để tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và các thương hiệu đối tác của Masan; giảm đòn bẩy tài chính hơn nữa để cải thiện bảng cân đối kế toán và giảm chi phí tài chính; giảm sở hữu ở các mảng kinh doanh không cốt lõi trong khi vẫn duy trì chiến lược phân bổ vốn chặt chẽ.

Mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ của tập đoàn bao gồm Masan Consumer Corporation (MSC), WinCommerce (WCM), Masan MEATLife (MML) và chuỗi Phúc Long (PLH).

Hiện nay, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (tức MSC) niêm yết trên sàn chứng khoán UPCoM và không bao gồm mảng kinh doanh bia của Masan.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Biến động giá thuê mặt bằng tại các tuyến đường trung tâm TP.HCM

Biến động giá thuê mặt bằng tại các tuyến đường trung tâm TP.HCM

Ảnh hưởng kinh tế khó khăn, nhiều cơ sở kinh doanh tại một số tuyến đường trung tâm quận 1 TP.HCM đã phải trả mặt bằng. Nhưng điều này không cũng kéo giảm giá thuê xuống quá nhiều.

Gần cuối năm, buôn lậu qua biên giới diễn biến phức tạp

Gần cuối năm, buôn lậu qua biên giới diễn biến phức tạp

Tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trong tháng 9/2024 tiếp tục diễn biến phức tạp, gia tăng các vụ việc vi phạm có dấu hiệu hình sự.

Tập đoàn TTC và Sojitz Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược

Tập đoàn TTC và Sojitz Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược

Chiều ngày 3/10 tại TP.HCM, Tập đoàn TTC và Sojitz Việt Nam đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ với nhiều nội dung quan trọng nhằm phát huy thế mạnh của mỗi bên trên các lĩnh vực hoạt động và kinh doanh.

Bổ sung nhiều đoàn tàu từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung dịp Tết 2025

Bổ sung nhiều đoàn tàu từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung dịp Tết 2025

Để phục vụ nhu cầu người dân, ngành đường sắt sẽ bổ sung nhiều đoàn tàu kết nối TP.HCM và các tỉnh miền Trung trong cao điểm Tết Nguyên đán.

Bán bia khó khăn, Heineken tại Việt Nam đang trượt dốc?

Bán bia khó khăn, Heineken tại Việt Nam đang trượt dốc?

Phần lợi nhuận từ công ty liên doanh, liên kết của SATRA giảm mạnh phần nào cho thấy sự khó khăn của liên doanh Heineken tại thị trường Việt Nam. Hồi tháng 6, Heineken cũng vừa đóng cửa một nhà máy tại Quảng Nam.

Giá gạo ST25 tăng chóng mặt, Gạo Ông Cua tăng 2 lần trong tháng 9, vì sao?

Giá gạo ST25 tăng chóng mặt, Gạo Ông Cua tăng 2 lần trong tháng 9, vì sao?

Giá gạo ST25 thời gian qua liên tục tăng. Ngay cả thương hiệu gạo ST25 của kỹ sư Hồ Quang Cua trước đây ít bị tác động trong những đợt tăng giá nhưng cũng đã điều chỉnh 2 lần trong tháng 9. Vì sao vậy?