Thứ hai, 07/10/2024

Nhiều triển vọng Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ

23/09/2021 7:00 AM (GMT+7)

Nếu được cấp phép, Vietnam Airlines sẽ là hãng hàng không đầu tiên của ngành hàng không Việt Nam có chuyến bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ.

Vietnam Airlines sẽ bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ

Vietnam Airlines vừa hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ (TSA) xem xét phê chuẩn cấp phép cho hãng này khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Dựa trên cơ sở đó Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) sẽ cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ. Nếu được cấp phép, Vietnam Airlines sẽ là hãng hàng không đầu tiên của ngành hàng không Việt Nam có chuyến bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ.

Vietnam Airlines bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ, thời gian bay rút ngắn bao nhiêu? - Ảnh 1.

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. Ảnh: VNA

Đánh giá về chuyến bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ, trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện nay, Việt Nam chưa có chuyến bay thẳng tới Hoa Kỳ, nếu Vietnam Airlines được cấp phép bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ là một bước tiến xa nhất của Vietnam Airlines.

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, chuyến bay thẳng tới Hoa Kỳ là chuyến bay dài từ 12 - 13 giờ. Do đó, các hãng hàng không sẽ phải sử dụng dòng máy bay thân rộng, hiện đại nhất. Hiện nay, Vietnam Airlines đã có dòng máy bay thân rộng hiện đại B787-9 Dreamliner, nhưng để bay thẳng vẫn phải giảm tải thông qua việc giảm khối lượng hàng hóa hoặc bớt số lượng khách so với thiết kế.

Hiện nay, hành khách từ Việt Nam đến Hoa Kỳ thường phải bay chuyển tiếp tại Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc) hoặc Hàn Quốc,... với thời gian bay khoảng 20 giờ, gồm cả thời gian quá cảnh. Nếu có đường bay thẳng, thời gian bay sẽ rút ngắn xuống còn khoảng 15 -16 giờ.

Thị trường hàng không giữa Việt Nam - Hoa Kỳ là một thị trường tiềm năng. Ngoài quan hệ thương mại của hai nước đang ngày càng được mở rộng, mỗi năm có hàng chục nghìn du học sinh Việt Nam sang Hoa Kỳ du học, còn hàng triệu Việt kiều thường xuyên qua lại thăm thân, đây chính là tiềm năng lớn để đường bay này sớm trở thành hiện thực.

Trao đổi với PV Dân Việt, một số chuyên gia cho biết, đã có một số khảo sát đánh giá thị trường hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ có khoảng 700 – 800 nghìn lượt khách đi lại mỗi năm. Với việc rút ngắn thời gian bay khi bay thẳng, các hãng bay Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn so với các hãng bay vòng.

Đặc biệt là khả năng tiếp cận đối tượng khách doanh thu cao là đối tượng khách có yêu cầu về thời gian đi lại. Bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ là thị trường hoàn toàn mới, có nhiều tiềm năng do chưa có hãng nào khai thác, đây sẽ là cơ hội tốt cho các hãng hàng không Việt nếu tận dụng tốt.

Vietnam Airlines bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ, thời gian bay rút ngắn bao nhiêu? - Ảnh 2.

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines hoạt động tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Phan Công

Đảm bảo an toàn

Bình luận về vấn đề này, trao đổi với PV Dân Việt, PGS. TS.Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không cho biết, đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ có sự cạnh tranh rất lớn với các hãng hàng không bay vòng (có khoảng 20 hãng hàng không khai thác) nên gây sức ép cạnh tranh về giá bán.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hãng hàng không thế giới đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản, nếu tận dụng được cơ hội này thì Vietnam Airlines sẽ có cơ hội cạnh tranh rất lớn để vươn mình tới thị trường mới này.

PGS. TS.Nguyễn Thiện Tống cho rằng, thực tế, bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ chưa bao giờ dễ dàng đối với ngành hàng không Việt Nam, bởi để được cấp phép Vietnam Airlines phải đáp ứng nhiều điều kiện như giấy phép của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) cấp phép khai thác; Cơ quan an ninh Vận tải hàng không Hoa Kỳ cấp phép (TSA); các thủ tục khác với Cơ quan quản lý thu nhập nội địa Hoa Kỳ, Cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Hoa Kỳ; Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTBS); thông báo lịch bay, kế hoạch ứng phó khẩn nguy, hồ sơ xin giấy phép khai thác đến các cơ quan hữu quan,…

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, đây là thời điểm phù hợp để triển khai mở đường bay thẳng tới Hoa Kỳ, bởi từ tháng 5/2020, Vietnam Airlines đã thực hiện 12 chuyến bay đưa người Việt Nam từ Hoa Kỳ về nước trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hoa Kỳ diễn biến phức tạp.

Theo kế hoạch, Vietnam Airlines sẽ mở các chuyến bay dưới hình thức khai thác thương mại thường lệ, phục vụ nhu cầu hồi hương của người Việt Nam tại Hoa Kỳ, nhu cầu đi lại giữa hai nước của các nhà ngoại giao, công vụ, chuyên gia, doanh nhân, du học sinh, thân nhân người nước ngoài.

