Thứ ba, 26/11/2024

Nhiều triển vọng Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ

23/09/2021 7:00 AM (GMT+7)

Nếu được cấp phép, Vietnam Airlines sẽ là hãng hàng không đầu tiên của ngành hàng không Việt Nam có chuyến bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ.

Vietnam Airlines sẽ bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ

Vietnam Airlines vừa hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ (TSA) xem xét phê chuẩn cấp phép cho hãng này khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Dựa trên cơ sở đó Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) sẽ cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ. Nếu được cấp phép, Vietnam Airlines sẽ là hãng hàng không đầu tiên của ngành hàng không Việt Nam có chuyến bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ.

Vietnam Airlines bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ, thời gian bay rút ngắn bao nhiêu? - Ảnh 1.

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. Ảnh: VNA

Đánh giá về chuyến bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ, trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện nay, Việt Nam chưa có chuyến bay thẳng tới Hoa Kỳ, nếu Vietnam Airlines được cấp phép bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ là một bước tiến xa nhất của Vietnam Airlines.

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, chuyến bay thẳng tới Hoa Kỳ là chuyến bay dài từ 12 - 13 giờ. Do đó, các hãng hàng không sẽ phải sử dụng dòng máy bay thân rộng, hiện đại nhất. Hiện nay, Vietnam Airlines đã có dòng máy bay thân rộng hiện đại B787-9 Dreamliner, nhưng để bay thẳng vẫn phải giảm tải thông qua việc giảm khối lượng hàng hóa hoặc bớt số lượng khách so với thiết kế.

Hiện nay, hành khách từ Việt Nam đến Hoa Kỳ thường phải bay chuyển tiếp tại Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc) hoặc Hàn Quốc,... với thời gian bay khoảng 20 giờ, gồm cả thời gian quá cảnh. Nếu có đường bay thẳng, thời gian bay sẽ rút ngắn xuống còn khoảng 15 -16 giờ.

Thị trường hàng không giữa Việt Nam - Hoa Kỳ là một thị trường tiềm năng. Ngoài quan hệ thương mại của hai nước đang ngày càng được mở rộng, mỗi năm có hàng chục nghìn du học sinh Việt Nam sang Hoa Kỳ du học, còn hàng triệu Việt kiều thường xuyên qua lại thăm thân, đây chính là tiềm năng lớn để đường bay này sớm trở thành hiện thực.

Trao đổi với PV Dân Việt, một số chuyên gia cho biết, đã có một số khảo sát đánh giá thị trường hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ có khoảng 700 – 800 nghìn lượt khách đi lại mỗi năm. Với việc rút ngắn thời gian bay khi bay thẳng, các hãng bay Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn so với các hãng bay vòng.

Đặc biệt là khả năng tiếp cận đối tượng khách doanh thu cao là đối tượng khách có yêu cầu về thời gian đi lại. Bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ là thị trường hoàn toàn mới, có nhiều tiềm năng do chưa có hãng nào khai thác, đây sẽ là cơ hội tốt cho các hãng hàng không Việt nếu tận dụng tốt.

Vietnam Airlines bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ, thời gian bay rút ngắn bao nhiêu? - Ảnh 2.

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines hoạt động tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Phan Công

Đảm bảo an toàn

Bình luận về vấn đề này, trao đổi với PV Dân Việt, PGS. TS.Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không cho biết, đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ có sự cạnh tranh rất lớn với các hãng hàng không bay vòng (có khoảng 20 hãng hàng không khai thác) nên gây sức ép cạnh tranh về giá bán.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hãng hàng không thế giới đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản, nếu tận dụng được cơ hội này thì Vietnam Airlines sẽ có cơ hội cạnh tranh rất lớn để vươn mình tới thị trường mới này.

PGS. TS.Nguyễn Thiện Tống cho rằng, thực tế, bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ chưa bao giờ dễ dàng đối với ngành hàng không Việt Nam, bởi để được cấp phép Vietnam Airlines phải đáp ứng nhiều điều kiện như giấy phép của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) cấp phép khai thác; Cơ quan an ninh Vận tải hàng không Hoa Kỳ cấp phép (TSA); các thủ tục khác với Cơ quan quản lý thu nhập nội địa Hoa Kỳ, Cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Hoa Kỳ; Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTBS); thông báo lịch bay, kế hoạch ứng phó khẩn nguy, hồ sơ xin giấy phép khai thác đến các cơ quan hữu quan,…

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, đây là thời điểm phù hợp để triển khai mở đường bay thẳng tới Hoa Kỳ, bởi từ tháng 5/2020, Vietnam Airlines đã thực hiện 12 chuyến bay đưa người Việt Nam từ Hoa Kỳ về nước trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hoa Kỳ diễn biến phức tạp.

Theo kế hoạch, Vietnam Airlines sẽ mở các chuyến bay dưới hình thức khai thác thương mại thường lệ, phục vụ nhu cầu hồi hương của người Việt Nam tại Hoa Kỳ, nhu cầu đi lại giữa hai nước của các nhà ngoại giao, công vụ, chuyên gia, doanh nhân, du học sinh, thân nhân người nước ngoài.

