
Ngân hàng Singapore: Doanh nghiệp Việt dẫn đầu khu vực trong số hóa
Nguyễn Thụy
16/07/2024 2:39 PM (GMT+7)
Tại Việt Nam, gần 9/10 doanh nghiệp vừa được khảo sát cho biết đã áp dụng số hóa ở ít nhất một bộ phận trong doanh nghiệp. Trong đó, 41% doanh nghiệp đã số hóa trong toàn bộ hoạt động kinh doanh, tỷ lệ này đứng đầu khu vực.
Đây là nội dung nổi bật trong "Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2024" của ngân hàng UOB (Singapore), được UOB công bố hôm nay 16/7 tại TP.HCM. Nghiên cứu đã khảo sát hơn 4.000 doanh nghiệp quy mô lớn, vừa và nhỏ tại Việt Nam, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc đại lục và Hong Kong (Trung Quốc), gồm 525 doanh nghiệp tại Việt Nam.

Ông Suan Teck Kin, Giám đốc Khối nghiên cứu thị trường và kinh tế thị trường, UOB trình bày tại buổi công bố khảo sát ngày 16/7/2024 tại TP.HCM.
Đông Nam Á chính là điểm đến hàng đầu cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng hoạt động ra nước ngoài trong 3 năm tới (đến năm 2026). Gần 90% doanh nghiệp Việt trong khảo sát bày tỏ quan tâm đến mở rộng kinh doanh ra nước ngoài, với ASEAN là khu vực được chú ý nhất.
Nghiên cứu của UOB cũng cho thấy hầu hết các doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn lạc quan về môi trường kinh doanh hiện tại trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị thế giới vẫn tồn tại và nhu cầu toàn cầu có phần chững lại.
Để mở rộng, vì sao doanh nghiệp Việt chọn ASEAN?
Trong tình hình trên, các nền kinh tế trong khu vực ASEAN vẫn duy trì sự ổn định. Ông Victor Ngô, CEO của Ngân hàng UOB Việt Nam, cho biết: "Ngoài ra, các nền kinh tế ASEAN vẫn duy trì khả năng phục hồi".
Ông nói: "UOB nhận định rằng ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng với nền tảng vững chắc, bao gồm tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh, lực lượng lao động trẻ và năng động, khả năng kết nối ngày càng tăng và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chảy vào mạnh mẽ".
Trong khu vực ASEAN, Việt Nam là một điểm sáng với triển vọng tích cực vào năm 2024. Vì vậy, dự báo tăng trưởng của UOB cho Việt Nam trong năm nay là 6,0%, phù hợp với mục tiêu 6-6,5% của Chính phủ, theo ông Suan Teck Kin, Giám đốc Khối nghiên cứu thị trường và kinh tế thị trường, UOB.
Mục tiêu khi mở rộng ra nước ngoài
Khoảng 60% doanh nghiệp được khảo sát tại Việt Nam cho biết động lực hàng đầu của họ cho việc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài là để tăng doanh thu. Các nền tảng thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới là một phương tiện phổ biến để mở rộng kinh doanh ra nước ngoài, với tỷ lệ hơn 9 trong 10 doanh nghiệp quan tâm đến việc sử dụng kênh này.
Theo nghiên cứu, Thái Lan là quốc gia quan trọng nhất trong ASEAN mà các doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư vào, tiếp theo là Singapore, Malaysia và Indonesia.
Tuy nhiên, việc mở rộng ra nước ngoài là thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam do một số rào cản chính như: Thiếu khách hàng tại thị trường mới (41%); thiếu hỗ trợ về pháp lý, quy định và thuế (39%); khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác phù hợp để hợp tác (38%).
Để thành công trong việc mở rộng ra thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp ở Việt Nam mong đợi hỗ trợ tài chính như ưu đãi thuế hoặc hoàn thuế (42%), các nguồn tài trợ hoặc trợ cấp dành cho các thị trường mới (40%).
UOB cho biết hơn 40% doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm các hỗ trợ phi tài chính, như kết nối với các doanh nghiệp lớn là khách hàng tiềm năng mà công ty của họ có thể cung cấp ở thị trường nước ngoài.