Trong giai đoạn đầu, sản phẩm được thiết kế để phục vụ nhu cầu hồi hương trong tình hình dịch bệnh. Ngoài ra, sản phẩm cũng phục vụ khách có nhu cầu quay lại Hoa Kỳ học tập, làm việc. Do đó, chuyến bay sẽ gần giống như các chuyến bay thuê chuyến hồi hương từ Hoa Kỳ mà Vietnam Airlines đã triển khai.

Chiều từ Việt Nam đi Hoa Kỳ, Vietnam Airlines mở bán phục vụ khách có nhu cầu quay lại Hoa Kỳ làm việc, học tập trên nguyên tắc đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách.

Chiều từ Hoa Kỳ về Việt Nam,Vietnam Airlines sẽ cung cấp tiêu chuẩn dịch vụ trên không theo hướng đơn giản, thuận tiện cho khai thác, tương tự các chuyến bay hồi hương đã thực hiện, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu phòng chống dịch và tối đa khả năng cung ứng các dịch vụ từ Việt Nam để tiết kiệm chi phí.

Dựa trên khả năng phục hồi thị trường hàng không giữa 2 nước sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục khai thác thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Hoà Kỳ, dự kiến có thể chuyển sang giai đoạn khai thác từ năm 2022.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Vietnam Airlines, song song với việc xem xét phê chuẩn năng lực bảo đảm an ninh của hãng hàng không, TSA sẽ cử đại diện sang Việt Nam để khảo sát trực tiếp và đánh giá năng lực bảo đảm an ninh của sân bay xuất phát từ Việt Nam.

Việc cử đại diện sang khảo sát không phụ thuộc vào việc TSA sẽ thông qua và phê duyệt giấy phép cho Vietnam Airlines. Giấy phép của TSA sẽ là cơ sở để FAA cấp phép cho Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không Việt khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Cho đến nay, Việt Nam chưa có hãng hàng không nào có giấy phép của TSA và FAA để mở đường bay thẳng thường lệ đến Hoa Kỳ, song, một số hãng đã được cấp phép khai thác các chuyến bay thuê chuyến quốc tế đặc biệt giữa hai nước.

Vietnam Airlines là hãng đầu tiên được cấp phép bay này, lần thứ nhất vào tháng 4/2020 và lần thứ hai vào tháng 6/2021, với mỗi lần được phép khai thác tối đa 12 chuyến bay trong vòng một năm. Việc thực hiện các chuyến bay thuê chuyến là một trong những bước đệm để Vietnam Airlines thử nghiệm, đánh giá và chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đến Hoa Kỳ.

Việc đạt được chấp thuận của TSA và sau đó là FAA trong những ngày tới đây có thể coi là bước cuối cùng trong hành trình hiện thực hóa "giấc mơ bay thẳng Hoa Kỳ" của Vietnam Airlines cũng như ngành hàng không Việt.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Một bị cáo xin khoan hồng cao nhất cho bà Trương Mỹ Lan

Một bị cáo xin khoan hồng cao nhất cho bà Trương Mỹ Lan

Xin tòa khoan hồng cao nhất cho cô ruột Trương Mỹ Lan, bị cáo Trương Huệ Vân nói vụ án còn rất nhiều uẩn khúc, nhiều người đã chết.

Chìa khoá giúp bất động sản bán lẻ tăng trưởng mạnh

Chìa khoá giúp bất động sản bán lẻ tăng trưởng mạnh

Thời gian qua, giá thuê bất động sản bán lẻ có xu hướng tăng trưởng nhờ tình hình hoạt động tốt của các chuỗi thương hiệu F&B, trung tâm vui chơi trẻ em...

Tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên làm đậm thêm vai trò cung cấp của Việt Nam

Tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên làm đậm thêm vai trò cung cấp của Việt Nam

Là dự án trọng điểm quốc gia, tổ hợp hóa dầu Long Sơn (LSP) tại Vũng Tàu với tổng đầu tư hơn 5 tỷ USD phục vụ cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

Khu vực nào có nhiều gói thầu đầu tư công chỉ 1 đơn vị tham gia?

Khu vực nào có nhiều gói thầu đầu tư công chỉ 1 đơn vị tham gia?

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã ký phê duyệt 105 gói thầu đầu tư công có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách ở mức dưới 1%, với nhiều gói trong đó chỉ có 1 đơn vị tham gia.

Doanh nghiệp trong tập đoàn tỷ phú Trần Bá Dương tăng cường vận chuyển xuyên biên giới

Doanh nghiệp trong tập đoàn tỷ phú Trần Bá Dương tăng cường vận chuyển xuyên biên giới

Công ty TNHH Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) thuộc THACO của ông Trần Bá Dương vừa đóng gói lô thiết bị xuất khẩu sang Khu liên hợp Snuol ở Campuchia. THILOGI dự kiến đến hết năm 2024 sẽ vận chuyển xuyên biên giới hơn 38.000 con bò và gần 44.000 tấn thức ăn chăn nuôi.

Nhiều quỹ mở giúp nhà đầu tư ấm túi

Nhiều quỹ mở giúp nhà đầu tư ấm túi

Nhiều quỹ mở đang đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã đạt hiệu suất cao hơn nhiều so "thước đo" VN-Index của thị trường. Đặc biệt, có quỹ ghi nhận cao gấp đôi mức tăng của VN-Index.