Hà Nội 31oC
Chủ nhật, 14/08/2022

Nhiều triển vọng Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ

23/09/2021 7:00 AM (GMT+7)

Nếu được cấp phép, Vietnam Airlines sẽ là hãng hàng không đầu tiên của ngành hàng không Việt Nam có chuyến bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ.

Vietnam Airlines sẽ bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ

Vietnam Airlines vừa hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ (TSA) xem xét phê chuẩn cấp phép cho hãng này khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Dựa trên cơ sở đó Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) sẽ cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ. Nếu được cấp phép, Vietnam Airlines sẽ là hãng hàng không đầu tiên của ngành hàng không Việt Nam có chuyến bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ.

Vietnam Airlines bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ, thời gian bay rút ngắn bao nhiêu? - Ảnh 1.

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. Ảnh: VNA

Đánh giá về chuyến bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ, trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện nay, Việt Nam chưa có chuyến bay thẳng tới Hoa Kỳ, nếu Vietnam Airlines được cấp phép bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ là một bước tiến xa nhất của Vietnam Airlines.

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, chuyến bay thẳng tới Hoa Kỳ là chuyến bay dài từ 12 - 13 giờ. Do đó, các hãng hàng không sẽ phải sử dụng dòng máy bay thân rộng, hiện đại nhất. Hiện nay, Vietnam Airlines đã có dòng máy bay thân rộng hiện đại B787-9 Dreamliner, nhưng để bay thẳng vẫn phải giảm tải thông qua việc giảm khối lượng hàng hóa hoặc bớt số lượng khách so với thiết kế.

Hiện nay, hành khách từ Việt Nam đến Hoa Kỳ thường phải bay chuyển tiếp tại Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc) hoặc Hàn Quốc,... với thời gian bay khoảng 20 giờ, gồm cả thời gian quá cảnh. Nếu có đường bay thẳng, thời gian bay sẽ rút ngắn xuống còn khoảng 15 -16 giờ.

Thị trường hàng không giữa Việt Nam - Hoa Kỳ là một thị trường tiềm năng. Ngoài quan hệ thương mại của hai nước đang ngày càng được mở rộng, mỗi năm có hàng chục nghìn du học sinh Việt Nam sang Hoa Kỳ du học, còn hàng triệu Việt kiều thường xuyên qua lại thăm thân, đây chính là tiềm năng lớn để đường bay này sớm trở thành hiện thực.

Trao đổi với PV Dân Việt, một số chuyên gia cho biết, đã có một số khảo sát đánh giá thị trường hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ có khoảng 700 – 800 nghìn lượt khách đi lại mỗi năm. Với việc rút ngắn thời gian bay khi bay thẳng, các hãng bay Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn so với các hãng bay vòng.

Đặc biệt là khả năng tiếp cận đối tượng khách doanh thu cao là đối tượng khách có yêu cầu về thời gian đi lại. Bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ là thị trường hoàn toàn mới, có nhiều tiềm năng do chưa có hãng nào khai thác, đây sẽ là cơ hội tốt cho các hãng hàng không Việt nếu tận dụng tốt.

Vietnam Airlines bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ, thời gian bay rút ngắn bao nhiêu? - Ảnh 2.

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines hoạt động tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Phan Công

Đảm bảo an toàn

Bình luận về vấn đề này, trao đổi với PV Dân Việt, PGS. TS.Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không cho biết, đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ có sự cạnh tranh rất lớn với các hãng hàng không bay vòng (có khoảng 20 hãng hàng không khai thác) nên gây sức ép cạnh tranh về giá bán.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hãng hàng không thế giới đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản, nếu tận dụng được cơ hội này thì Vietnam Airlines sẽ có cơ hội cạnh tranh rất lớn để vươn mình tới thị trường mới này.

PGS. TS.Nguyễn Thiện Tống cho rằng, thực tế, bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ chưa bao giờ dễ dàng đối với ngành hàng không Việt Nam, bởi để được cấp phép Vietnam Airlines phải đáp ứng nhiều điều kiện như giấy phép của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) cấp phép khai thác; Cơ quan an ninh Vận tải hàng không Hoa Kỳ cấp phép (TSA); các thủ tục khác với Cơ quan quản lý thu nhập nội địa Hoa Kỳ, Cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Hoa Kỳ; Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTBS); thông báo lịch bay, kế hoạch ứng phó khẩn nguy, hồ sơ xin giấy phép khai thác đến các cơ quan hữu quan,…

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, đây là thời điểm phù hợp để triển khai mở đường bay thẳng tới Hoa Kỳ, bởi từ tháng 5/2020, Vietnam Airlines đã thực hiện 12 chuyến bay đưa người Việt Nam từ Hoa Kỳ về nước trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hoa Kỳ diễn biến phức tạp.

Theo kế hoạch, Vietnam Airlines sẽ mở các chuyến bay dưới hình thức khai thác thương mại thường lệ, phục vụ nhu cầu hồi hương của người Việt Nam tại Hoa Kỳ, nhu cầu đi lại giữa hai nước của các nhà ngoại giao, công vụ, chuyên gia, doanh nhân, du học sinh, thân nhân người nước ngoài.

Trong giai đoạn đầu, sản phẩm được thiết kế để phục vụ nhu cầu hồi hương trong tình hình dịch bệnh. Ngoài ra, sản phẩm cũng phục vụ khách có nhu cầu quay lại Hoa Kỳ học tập, làm việc. Do đó, chuyến bay sẽ gần giống như các chuyến bay thuê chuyến hồi hương từ Hoa Kỳ mà Vietnam Airlines đã triển khai.

