Hà Nội 31oC
Thứ năm, 06/10/2022

Nhiều triển vọng Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ

23/09/2021 7:00 AM (GMT+7)

Nếu được cấp phép, Vietnam Airlines sẽ là hãng hàng không đầu tiên của ngành hàng không Việt Nam có chuyến bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ.

Vietnam Airlines sẽ bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ

Vietnam Airlines vừa hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ (TSA) xem xét phê chuẩn cấp phép cho hãng này khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Dựa trên cơ sở đó Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) sẽ cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ. Nếu được cấp phép, Vietnam Airlines sẽ là hãng hàng không đầu tiên của ngành hàng không Việt Nam có chuyến bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ.

Vietnam Airlines bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ, thời gian bay rút ngắn bao nhiêu? - Ảnh 1.

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. Ảnh: VNA

Đánh giá về chuyến bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ, trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện nay, Việt Nam chưa có chuyến bay thẳng tới Hoa Kỳ, nếu Vietnam Airlines được cấp phép bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ là một bước tiến xa nhất của Vietnam Airlines.

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, chuyến bay thẳng tới Hoa Kỳ là chuyến bay dài từ 12 - 13 giờ. Do đó, các hãng hàng không sẽ phải sử dụng dòng máy bay thân rộng, hiện đại nhất. Hiện nay, Vietnam Airlines đã có dòng máy bay thân rộng hiện đại B787-9 Dreamliner, nhưng để bay thẳng vẫn phải giảm tải thông qua việc giảm khối lượng hàng hóa hoặc bớt số lượng khách so với thiết kế.

Hiện nay, hành khách từ Việt Nam đến Hoa Kỳ thường phải bay chuyển tiếp tại Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc) hoặc Hàn Quốc,... với thời gian bay khoảng 20 giờ, gồm cả thời gian quá cảnh. Nếu có đường bay thẳng, thời gian bay sẽ rút ngắn xuống còn khoảng 15 -16 giờ.

Thị trường hàng không giữa Việt Nam - Hoa Kỳ là một thị trường tiềm năng. Ngoài quan hệ thương mại của hai nước đang ngày càng được mở rộng, mỗi năm có hàng chục nghìn du học sinh Việt Nam sang Hoa Kỳ du học, còn hàng triệu Việt kiều thường xuyên qua lại thăm thân, đây chính là tiềm năng lớn để đường bay này sớm trở thành hiện thực.

Trao đổi với PV Dân Việt, một số chuyên gia cho biết, đã có một số khảo sát đánh giá thị trường hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ có khoảng 700 – 800 nghìn lượt khách đi lại mỗi năm. Với việc rút ngắn thời gian bay khi bay thẳng, các hãng bay Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn so với các hãng bay vòng.

Đặc biệt là khả năng tiếp cận đối tượng khách doanh thu cao là đối tượng khách có yêu cầu về thời gian đi lại. Bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ là thị trường hoàn toàn mới, có nhiều tiềm năng do chưa có hãng nào khai thác, đây sẽ là cơ hội tốt cho các hãng hàng không Việt nếu tận dụng tốt.

Vietnam Airlines bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ, thời gian bay rút ngắn bao nhiêu? - Ảnh 2.

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines hoạt động tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Phan Công

Đảm bảo an toàn

Bình luận về vấn đề này, trao đổi với PV Dân Việt, PGS. TS.Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không cho biết, đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ có sự cạnh tranh rất lớn với các hãng hàng không bay vòng (có khoảng 20 hãng hàng không khai thác) nên gây sức ép cạnh tranh về giá bán.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hãng hàng không thế giới đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản, nếu tận dụng được cơ hội này thì Vietnam Airlines sẽ có cơ hội cạnh tranh rất lớn để vươn mình tới thị trường mới này.

PGS. TS.Nguyễn Thiện Tống cho rằng, thực tế, bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ chưa bao giờ dễ dàng đối với ngành hàng không Việt Nam, bởi để được cấp phép Vietnam Airlines phải đáp ứng nhiều điều kiện như giấy phép của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) cấp phép khai thác; Cơ quan an ninh Vận tải hàng không Hoa Kỳ cấp phép (TSA); các thủ tục khác với Cơ quan quản lý thu nhập nội địa Hoa Kỳ, Cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Hoa Kỳ; Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTBS); thông báo lịch bay, kế hoạch ứng phó khẩn nguy, hồ sơ xin giấy phép khai thác đến các cơ quan hữu quan,…

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, đây là thời điểm phù hợp để triển khai mở đường bay thẳng tới Hoa Kỳ, bởi từ tháng 5/2020, Vietnam Airlines đã thực hiện 12 chuyến bay đưa người Việt Nam từ Hoa Kỳ về nước trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hoa Kỳ diễn biến phức tạp.

Theo kế hoạch, Vietnam Airlines sẽ mở các chuyến bay dưới hình thức khai thác thương mại thường lệ, phục vụ nhu cầu hồi hương của người Việt Nam tại Hoa Kỳ, nhu cầu đi lại giữa hai nước của các nhà ngoại giao, công vụ, chuyên gia, doanh nhân, du học sinh, thân nhân người nước ngoài.