Trong giai đoạn đầu, sản phẩm được thiết kế để phục vụ nhu cầu hồi hương trong tình hình dịch bệnh. Ngoài ra, sản phẩm cũng phục vụ khách có nhu cầu quay lại Hoa Kỳ học tập, làm việc. Do đó, chuyến bay sẽ gần giống như các chuyến bay thuê chuyến hồi hương từ Hoa Kỳ mà Vietnam Airlines đã triển khai.

Chiều từ Việt Nam đi Hoa Kỳ, Vietnam Airlines mở bán phục vụ khách có nhu cầu quay lại Hoa Kỳ làm việc, học tập trên nguyên tắc đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách.

Chiều từ Hoa Kỳ về Việt Nam,Vietnam Airlines sẽ cung cấp tiêu chuẩn dịch vụ trên không theo hướng đơn giản, thuận tiện cho khai thác, tương tự các chuyến bay hồi hương đã thực hiện, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu phòng chống dịch và tối đa khả năng cung ứng các dịch vụ từ Việt Nam để tiết kiệm chi phí.

Dựa trên khả năng phục hồi thị trường hàng không giữa 2 nước sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục khai thác thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Hoà Kỳ, dự kiến có thể chuyển sang giai đoạn khai thác từ năm 2022.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Vietnam Airlines, song song với việc xem xét phê chuẩn năng lực bảo đảm an ninh của hãng hàng không, TSA sẽ cử đại diện sang Việt Nam để khảo sát trực tiếp và đánh giá năng lực bảo đảm an ninh của sân bay xuất phát từ Việt Nam.

Việc cử đại diện sang khảo sát không phụ thuộc vào việc TSA sẽ thông qua và phê duyệt giấy phép cho Vietnam Airlines. Giấy phép của TSA sẽ là cơ sở để FAA cấp phép cho Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không Việt khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Cho đến nay, Việt Nam chưa có hãng hàng không nào có giấy phép của TSA và FAA để mở đường bay thẳng thường lệ đến Hoa Kỳ, song, một số hãng đã được cấp phép khai thác các chuyến bay thuê chuyến quốc tế đặc biệt giữa hai nước.

Vietnam Airlines là hãng đầu tiên được cấp phép bay này, lần thứ nhất vào tháng 4/2020 và lần thứ hai vào tháng 6/2021, với mỗi lần được phép khai thác tối đa 12 chuyến bay trong vòng một năm. Việc thực hiện các chuyến bay thuê chuyến là một trong những bước đệm để Vietnam Airlines thử nghiệm, đánh giá và chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đến Hoa Kỳ.

Việc đạt được chấp thuận của TSA và sau đó là FAA trong những ngày tới đây có thể coi là bước cuối cùng trong hành trình hiện thực hóa "giấc mơ bay thẳng Hoa Kỳ" của Vietnam Airlines cũng như ngành hàng không Việt.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bayer Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập

Bayer Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập

Ngày 21/11 tại TP.HCM, Bayer Việt Nam đã tổ chức buổi lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, tham dự sự kiện có các khách mời, đối tác và nhân viên công ty.

Còn lại bao nhiêu vốn tín dụng dự kiến cho cả nền kinh tế vào cuối năm?

Còn lại bao nhiêu vốn tín dụng dự kiến cho cả nền kinh tế vào cuối năm?

Ước tính gần 670.000 tỷ đồng vốn tín dụng sẽ được bơm vào nền kinh tế trong 2 tháng cuối năm này để hỗ trợ tăng trưởng GDP theo kế hoạch do Ngân hàng Nhà nước đặt ra hồi đầu năm.

Tội phạm đánh bạc trên mạng Internet tăng 105,22%

Tội phạm đánh bạc trên mạng Internet tăng 105,22%

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội vẫn tăng cả về số vụ và số người bị thương. Đặc biệt, tội phạm đánh bạc trên mạng Internet tăng 105,22%.

Ngủ dậy vàng mất 2,4 triệu đồng/lượng, người mua "ôm" vàng khóc ròng

Ngủ dậy vàng mất 2,4 triệu đồng/lượng, người mua "ôm" vàng khóc ròng

Chốt phiên giao dịch sáng 26/11, giá vàng nhẫn giảm "sốc" đến 2,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào. Điều này khiến những người "ôm" vàng khóc ròng vì trót lỗ.

“Ba nhà” chịu thiệt như thế nào khi phân bón không chịu thuế giá trị gia tăng?

“Ba nhà” chịu thiệt như thế nào khi phân bón không chịu thuế giá trị gia tăng?

“Ba nhà” ở đây là Nhà nước, nhà nông và doanh nghiệp trong nước đã cùng chịu thiệt suốt 10 năm qua khi phân bón không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo quy định của Luật thuế 71.

TP.HCM được đề cử là điểm đến hàng đầu thế giới

TP.HCM được đề cử là điểm đến hàng đầu thế giới

Tạp chí Condé Nast Traveler nổi tiếng của Mỹ đã đề xuất TP.HCM trong danh sách 25 điểm đến hàng đầu để ghé thăm vào năm 2025.