Chiều từ Việt Nam đi Hoa Kỳ, Vietnam Airlines mở bán phục vụ khách có nhu cầu quay lại Hoa Kỳ làm việc, học tập trên nguyên tắc đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách.

Chiều từ Hoa Kỳ về Việt Nam,Vietnam Airlines sẽ cung cấp tiêu chuẩn dịch vụ trên không theo hướng đơn giản, thuận tiện cho khai thác, tương tự các chuyến bay hồi hương đã thực hiện, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu phòng chống dịch và tối đa khả năng cung ứng các dịch vụ từ Việt Nam để tiết kiệm chi phí.

Dựa trên khả năng phục hồi thị trường hàng không giữa 2 nước sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục khai thác thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Hoà Kỳ, dự kiến có thể chuyển sang giai đoạn khai thác từ năm 2022.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Vietnam Airlines, song song với việc xem xét phê chuẩn năng lực bảo đảm an ninh của hãng hàng không, TSA sẽ cử đại diện sang Việt Nam để khảo sát trực tiếp và đánh giá năng lực bảo đảm an ninh của sân bay xuất phát từ Việt Nam.

Việc cử đại diện sang khảo sát không phụ thuộc vào việc TSA sẽ thông qua và phê duyệt giấy phép cho Vietnam Airlines. Giấy phép của TSA sẽ là cơ sở để FAA cấp phép cho Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không Việt khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Cho đến nay, Việt Nam chưa có hãng hàng không nào có giấy phép của TSA và FAA để mở đường bay thẳng thường lệ đến Hoa Kỳ, song, một số hãng đã được cấp phép khai thác các chuyến bay thuê chuyến quốc tế đặc biệt giữa hai nước.

Vietnam Airlines là hãng đầu tiên được cấp phép bay này, lần thứ nhất vào tháng 4/2020 và lần thứ hai vào tháng 6/2021, với mỗi lần được phép khai thác tối đa 12 chuyến bay trong vòng một năm. Việc thực hiện các chuyến bay thuê chuyến là một trong những bước đệm để Vietnam Airlines thử nghiệm, đánh giá và chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đến Hoa Kỳ.

Việc đạt được chấp thuận của TSA và sau đó là FAA trong những ngày tới đây có thể coi là bước cuối cùng trong hành trình hiện thực hóa "giấc mơ bay thẳng Hoa Kỳ" của Vietnam Airlines cũng như ngành hàng không Việt.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Tìm lại động lực đánh thức khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài

Tìm lại động lực đánh thức khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài

Những chính sách hiện hành khó có thể tạo ra động lực nâng cao năng lực cạnh và thu hút đầu tư cho Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài. Tây Ninh cần tạo ra tạo lợi thế bằng sự vượt trội ở kết cấu hạ tầng; nhân lực; và khả năng liên kết vùng.

Tìm cách thu hút khách quốc tế đến Việt Nam

Tìm cách thu hút khách quốc tế đến Việt Nam

Thu hút khách quốc tế đến Việt Nam đang là bài toán được các doanh nghiệp du lịch, cơ quan quản lý quan tâm. Đây là yêu cầu cấp bách của hàng triệu người dân và hàng chục nghìn cơ sở dịch vụ sống dựa vào ngành du lịch.

Chủ tịch nước: Sâm Ngọc Linh là “quốc bảo", gắn với quốc kế dân sinh

Chủ tịch nước: Sâm Ngọc Linh là “quốc bảo", gắn với quốc kế dân sinh

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sâm Ngọc Linh không chỉ là quốc bảo mà còn là quốc kế dân sinh. Sâm Ngọc Linh không chỉ trưng bày trong tủ kính mà phải chế biến sản xuất, giải quyết nhiều việc làm, giải quyết vấn đề an sinh xã hội và đóng góp thực sự đây là một thương hiệu quốc gia.

Làn sóng đầu tư hạ tầng thổi nóng bất động sản Bình Dương

Làn sóng đầu tư hạ tầng thổi nóng bất động sản Bình Dương

Bình Dương với những lợi thế về vị trí địa lý, tốc độ phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng giao thông đang khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản chuyển hướng đầu tư.

Thủ tướng: Dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại

Thủ tướng: Dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại

“Dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại. Các cơ quan, đơn vị, địa phương để dịch bùng phát trở lại phải chịu trách nhiệm trước Đảng, nhân dân.Trong tháng 8/2022 phải thực hiện mục tiêu tiêm đủ mũi vaccine thứ 3, thứ 4 cho các đối tượng cần tiêm, mũi thứ 2 cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi.

Cuối tuần không cần về miền Tây, ghé ngay công viên Lê Văn Tám vẫn mua được đầy đặc sản

Cuối tuần không cần về miền Tây, ghé ngay công viên Lê Văn Tám vẫn mua được đầy đặc sản

Bánh tét Trà Cuôn, nem nướng Long An, xoài Cao Lãnh, tôm khô Kiên Giang, cá thát lát Hậu Giang… đang có mặt tại công viên Lê Văn Tám (quận 1). Các loại đặc sản miền Tây tại đây đang rất hút khách.

Người Sài Gòn mua bánh trung thu sớm

Người Sài Gòn mua bánh trung thu sớm

Còn khoảng hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu. Tại TP.HCM, thị trường bánh trung thu đang bắt đầu sôi động. Nhiều người dân bắt đầu đi mua bánh trung thu sớm để thưởng thức và biếu tặng.