Ông Lim Dyi Chang, Giám đốc Khối Ngân hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng UOB Việt Nam tại buổi công bố khảo sát ngày 16/7/2024 tại TP.HCM
Ông Lim Dyi Chang, Giám đốc Khối Ngân hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng UOB Việt Nam, cho biết: "Với những hiểu biết sâu rộng về thị trường và chuyên môn vững chắc trong từng lĩnh vực, cùng với mạng lưới sâu rộng trong khu vực và hệ sinh thái đối tác rộng lớn, UOB có khả năng giúp các doanh nghiệp định hướng trong bối cảnh phức tạp của thị trường và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng ở khu vực ASEAN và hơn thế nữa".
Số hóa được chú trọng
Nghiên cứu mới của UOB cũng cho thấy gần tỷ lệ 9 trong 10 doanh nghiệp ở Việt Nam đã áp dụng số hóa ở ít nhất một bộ phận trong doanh nghiệp. Trong đó, khoảng 41% doanh nghiệp đã số hóa trên toàn bộ hoạt động kinh doanh, tỷ lệ này là cao nhất trong khu vực.
Ngoài ra, hơn 80% doanh nghiệp Việt Nam đang có kế hoạch chi nhiều hơn cho hoạt động số hóa vào năm 2024, với hầu hết ngân sách đều tăng từ 10-25%.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với một số thách thức như vấn đề an ninh mạng, thiếu hụt về kỹ năng kỹ thuật số trong đội ngũ nhân viên, và rủi ro về xâm phạm dữ liệu…
Các doanh nghiệp cho biết họ muốn có thêm các hỗ trợ như ưu đãi thuế và hoàn thuế, giúp kết nối với các nhà cung cấp giải pháp và công nghệ phù hợp, có các chương trình đào tạo để nâng cao hoặc bổ túc kỹ năng cho nhân viên trong việc áp dụng số hóa.
Ngoài những nội dung trên, tính bền vững được 94% doanh nghiệp được khảo sát tại Việt Nam đánh giá là quan trọng. Tuy nhiên, chỉ 45% đã triển khai các hoạt động bền vững vào năm 2023. Những trở ngại lớn đối với các hoạt động này bao gồm thiếu cơ sở hạ tầng phù hợp cho năng lượng tái tạo (38%), thiếu các lựa chọn tốt về tài chính bền vững (34%), và lo ngại về tác động tiêu cực đến lợi nhuận (34%).
Về nội dung này, ông Lim Dyi Chang cho biết: "UOB đang giúp thúc đẩy các doanh nghiệp tại Việt Nam áp dụng nhanh hơn và rộng rãi hơn các giải pháp bền vững. Nỗ lực của chúng tôi đang hoàn toàn phù hợp và đi cùng hướng với các chương trình bền vững của Việt Nam nhằm đạt được mục tiêu Net Zero vào năm 2050".
Hà Nội sắp khởi công cụm công nghiệp gần 160 tỷ đồng gần Vành đai 4, ngay chân cầu Hồng Hà
Hà Nội giao 60.000m² đất tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Hồng Hà, huyện Đan Phượng. Đây là cụm công nghiệp có vị trí nằm ngay đường vành đai 4, chân cầu Hồng Hà sắp khởi công xây dựng.
Bật mí cách duy nhất giúp Đông Nam Á đẩy lùi 'cơn lũ' hàng giá rẻ Trung Quốc
Từ tủ gỗ đến quần áo, sự cạnh tranh khốc liệt từ hàng giá rẻ Trung Quốc đang làm đảo lộn hoạt động kinh doanh và sinh kế tại Đông Nam Á. Câu hỏi đặt ra là điều gì đang chờ đợi phía trước và làm thế nào để Đông Nam Á có thể đẩy lùi 'cơn lũ' hàng hóa giá rẻ Trung Quốc?
TikTok có nguy cơ bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu vì vi phạm quy định của EU
Ứng dụng truyền thông xã hội TikTok đã bị các cơ quan quản lý công nghệ EU buộc tội vì vi phạm các quy tắc về nội dung trực tuyến của EU, khiến chủ sở hữu ByteDance có nguy cơ bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu.
Hai trường đại học hàng đầu Châu Á về tạo ra số người siêu giàu
Theo nghiên cứu của Altrata, Đại học Quốc gia Singapore (NUS) và Đại học Thanh Hoa Trung Quốc là những trường đại học hàng đầu châu Á về đào tạo ra những cựu sinh viên siêu giàu.
Giới siêu giàu châu Á 'tháo chạy' khỏi tài sản Mỹ vì lo sợ thuế quan của ông Trump
Các gia đình giàu nhất châu Á đang cắt giảm đầu tư vào tài sản tại Mỹ vì cho rằng chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đã khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên khó dự đoán hơn nhiều, theo Bloomberg.