Thứ năm, 21/11/2024

Nghiên cứu xây 5 tuyến đường trên cao cửa ngõ TP.HCM để giảm ùn tắc

04/10/2024 1:30 PM (GMT+7)

Đại diện Sở GTVT, TP.HCM cho biết giải pháp làm đường trên cao là một trong những phương án hiệu quả nhằm giảm ùn tắc và kẹt xe tại TP.HCM trong giai đoạn hiện nay.

Làm đường trên cao nhằm giảm ùn tắc giao thông

Theo Sở GTVT TP.HCM, thành phố hiện có hơn 10 triệu dân và đang phát triển nhanh chóng. Với mật độ giao thông rất cao, việc xây dựng các tuyến đường trên cao giúp tách biệt dòng xe, giảm áp lực cho các tuyến đường mặt đất, cải thiện tốc độ di chuyển, giảm thiểu thời gian chờ đợi tại các điểm giao cắt; kết nối thuận lợi, nhanh chóng giữa các quận, trung tâm lớn hoặc liên kết vùng (đặc biệt là đi qua những khu vực có nhiều nút giao thông phức tạp).

Do vậy, giải pháp làm đường trên cao là một trong những phương án hiệu quả nhằm giảm ùn tắc và kẹt xe tại TP.HCM trong giai đoạn hiện nay.

Nghiên cứu xây 5 tuyến đường trên cao cửa ngõ TP.HCM để giảm ùn tắc        - Ảnh 1.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM nêu giải pháp xây 5 tuyến đường trên cao ở các cửa ngõ vào TP.HCM nhằm giảm ùn tắc. Ảnh: Xuân Huy.

Sở GTVT đang nghiên cứu 5 dự án BOT theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 98/2023/QH15, trong đó có nghiên cứu phương án làm đường trên cao đối với các dự án: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương); Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An); Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3); Nâng cấp đường trục Bắc - Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến lức Long Thành; Xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh).

Theo Sở GTVT, các dự án được lựa chọn trên các tuyến đường hiện hữu (Quốc lộ 13, Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, trục Bắc - Nam, cầu đường Bình Tiên) là các trục giao thông huyết mạch, cửa ngõ ra vào thành phố, có tính chất liên kết vùng.

Thời gian qua, những điểm này luôn trong tình trạng quá tải, kẹt xe, tuy nhiên chưa thể nâng cấp mở rộng do chưa cân đối được nguồn vốn đầu tư công.

Nghiên cứu xây 5 tuyến đường trên cao cửa ngõ TP.HCM để giảm ùn tắc        - Ảnh 2.

Quốc lộ 13. ảnh minh họa

Các dự án này khi hoàn thành sẽ mở rộng trục giao thông cửa ngõ của thành phố để tăng cường kết nối giao thông, lưu thông hàng hóa giữa TP.HCM với các tỉnh Vùng Đông Nam Bộ, Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (bao gồm dự án mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22);

Đồng thời, tạo trục huyết mạch kết nối Quốc lộ 50 đang mở rộng, Vành đai 3, cao tốc Bến Lức - Long Thành, giúp tháo điểm nghẽn giao thông, mở ra không gian phát triển đô thị cho khu Nam thành phố (dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên, nâng cấp đường trục Bắc - Nam) góp phần đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của thành phố.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.