Nissan đã hủy bỏ các cuộc đàm phán sáp nhập với đối thủ Honda, tờ báo Nikkei cho biết, từ bỏ một mối quan hệ hợp tác mà có thể tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn số 3 thế giới và đặt ra câu hỏi về cách thức mà Nissan sẽ tự mình thúc đẩy sự thay đổi.
Đại diện Nissan và Honda họp báo hôm 23/12/2024 về việc sáp nhập của họ. Ảnh: Reuters.
Cổ phiếu của Nissan đã giảm hơn 4% trước khi Sở giao dịch chứng khoán Tokyo đình chỉ giao dịch sau báo cáo. Cổ phiếu của Honda tiếp tục giao dịch và kết thúc ngày tăng hơn 8%, một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư rõ ràng đã nhẹ nhõm khi thỏa thuận đã bị hủy bỏ.
Honda, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản và Nissan, nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản, năm ngoái cho biết họ đang thảo luận để sáp nhập và tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới theo doanh số, tăng cường trong một ngành công nghiệp phải đối mặt với mối đe dọa lớn từ BYD của Trung Quốc và các công ty xe điện khác.
Nhưng các cuộc đàm phán đã trở nên phức tạp do sự khác biệt ngày càng tăng ở cả hai bên, các nguồn tin thân cận với việc đàm phán cho biết.
Reuters trước đó đã đưa tin Nissan có thể hủy các cuộc đàm phán. Tính đến cuối buổi chiều, hội đồng quản trị của công ty vẫn đang họp để quyết định phương hướng hành động, một người có hiểu biết về vấn đề này cho biết.
Một trong những người này cho biết Honda đã thăm dò Nissan về việc trở thành công ty con, đồng thời nói thêm rằng một thỏa thuận như vậy là sự thay đổi so với tinh thần của các cuộc thảo luận ban đầu được định hình là một vụ sáp nhập ngang hàng.
Một phát ngôn viên của Nissan cho biết báo cáo của Nikkei không dựa trên thông tin do công ty công bố và rằng công ty đặt mục tiêu hoàn thiện định hướng tương lai của mình vào giữa tháng 2 và sẽ công bố vào thời điểm đó.
Một phát ngôn viên của Honda cho biết họ chưa nghe bất kỳ thông tin nào từ Nissan về quyết định rút khỏi biên bản ghi nhớ của họ để tiến hành sáp nhập.
Diễn biến này đặt ra những câu hỏi mới về việc Nissan đang chịu ảnh hưởng nặng nề có thể vượt qua cuộc khủng hoảng mới nhất của mình như thế nào mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài. Nissan đang trong quá trình chuyển mình, với mục tiêu cắt giảm 9.000 nhân viên và 20% công suất toàn cầu.
Honda, với giá trị thị trường lớn hơn Nissan gần gấp năm lần, ngày càng lo ngại về tiến độ chuyển mình của đối thủ nhỏ hơn, một người khác cho biết.
Honda, Nissan và Mitsubishi Motors tổ chức họp báo chung về các cuộc đàm phán sáp nhập của họ
Các cuộc đàm phán hợp tác diễn ra trùng với sự gián đoạn do thuế quan tiềm tàng từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo các nhà phân tích, thuế quan đối với Mexico sẽ gây tổn hại nhiều hơn cho Nissan so với Honda hay Toyota.
"Các nhà đầu tư có thể lo ngại về tương lai (và) sự chuyển mình của Nissan", nhà phân tích Vincent Sun của Morningstar cho biết.
"Nissan cũng có rủi ro lớn hơn đối với thuế quan của Mỹ - Mexico so với Honda và Toyota."
Kiểm soát
Nissan đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn một số nhà sản xuất ô tô khác do sự chuyển dịch sang xe điện, chưa bao giờ phục hồi hoàn toàn sau nhiều năm khủng hoảng do vụ bắt giữ và cách chức cựu Chủ tịch Carlos Ghosn vào năm 2018.
"Tin tức cho biết Nissan không muốn trở thành công ty con của Honda dường như nhấn mạnh rằng kiểm soát là một vấn đề gây tranh cãi", Christopher Richter, nhà phân tích ô tô Nhật Bản tại công ty môi giới CLSA cho biết.
