Sức mua tăng cao
Chị Nguyễn Thị Mười, ngụ tại TP Thủ Đức cho biết, chị có hai con trai, một bé học lớp 7 và và một bé học lớp 3, nên để chuẩn bị cho mùa tựu trường, ngoài mua sách giáo khoa theo chương trình, chị cũng đang tất bất chuẩn bị sắm thêm đồ mới cho các con như quần áo, giày dép, dụng cụ học tập, cặp xách đến trường...
“Năm nay, thị trường đồ dùng học tập khá phong phú, đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng, giá cả cũng không tăng so với năm ngoái. Đáng chú ý, đồ dùng học tập năm nay chủ yếu là hàng Việt Nam, mẫu mã rất phong phú và giá rẻ hơn các mặt hàng ngoại nhập nên tôi cũng ưu tiên mua và ủng hộ hàng Việt”, chị Nguyễn Thị Mười nói.
Theo các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm, từ đầu tháng 8 đến nay, sức mua đồ dùng, đồng phục chuẩn bị cho năm học mới đang tăng lên. Trong đó, phần lớn các sản phẩm là hàng Việt được người tiêu dùng chọn mua khá nhiều, sức mua của các mặt hàng này cũng đang tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ghi nhận tại Nhà sách Fahasha (TP Thủ Đức), lượng khách trong những ngày này khá đông, nhất là vào thời điểm cuối tuần. Để giúp các phụ huynh dễ tìm mua sách giáo khoa và tập vở cho các con, nhà sách đã trưng bày đầy đủ với mẫu mã mới và bắt mắt ngay khu vực cổng ra vào của nhà sách. Các loại sách được niêm yết đầy đủ bảng giá, sắp xếp theo từng khu vực, tư vấn rõ ràng để thuận tiện cho phụ huynh, học sinh mua sắm.
Theo nhân viên bán hàng tại đây, năm nay giá sách và đồ dùng học tập không biến động nhiều, một số mặt hàng hàng Việt còn được giảm giá từ 10 - 15%. Tính đến nay, sức mua các mặt hàng này tăng khoảng 30 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng hầu hết đều là hàng Việt, ngày càng được các nhà sản xuất trong nước đầu tư về kiểu dáng, mẫu mã. Cụ thể, giá các loại tập vở, giấy kiểm tra của các thương hiệu như: Campus, Hồng Hà, Hải Tiến... dao động trong khoảng 9.000 - 12.000 đồng/quyển; bút chì, bút bi của các thương hiệu Thiên Long, KLong... có giá từ 3.0001 - 12.000 đồng/cái; bút dạ, bút xóa có giá từ 8.000 - 25.000 ngàn đồng/cái…
Tương tự, ông Nguyễn Văn Phúc, Quản lý cửa hàng văn phòng phẩm Thiên Phúc trên đường Quốc lộ 13, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cho biết, nhiều sản phẩm đồ dùng học tập như: viết, tập vở Hồng Hà, cặp sách Hami, giấy vở Campus, bút viết Bến Nghé, Vĩnh Tiến, Thiên Long... bán khá chạy. Với các loại đồng phục học sinh, khoảng 2 tuần trở lại đây, sức mua bắt đầu tăng. Nguồn hàng vào dịp này khá dồi dào với nhiều chương trình khuyến mãi, tặng quà để kích cầu.
Nhiều chương trình giảm giá
Bà Nguyễn Minh Anh, Quản lý cửa hàng văn phòng phẩm Nam Khang (quận Bình Thạnh) cho biết, do ảnh hưởng chung của nền kinh tế, sức mua của các mặt hàng từ sách giáo khoa, tập vở, balo học sinh... cũng bị tác động.
“Hầu hết, phụ huynh vẫn lựa chọn cho con em mình hàng Việt Nam do chất lượng tương đối tốt và giá bình dân. Để kích cầu tiêu dùng, từ ngày 1/6 đến 31/8, nhà sách đang có chương trình chiết khấu 5% dành cho cặp học sinh và sách giáo khoa bộ”, bà Minh Anh cho biết thêm.
Tương tự, nhiều nhà sách khác trên địa bàn Thành phố cũng đang có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Các sản phẩm bút viết, bút chì màu được giảm giá 10 – 30%, ba lô, cặp sách giảm giá 25%, giảm giá 5 – 10% với sách giáo khoa, giảm giá 10% với các sản phẩm tập vở….
Không chỉ tại các cửa hàng, nhà sách, mà các siêu thị, hệ thống bán lẻ cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi với sản phẩm đồ dùng học tập. Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc khối vận hành hoạt động Co.opmart, kiêm Giám đốc Marketing Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, để chung tay cùng các bậc phụ huynh tiếp sức cho trẻ đến trường, đơn vị liên tục thực hiện các chương trình ưu đãi dành cho học sinh – sinh viên từ nay cho đến ngày khai trường.
Hằng trăm siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi thuộc hệ thống sẽ giảm giá từ 20 - 30% cho các sản phẩm dụng cụ học tập, quần áo cho các bé gồm: bình nước học sinh, đèn led bàn học, bình giữ nhiệt inox, ghế nhựa, bút chì, bộ compa, thước eke, thước kẻ, hộp bút sáp, vỉ bút lông kim, vỉ bút bi, vỉ bút chì gỗ, bộ bảng viết, bộ thước kẻ, thú nhồi bông các loại, dép nhựa trẻ em, nón trẻ em, balo học sinh, quần short trẻ em, bộ thun thể thao trẻ em, quần lót trẻ em, áo lá trẻ em, bộ đồ bơi bé gái từ 2-8 tuổi… Dự kiến, càng đến gần ngày khai giảng, nhu cầu về những mặt hàng này sẽ tăng cao. Các siêu thị đã chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng, bổ sung thêm nhiều mã hàng mới nhằm đa dạng sự lựa chọn và tạo thuận lợi tối đa cho khách mua sắm.
Quốc hội đang xem xét việc tăng thuế VAT đối với lĩnh vực văn hóa từ 5% lên 10% nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đáng chú ý, hơn 30 đơn vị điện ảnh đã cùng ký đơn tập thể mong muốn Quốc hội không phê chuẩn việc tăng thuế này.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
TP.HCM sẽ chi 7.500 tỷ đồng bồi thường cho người dân thuộc diện giải tỏa trong dự án đường Vành đai 2.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được đăng kiểm và cấp chứng nhận an toàn sau thời gian chạy thử nghiệm.