Trong giai đoạn đầu, sản phẩm được thiết kế để phục vụ nhu cầu hồi hương trong tình hình dịch bệnh. Ngoài ra, sản phẩm cũng phục vụ khách có nhu cầu quay lại Hoa Kỳ học tập, làm việc. Do đó, chuyến bay sẽ gần giống như các chuyến bay thuê chuyến hồi hương từ Hoa Kỳ mà Vietnam Airlines đã triển khai.

Chiều từ Việt Nam đi Hoa Kỳ, Vietnam Airlines mở bán phục vụ khách có nhu cầu quay lại Hoa Kỳ làm việc, học tập trên nguyên tắc đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách.

Chiều từ Hoa Kỳ về Việt Nam,Vietnam Airlines sẽ cung cấp tiêu chuẩn dịch vụ trên không theo hướng đơn giản, thuận tiện cho khai thác, tương tự các chuyến bay hồi hương đã thực hiện, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu phòng chống dịch và tối đa khả năng cung ứng các dịch vụ từ Việt Nam để tiết kiệm chi phí.

Dựa trên khả năng phục hồi thị trường hàng không giữa 2 nước sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục khai thác thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Hoà Kỳ, dự kiến có thể chuyển sang giai đoạn khai thác từ năm 2022.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Vietnam Airlines, song song với việc xem xét phê chuẩn năng lực bảo đảm an ninh của hãng hàng không, TSA sẽ cử đại diện sang Việt Nam để khảo sát trực tiếp và đánh giá năng lực bảo đảm an ninh của sân bay xuất phát từ Việt Nam.

Việc cử đại diện sang khảo sát không phụ thuộc vào việc TSA sẽ thông qua và phê duyệt giấy phép cho Vietnam Airlines. Giấy phép của TSA sẽ là cơ sở để FAA cấp phép cho Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không Việt khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Cho đến nay, Việt Nam chưa có hãng hàng không nào có giấy phép của TSA và FAA để mở đường bay thẳng thường lệ đến Hoa Kỳ, song, một số hãng đã được cấp phép khai thác các chuyến bay thuê chuyến quốc tế đặc biệt giữa hai nước.

Vietnam Airlines là hãng đầu tiên được cấp phép bay này, lần thứ nhất vào tháng 4/2020 và lần thứ hai vào tháng 6/2021, với mỗi lần được phép khai thác tối đa 12 chuyến bay trong vòng một năm. Việc thực hiện các chuyến bay thuê chuyến là một trong những bước đệm để Vietnam Airlines thử nghiệm, đánh giá và chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đến Hoa Kỳ.

Việc đạt được chấp thuận của TSA và sau đó là FAA trong những ngày tới đây có thể coi là bước cuối cùng trong hành trình hiện thực hóa "giấc mơ bay thẳng Hoa Kỳ" của Vietnam Airlines cũng như ngành hàng không Việt.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bộ phim về nghề bếp và các món ăn ngon thu hút khán giả truyền hình

Bộ phim về nghề bếp và các món ăn ngon thu hút khán giả truyền hình

Không chỉ khắc họa sinh động và vui nhộn những góc khuất nghề bếp, bộ phim "Bếp trưởng tới" còn truyền tải vị ngon của các món ăn và quảng bá văn hóa ẩm thực Việt.

TP.HCM rà soát huỷ bỏ nhiều dự án chậm triển khai

TP.HCM rà soát huỷ bỏ nhiều dự án chậm triển khai

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đang rà soát để đưa ra khỏi nghị quyết nhiều dự án quá 3 năm đăng ký kế hoạch sử dụng đất nhưng chưa triển khai.

Bình Dương tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis năm 2022

Bình Dương tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis năm 2022

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis năm 2022 đã tổ chức 6 phiên họp toàn thể, 26 phiên đối thoại, thảo luận diễn ra song song với sự tham dự của nhiều diễn giả hàng đầu thế giới.

10/22 sân bay bị đóng cửa, hàng không huỷ chuyến hàng loạt vì ảnh hưởng bão Noru

10/22 sân bay bị đóng cửa, hàng không huỷ chuyến hàng loạt vì ảnh hưởng bão Noru

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định đóng cửa 10 sân bay ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên để ứng phó với bão số 4 (Noru). Theo đó, hàng chục ngàn hành khách đã bị ảnh hưởng vì lịch trình thay đổi.

TS.BS Trần Thị Minh Hạnh cảnh báo về tác hại của béo phì

TS.BS Trần Thị Minh Hạnh cảnh báo về tác hại của béo phì

Theo bác sĩ, TS. Trần Thị Minh Hạnh, béo phì có thể gây đột quỵ, giảm sinh lý ở cả phụ nữ và nam giới.

Vietnam Airlines và Học viện Hàng không Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lương cao

Vietnam Airlines và Học viện Hàng không Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lương cao

Việc hợp tác giữa Vietnam Airlines và Học viện Hàng không Việt Nam sẽ tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ mục tiêu phát triển bền vững.

Thủ tướng chỉ đạo giữ ổn định kinh tế sau khi FED tăng lãi suất

Thủ tướng chỉ đạo giữ ổn định kinh tế sau khi FED tăng lãi suất

Sáng 22/9, tại phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 năm 2022, sau khi nghe báo cáo tình hình một số nước tăng lãi suất, tăng giá trị đồng tiền, nhất là sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp để ứng phó.