"Nếu không thể kiểm soát, Honda dường như đang bỏ cuộc".
Đối tác liên minh lâu năm của Nissan là Renault đã nói rằng về nguyên tắc, họ sẽ cởi mở với việc sáp nhập với Honda. Nhà sản xuất ô tô Pháp sở hữu 36% Nissan, bao gồm 18,7% thông qua một quỹ tín thác của Pháp.
Nissan và Honda ban đầu cho biết họ có kế hoạch quyết định hướng đi của quá trình hợp nhất vào cuối tháng 1, nhưng sau đó đã bị đẩy lùi đến giữa tháng 2.
Các nguồn tin cho Reuters biết vào tháng trước rằng đối tác liên minh nhỏ hơn của Nissan là Mitsubishi Motors đã cân nhắc tham gia sáp nhập, có thể sẽ không làm như vậy.
Như dự đoán, tại đại hội cổ đông tổ chức ở Austin, Texas, Tesla (TSLA) thông báo các cổ đông đã phê duyệt gói lương thưởng khổng lồ gây tranh cãi của CEO Elon Musk, với tổng giá trị có thể lên tới 1 nghìn tỷ USD.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo, nguồn tin Instant Digital tiết lộ bộ đôi iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max sẽ có ít nhất một trong các màu nâu cà phê, tím hoặc đỏ tía.
Một đợt bùng nổ năng suất do trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại có thể khiến thế giới bước vào “kỷ nguyên siêu giảm phát”, nơi mọi hàng hóa và dịch vụ trở nên rẻ đến khó tin — đó là dự báo mới nhất của Marc Andreessen, nhà đầu tư tỷ phú kiêm đồng sáng lập quỹ mạo hiểm nổi tiếng Andreessen Horowitz.
Nếu một người rời công việc chính phủ trong tình trạng “mắt thâm đen”, điều hành một công ty với lợi nhuận lao dốc, lại bị giới chức liên bang điều tra, hẳn ai cũng nói người đó đang có một năm tồi tệ.
Nhưng đó không phải là Elon Musk.
Tập đoàn General Motors (GM), hãng xe hơn 100 năm tuổi đang vật lộn với quá trình hiện đại hóa tốn kém, cho biết họ có kế hoạch mang đến cho người Mỹ khả năng lái xe rảnh tay và tự do xem phim khi đang di chuyển.
Thị trường tiền mã hóa tiếp tục lao dốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro sau đợt bán tháo kỷ lục cuối tuần qua.
Như dự đoán, tại đại hội cổ đông tổ chức ở Austin, Texas, Tesla (TSLA) thông báo các cổ đông đã phê duyệt gói lương thưởng khổng lồ gây tranh cãi của CEO Elon Musk, với tổng giá trị có thể lên tới 1 nghìn tỷ USD.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo, nguồn tin Instant Digital tiết lộ bộ đôi iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max sẽ có ít nhất một trong các màu nâu cà phê, tím hoặc đỏ tía.
Một đợt bùng nổ năng suất do trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại có thể khiến thế giới bước vào “kỷ nguyên siêu giảm phát”, nơi mọi hàng hóa và dịch vụ trở nên rẻ đến khó tin — đó là dự báo mới nhất của Marc Andreessen, nhà đầu tư tỷ phú kiêm đồng sáng lập quỹ mạo hiểm nổi tiếng Andreessen Horowitz.
Nếu một người rời công việc chính phủ trong tình trạng “mắt thâm đen”, điều hành một công ty với lợi nhuận lao dốc, lại bị giới chức liên bang điều tra, hẳn ai cũng nói người đó đang có một năm tồi tệ.
Nhưng đó không phải là Elon Musk.
Tập đoàn General Motors (GM), hãng xe hơn 100 năm tuổi đang vật lộn với quá trình hiện đại hóa tốn kém, cho biết họ có kế hoạch mang đến cho người Mỹ khả năng lái xe rảnh tay và tự do xem phim khi đang di chuyển.
Thị trường tiền mã hóa tiếp tục lao dốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro sau đợt bán tháo kỷ lục cuối tuần qua.